ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

สืบเนื่องจากกรณีของ อัจฉราวดี วงศ์สกล ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้สำหรับประเด็นที่เธอบอกว่า ไม่ได้ออกบวช และสามารถบรรลุธรรมได้ รวมไปถึง สอนว่า "อย่าเชื่อพระไตรปิฎกที่พระสอนๆ กัน เพราะพระไม่เคยปฏิบัติ" และจากเว็บไซต์ alittlebuddha ได้ออกมาเปิดประเด็นถึงกระแสดังกล่าว โดยที่เรียกเธอว่า "พระอริยะพันธุ์พิเศษ" ที่นับวันจะสร้างกระแส "ลดคุณค่าของพระและวัดลงไปทุกที และสังคมก็เกิดคำถามว่า แบบนี้เรียกว่า เป็นผู้บรรลุธรรมนอกตำราหรือเปล่า วิธีที่เธอทำและถ่ายทอดสู่ผู้ศรัทธา ... เป็นหนทางพ้นทุกข์ได้จริงไหม

ต่อมาภายหลังอาจารย์สุวินัย ภรณวลัย ผู้ชำนาญในศาสตร์ด้านพัฒนาและยกระดับจิตใจ ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า

เปิดใจศิษย์เก่า! สำนักเตโชวิปัสสนา เผย!! อ.อ้อย ผู้บรรลุธรรม สอนไว้ ออกจากสำนักคือทรยศ ชาติหน้าจะเกิดเป็นขอทาน!

ถึงเวลาหรือยังที่สังคมจะตรวจสอบแนวทางคำสอนของอัจฉราวดีเรื่องเตโชวิปัสสนา /สุวินัย ภรณวลัย

ถ้าแยกเรื่องจิตวิญญาณ (spirituality) กับ ศาสนา (religion) ออกจากกัน บทเสนอของอัจฉราวดีหลายเรื่องที่วิพากษ์วงการนักบวชไทยก็ไม่ได้ผิดเพี้ยนอะไรมากนะ ปัญหาจริงๆของอัจฉราวดีนั้นมีอยู่สามข้อในสายตาของผม

๑) ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง สิ่งที่อัจฉราวดีและสาวกทำอยู่ตอนนี้ แทบตามรอยสิ่งเธอวิพากษ์มาทั้งสิ้น
๒) ทำตนเป็นเจ้าลัทธิใหม่ นิกายใหม่ แนวทางเตโชวิปัสสนาของอัจฉราวดี มิใช่วิปัสสนาจริงๆตามคำสอนของพุทธองค์
๓) หลงตัวเอง ไม่รู้ตัวเอง ไม่ดูจิตตนเอง

สามข้อนี้บังเอิญเป็นสิ่งที่ อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ตั้งคำถามต่ออัจฉราวดีเช่นกัน (ขอออกตัวก่อนว่า ตัวผมมิได้เห็นด้วยกับตรรกะวาทกรรมของอะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะทั้งหมดนะ แค่เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่เท่านั้น ราวๆ ๗๐-๘๐%)

อนาคตของสำนักเตโชวิปัสสนาขึ้นอยู่กับตัวเจ้าสำนักเองที่มี Charismatic Leadership สูง หากเจ้าสำนักมีอันเป็นไป สำนักเตโชวิปัสสนานี้จะไปต่อยาก นี่คือชะตากรรมทั่วไปของลัทธิใหม่ทั้งหลายที่มีอยู่ทั่วโลกในรูปแบบต่างๆ

อย่างไรก็ดี ปัญหาของสำนักเตโชวิปัสสนาและตัวอัจฉราวดี ยังมิใช่ปัญหาสังคมเหมือนกรณีธรรมกาย อัจฉราวดีเธอมีเสรีภาพที่จะแสดงออกความเชื่อของเธอตราบเท่าที่ไม่ได้ทำอะไรผิดกฏหมายหรือหลอกลวงประชาชนโดยเจตนา และสังคมก็มีสิทธิเสรีภาพที่จะตรวจสอบอัฉราวดี และวิพากษ์คำสอนของอัจฉราวดีเช่นกัน

ตัวผมเองมองว่าเคสของอัจฉราวดีคล้ายคลึงกับเคสของอ้อย เข็มทิศนะ และน่าจะลงเอยคล้ายๆกัน ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วนะที่สังคมจะตรวจสอบอัจฉราวดีอย่างจริงจังเสียทีว่าเธอใช่หรือไม่ใช่ และเป็นของจริงหรือไม่อย่างปราศจากอคติล่วงหน้า ด้วยเหตุนี้เองผมจึงสนับสนุนที่ อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะเปิดประเด็นนี้อย่างจริงจังเป็นรายแรกๆ

 

 

จนล่าสุดก็ได้มีชาวเน็ตรายหนึ่งซึ่งเคยเป็นศิษย์เก่าของคอร์สวิปัสสนาดังกล่าว ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

เปิดใจศิษย์เก่า! สำนักเตโชวิปัสสนา เผย!! อ.อ้อย ผู้บรรลุธรรม สอนไว้ ออกจากสำนักคือทรยศ ชาติหน้าจะเกิดเป็นขอทาน!

 

หนูเคยเข้าคลาสนางมาสองครั้ง พอจะเข้าครั้งที่สามเหมือนโดนกีดกัน เหมือนรู้ว่าเราไม่เชื่อ เพียงแต่ที่ไปตรงนี้คือหนูต้องการความสงบค่ะ มันก็เป็นเรื่องรีสอรต์นี่แหละ แต่หนูไม่ชอบตรงคำสอน และการโพสต์ถ้อยคำจากอาจารย์นางนี้ อ่านแล้วกิเลสหนามาก วาจาไม่สำรวม หนูอ่านเกือยทุกโพสต์ของนาง มีการเปิดกลุ่มปิด ไลน์ลับ เพื่อใช้ให้สาวกมาแก้ต่างคนอื่น หน้าเพจมีแต่การอวย บอกว่าเพื่อเสริมพลังบวก ถ้าคนไหนออกจากสำนัก จะบอกด้วยว่าชาติหน้าต้องไปเกิดเป็นขอทาน เพราะไม่กตัญญูต่ออาจารย์

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม.. อริยะพันธุ์พิเศษ?! เว็บดังเปิดประเด็น อ.อ้อย เจ้าสำนัก "เตโชวิปัสสนา" อ้างเป็น "ฆราวาสบรรลุธรรม" โดยไม่ต้องบวช สื่อจิตกับหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้

เปิดใจศิษย์เก่า! สำนักเตโชวิปัสสนา เผย!! อ.อ้อย ผู้บรรลุธรรม สอนไว้ ออกจากสำนักคือทรยศ ชาติหน้าจะเกิดเป็นขอทาน!

เปิดใจศิษย์เก่า! สำนักเตโชวิปัสสนา เผย!! อ.อ้อย ผู้บรรลุธรรม สอนไว้ ออกจากสำนักคือทรยศ ชาติหน้าจะเกิดเป็นขอทาน! เปิดใจศิษย์เก่า! สำนักเตโชวิปัสสนา เผย!! อ.อ้อย ผู้บรรลุธรรม สอนไว้ ออกจากสำนักคือทรยศ ชาติหน้าจะเกิดเป็นขอทาน!

 

ข้อมูลจากเฟสบุ๊ค Suvinai Pornavalai /  www.alittlebuddha.com