นายกฯ มาเลย์ รอด คดีเงินปริศนามูลค่า 681 ล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th/html/

 

 


    วันนี้(26ม.ค.) อัยการสูงสุดของมาเลเซียระบุว่า เงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกโอนเข้าสู่บัญชีธนาคารส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค นั้นเป็นของขวัญที่ได้รับจากราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ไม่ได้เกี่ยวกับการยักยอกเงินหรือคอรัปชั่นอย่างที่ถูกกล่าวหาก่อนหน้านี้


    Mohamed Apandi Ali  อัยการสูงสุดของมาเลเซียแถลงกับสื่อมวลชนว่า เขารู้สึกยินดีที่ทราบว่าเงินจำนวนดังกล่าวที่ถูกโอนเข้าบัญชีของนายกฯนาจิบไม่ได้มาจากการยักยอกเงินหรือคอรัปชั่น อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการเปิดเผยว่าทำไมราชวงศ์ซาอุฯถึงโอนเงินให้กับนายกฯนาจิบเนื่องจากเป็นเรื่องระหว่าง 2 ฝ่าย โดยทางอัยการสูงสุดยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งข้อหาอาญชากรรมต่อนายกฯนาจิบจากการสืบสวนคดีที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังได้ระบุว่าทางด้านนาจิบได้คืนเงินจำนวน 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์คืนแก่ราชวงศ์ซาอุฯ


   ทั้งนี้ที่ผ่านมานายนาจิบถูกกดดันอย่างหนักนับตั้งแต่เรื่องเงินบริจาคเข้าบัญชีส่วนตัวถูกเปิดเผยเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเรื่องที่บริหารกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย1 (1เอ็มดีบี) ผิดพลาดจนเป็นหนี้นับหมื่นล้าน

 

   อย่างไรก็ตามแม้จะตกเป็นข่าวฉาวอย่างต่อเนื่องแต่ทางด้านผู้นำมาเลเซียยังคงยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและไม่คิดลาออกจากตำแหน่งแม้ถูกหลายฝ่ายรุมกดดันอย่างหนัก

 

ข้อมูล นายกฯ มาเลย์ รอด คดีเงินปริศนามูลค่า 681 ล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัว