วงคาราบาว เศร้า สูญเสียสมาชิกคนสำคัญ "ดุก คาราบาว"

เศร้า "วงคาราบาว" สูญเสียสมาชิกคนสำคัญของวง "พี่ดุก คาราบาว" เสียชีวิตลงแล้วในวัย 70 ปี แฟนคลับแห่แสดงความอาลัย

วันที่ 18 มี.ค. 2567 วงคาราบาว ได้แจ้งข่าวสูญเสียสมาชิกคนสำคัญอย่าง "พี่ดุก คาราบาว" หลังจากที่มีข่าวล้มป่วยระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ภาคใต้จนต้องพาตัวเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ล่าสุดได้มีข่าวเศร้าว่า "ดุก คาราบาว" หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวงคาราบาววัย 70 ปีได้เสียชีวิตลงแล้ว

 

วงคาราบาว เศร้า สูญเสียสมาชิกคนสำคัญ ดุก คาราบาว

โดยเพจเฟซบุ๊ก Carabao Official ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ""พี่ดุก คาราบาว" (ลือชัย งามสม) ได้จากพวกเราไปแล้วอย่างสงบ ขอให้พี่ดุกเดินทางไกลสู่ภพภูมิที่ดี ด้วยรักและอาลัยยิ่ง"

 

ขณะที่ทางเพจ Thierry Carabao ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ""พี่ดุก คาราบาว" ของพวกเรา ได้จากไปแล้วอย่างสงบ ขอพี่ดุกเดินทางไกลสู่ภพภูมิที่ดี ด้วยรักและอาลัยยิ่งครับ #ลือชัยงามสม"

 

วงคาราบาว เศร้า สูญเสียสมาชิกคนสำคัญ ดุก คาราบาว

สำหรับประวัติของ ดุก คาราบาว หรือ ลือชัย งามสม  เป็นมือคีย์บอร์ดของวงคาราบาว เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 ที่จังหวัดชลบุรี ร่วมงานกับวงคาราบาวตั้งแต่อัลบั้ม วิชาแพะ ในปี พ.ศ. 2534 จนถึงปัจจุบัน


ดุก คาราบาว จบการศึกษาจากโรงเรียนสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จากนั้นจึงศึกษาต่อด้านดนตรี ที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ กรุงเทพมหานคร โดยเข้าร่วมวงดนตรีอาชีพครั้งแรกกับวงที่ชื่อสไปเดอร์ ตระเวนเล่นตามที่ต่าง ๆ จากนั้นอีก 5 ปีต่อมา ในปี พ.ศ. 2519 จึงร่วมก่อตั้งวงดนตรีที่ชื่อมิชชั่น ร่วมกับ ปรีชา ชนะภัย (เล็ก คาราบาว ) และสุเทพ ปานอำพัน (เอ็ดดี้ ผู้ซึ่งต่อมากลายเป็นมือเบส วงซูซู)


หลังจากเล็กได้ย้ายไปอยู่กับวงเพรสซิเดนท์ ทำให้ในเวลาต่อมามิชชั่น ตัดสินใจยุบวงในปี พ.ศ. 2525 และดุก ก็ย้ายไปเล่นให้วงแคนดี้ในช่วงสั้น ๆ ต่อมาจึงก่อตั้งวง ทราน สยามขึ้นในปี พ.ศ. 2526 และได้รับรางวัลรองแชมป์อันดับ 1 ถ้วยพระราชทานการประกวดวงดนตรี 350 วง ทั่วประเทศ ในปี พ.ศ. 2527

 

วงคาราบาว เศร้า สูญเสียสมาชิกคนสำคัญ ดุก คาราบาว


ปี พ.ศ. 2530 ดุก ได้ออกจากวง ทรานสยาม โดยศึกษาด้าน Sequencer กับเล็ก และได้ร่วมงานกับศิลปินหลาย ๆ คนเช่นหงา คาราวาน, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ,ธงไชย แมคอินไตย์


ปี พ.ศ. 2534 ได้ร่วมงานกับ วงคาราบาวเป็นครั้งแรก โดยการชักชวนของเล็กในช่วงที่สมาชิกคาราบาวในขณะนั้นแยกตัวออกมาหลายคน โดยทำหน้าที่เล่นคีย์บอร์ด ในอัลบั้ม วิชาแพะ และได้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของวงในชุด สัจจะ ๑๐ ประการ  ก่อนจะเล่นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันในฐานะมือคีย์บอร์ดและแอคคอร์เดียนและร่วมร้องประสานเสียง โดยที่ผ่านมา "ดุก คาราบาว" ยังมีผลงานอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตนเองในชื่อชุดว่า "มนุษย์ต่างดาวน์" ที่ออกมาในปีพ.ศ. 2557 ด้วย