มาเพื่ออะไร ??? "กลิน ที เดวีส" ดอดพบ "ประวิตร" จี้รัฐบาลคสช.ให้ประชาชนมีส่วนร่วมกระบวนการปรองดอง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 8.30 น. นาย Glyn T. Davies (กลิน ที เดวีส) เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคำนับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย - สหรัฐอเมริกา โดยใช้เวลาหารือกว่า 1 ชั่วโมง

เอกอัครราชฑตสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้พบปะพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ในวันนี้ โดยได้ปรึกษาหารือกัน 2-3 เรื่อง และค่อนข้างลงลึกในรายละเอียด ทั้งนี้ ได้ขอบคุณประเทศไทยที่เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2017อย่างดีเยี่ยม โดยคอบร้าโกลด์ถือเป็นการฝึกที่ดีเยี่ยมในภูมิภาคนี้ เชื่อมั่นว่า 28 ประเทศที่เข้าร่วมฝึกจะเกิดความร่วมมือในการปฏิบัติด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเสริมสร้างความมั่นคง และ ปลอดภัยในภูมิภาคให้ดีขึ้น และในฐานะที่ท่านดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี จึงได้พูดคุยถึงความร่วมมือด้านอื่น เช่น สาธารณสุข การบังคับใช้กฎหมาย และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน 2 ประเทศด้วย

“ผมยังได้คุยเรื่องกระบวนการสร้างความปรองดอง และ โรดแม้ปที่นำไปสู่ประชาธิปไตย ซึ่งไทยมีการพัฒนา และดำเนินการอยู่ตลอดเวลา โดย พลเอก ประวิตร ก็บอกว่าเป็นไปตามแผนที่ประกาศไว้ โดยสหรัฐฯ ก็ตั้งความหวังว่าโรดแม้ปจะสามารถเดินไปได้ตามแผนงานทั้งเรื่องการเดินไปสู่ประชาธิปไตย และการสร้างความปรองดอง โดยทั้งสองเรื่องควรให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม แต่รายละเอียดที่พูดระหว่างหารือไม่ขอเปิดเผยตรงนี้ เพราะคงต้องให้เกียรติ รองนายกฯ” ทูตสหรัฐฯ ระบุ

เมื่อถามว่า สหรัฐฯ จะมีท่าทีอย่างไร หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป เขาบอกว่า การกำหนด วัน เวลา เลือกตั้งคงเป็นเรื่องที่ไทยจะกำหนด อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เป็นการหารือที่ดี และหวังว่าจะได้พบกับรองนายกฯ อีกหลายๆ ครั้ง

เรียบเรียง บุญชัย ธนะไพรินทร์