ราคาน้ำมันร่วงเป็นเหตุ!! ฉุด "ตกงาน" 6,000 คน รัฐเล็งยื่นสิทธิ์สำรวจ "แหล่งปิโตรฯ" ภายในปีนี้!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.59) นายสุริยันต์ อภิรักษ์สัตยากุล รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันที่ราคาเฉลี่ยที่ 30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทำให้ผู้ประกอบการลดกำลังการผลิตและเลื่อนการขุดเจาะผลิตน้ำมัน โดยมีแท่นขุดเจาะน้ำมันหยุดกิจการชั่วคราวแล้ว 2 แท่น ได้แก่ แท่นสงขลา C และ G กำลังการผลิตรวม 2,600 บาร์เรลต่อวัน ของบริษัท คอสตอลเอนเนอร์นี่ จำกัด รวมทั้งมี 2 แท่นบริการสำรวจและผลิต ขอถอนแท่นออกจากประเทศไทยไปแล้วจากทั้งหมดรวม 10 แท่น ทำให้พนักงานทุกตำแหน่งบนแท่นขุดเจาะน้ำมันต้องตกงานไปแล้ว 6,000 คน

                ในขณะที่การเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 ยังอยู่ระหว่างรอกระบวนการแก้ไขกฎหมายปิโตรเลียมและภาษีเงินได้ปิโตรเลียมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยภาครัฐยังตั้งเป้าที่จะเปิดให้เอกชนมายื่นสิทธิ์สำรวจแหล่งปิโตรเลียมให้ได้ภายในปีนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันที่ลดลง ถือเป็นจังหวะที่ดีต่อการลงทุน สำรวจและผลิตปิโตรเลียม เนื่องจากบริษัทรับขุดเจาะปิโตรเลียมต่างๆกำลังขาดงาน ดังนั้น ราคาค่าจ้างการขุดเจาะ จึงถูกลง จึงเป็นผลดีต่อประเทศทั้งความมั่นคงพลังงานและนักลงทุน

                โดยล่าสุด กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้เปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียตามกระบวนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนสิ่งติดตั้งในกิจการปิโตรเลียม ตามร่างกฎกระทรวงกำหนดแผนงานประมาณการค่าใช้จ่ายและหลักประกันในการรื้อถอน สิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม รวมถึงกระบวนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม แผนงานกิจกรรมการรื้อถอน เป็นต้น โดยแท่นจุดเจาะปิโตรเลียมในไทยประกอบด้วยแท่นในอ่าวไทย 435 แท่น บนบก 100 แท่น คาดว่าต้องใช้งบรื้อถอน 100,000 ล้านบาท และสามารถประกาศหลักเกณฑ์ภายในเดือนสิงหาคม 2559