อ่วมหนัก! "กสท." เพิกถอนไลเซ่นส์ "ไทยทีวี" ขีดเส้น 30 วัน จ่ายหนี้ 1.6 พันล้าน !!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

            เมื่อวานนี้ (8 ก.พ. 59) นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการแทนรองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ระบุว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีมติให้สำนักงานส่งหนังสือแจ้งบริษัท ไทยทีวี จำกัด ให้ชำระเงินค่างวดใบอนุญาตของช่องไทยทีวี และช่องเอ็มวีทีวี แฟมิลี่ ตามจำนวนที่ค้างชำระอยู่ตั้งแต่งวดที่ 2-6 เป็นเงินทั้งสิ้น 1,634.4 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) รวมถึงบริษัทต้องจ่ายเงินค่าปรับที่ผิดนัดชำระในงวดที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2558-3 กุมภาพันธ์ 2559 ในอัตราค่าปรับ 7.5% ต่อปี หรือเป็นเงินประมาณ 14.3 ล้านบาท อีกทั้ง บริษัท ไทยทีวี จำกัด จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่ค้างชำระอยู่ของปี 2557 และ 2558 ในอัตราค่าธรรมเนียม 2% ต่อปี โดยคิดจากผลประกอบการของทั้ง 2 ช่องรายการ โดยกำหนดต้องชำระทั้งหมดภายในเวลา 30 วันหลังจากได้รับจดหมายแจ้ง

             หลังจากครบกำหนด 30 วันแล้ว หาก บริษัท ไทยทีวี จำกัด ไม่นำเงินมาชำระ ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ออกแบงก์การันตี จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ติดตามทวงถามและนำเงินที่ได้การันตีไว้ในงวดที่ 2-6 มาจ่ายแทน โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มีมติให้เวลาธนาคารในการชำระเงิน 30 วัน นอกจากนี้ สำนักงานจะส่งจดหมายแจ้งไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายที่ บริษัทไทยทีวี จำกัด เช่าใช้อยู่ คือสถานีไทยพีบีเอส ให้ดำเนินการยุติการส่งสัญญาณ รวมถึงกลุ่มเคเบิลและทีวีดาวเทียมด้วย

             สำหรับกรณีของบริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด ที่แจ้งเปลี่ยนระบบการให้บริการแพ็กเกจ Z Pay TV ทางกล่องรับสัญญาณ GMMz เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา และไม่สามารถเติมช่องรายการได้ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2559 นั้น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มีมติให้บริษัท จีเอ็มเอ็มแซท จำกัด และบริษัทจีเอ็มเอ็มบี จำกัด ต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยการส่งแผนเยียวยาผู้ใช้บริการมาที่สำนักงาน เนื่องจาก บริษัท จีเอ็มเอ็มแซท จำกัด เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้า 30 วัน ก่อนมีการเปลี่ยนแปลง ส่วน บริษัท จีเอ็มเอ็มบี จำกัดไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบว่าไม่สามารถซื้อแพ็กเกจเพื่อเป็นสมาชิกรับชมรายการดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม2559

             โดยการกระทำของทั้ง 2 บริษัท เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 15 วรรคแรก ของประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ.2556 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการให้บริการที่บริษัทฯ ได้ตกลงไว้กับผู้ใช้บริการ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งนี้ หากยังไม่มีการเยียวยาหรือฝ่าฝืนอีก จะต้องมีโทษปรับทางปกครองจำนวน 2 ล้านบาท และจ่าค่าปรับเป็นรายวัน 1 แสนบาทต่อวัน