"คค." สั่งเบรกขึ้นค่าแท็กซี่ระยะ 2 - ลั่น! ต้องแก้ปัญหา  "โกงมิเตอร์" ให้ได้เสียก่อน!?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

              เมื่อวานนี้ (26 เม.ย. 59) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ได้มีการหารือร่วมกับนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเกี่ยวกับการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่ 2 เพิ่มอีก 5% โดยเห็นว่าขณะนี้ประชาชนยังมีการร้องเรียนเกี่ยวกับบริการแท็กซี่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปฏิเสธผู้โดยสาร และมีการเรียกเก็บค่าแท็กซี่ที่แพงเกินจริง หรือมีการโกงมิเตอร์ จึงต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่ 2 ต่อไป

             ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงพฤติกรรมของผู้ขับแท็กซี่อย่างมาก โดยเฉพาะแท็กซี่ที่ให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะมีการร้องเรียนเรื่องโกงมิเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีการเรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินจริง นายกรัฐมนตรีจึงได้กำชับให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยก่อนที่จะอนุมัติให้แท็กซี่ปรับขึ้นค่าโดยสาร

             นายอาคม กล่าวว่า  ปัญหาการโกงค่าโดยสาร ปฏิเสธผู้โดยสารที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง หากปรับขึ้นราคาประชาชนผู้ใช้บริการแท็กซี่ก็คงรับไม่ได้ กระทรวงคมนาคมเองก็รับไม่ได้เหมือนกัน ดังนั้นช่วงเวลาที่ยังมีปัญหา จะยังไม่มีการอนุมัติให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่อย่างแน่นอน

                และในเร็วๆ นี้จะเชิญบริษัท ท่าอากาศยานไทย  ผู้รับผิดชอบดูแลสนามบินสุวรรณภูมิมาหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาแท็กซี่ที่มีพฤติกรรมเอาเปรียบและฉ้อโกงผู้โดยสาร โดยท่าอากาศยานไทยจะต้องมีแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน เพื่อให้ปัญหาหมดไปโดยเร็ว รวมทั้งได้ประสานให้กรมการขนส่งทางบกบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดมากที่สุด กวดขันจับกุมและปรับ บังคับใช้โทษสูงสุด

                ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ โดยนายอาคมต้องการให้เร่งแก้ไขปัญหาก่อน และขอให้กรมกลับไปจัดทำรายละเอียดด้านต่างๆ ให้มีความรอบด้านมากขึ้น เช่น ข้อมูลด้านต้นทุน รายได้ของผู้ขับขี่แท็กซี่ในปัจจุบัน รวมทั้งผล กระทบต่ออัตราเงินเฟ้อหากปรับขึ้นค่าโดยสาร และผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ คาดว่าจะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ หรือช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2559 นี้