"สนธิญาณ" ชี้! ม๊อบสวนยางเคลื่อนไหว"ปลอดการเมือง"แต่มีโอกาสแรงเพราะเดือดร้อนหนักและเป็นคนเคยรัก คสช.เหตุรัฐมนตรีแก้ช้ายังดีที่นายกฯออกโรงเอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ http://www.tnews.co.th

 

 

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 11 มกราคม 2559  ออกอากาศทางช่องทีนิวส์  ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการ บริษัททีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 


สนธิญาณ : สวัสดีครับท่านผู้ชมแฟนข่าวทีนิวส์ทุกท่าน อยากจะกราบเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะ คสช. และนายกรัฐมนตรี ว่าปัญหาเรื่องราคายางจะทำให้เกิดปัญหาต่อรัฐบาลอย่างที่ไม่คาดคิดได้อย่างแน่นอน มาจากเหตุผลทางการเมืองการเคลื่อนไหวของพี่น้องชาวสวนยางในขณะที่กำลังเกิดความเดือดร้อนอยู่นี้ไม่มีการเมืองเข้าแทรกแซง ไม่มีการเมืองที่เคลื่อนไหวเพื่อต้องการบ่อนทำลายหรือล้มรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อไม่มีการเมืองเข้าแทรกการเคลื่อนไหวเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์เพราะมาจากความเดือดร้อน การที่รัฐบาลเพียงแต่พูดว่าขอร้องอย่าชุมนุม ชุมนุมไปก็ไม่ได้อะไรราคายางเป็นแบบนี้อยู่แล้วจะทำอย่างไรสถานการณ์โลกเป็นแบบนี้อยู่แล้ว คำตอบนี้ไม่ถูกต้อง ผู้ที่เคลื่อนไหวในความเดือดร้อนเรื่องราคายางในขณะนี้ ร้อยละ 90 เป็นผู้ที่สนับสนุนและผู้ที่ยืนอยู่ข้างรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ การต่อสู้ทางการเมืองที่เป็นมาและที่เป็นอยู่ ส่วนหนึ่งคือคนใต้ย้ำเลยนะครับ พี่น้องอีสาน-ตะวันออกเคลื่อนไหวหมดนะครับ แต่ส่วนใหญ่มาจากภาคใต้ซึ่งเป็นคนที่สนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์รู้สึกหวานอมขมกลืนรู้สึกเจ็บปวด จะเรียนต่อว่าที่เขาเจ็บปวดเพราะเขาเดือดร้อนจริง ๆ สิ่งที่จะส่งผลให้การเคลื่อนไหวดุเดือดมากยิ่งขึ้นก็เพราะว่าจากไม่มีการเมืองแทรกแต่ถ้า ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่สวนยางรวมทั้งผู้นำมวลชนผมเรียนนะครับแบบลุงกำนันสุเทพหรือใครก็ตามแต่ ซึ่งพยายามจะดุลน้ำหนักไม่อยากให้ไปกระทบกับพล.อ.ประยุทธ์ ในขณะเดียวกันเห็นใจพี่น้องชาวสวนยางแต่อยู่ในสถานะหวานอมขนกลืนต่อไปไม่ได้ต้องออกมายืนเคียงข้างกับชาวสวนยางอย่างแน่นอน

 

สถาพร : แล้วแบบนี้จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปครับ

 

สนธิญาณ : สามปัจจัยเงื่อนไขนี้จะทำให้การเคลื่อนไหวสั่นสะเทือนรัฐบาลได้ เพราะข้อเท็จจริงคนที่อยู่ในอาชีพชาวสวนยาง 10 กว่าล้านคน ทั้งเจ้าของสวนและผู้ที่มีน่าที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่คนกรีดยางจนถึงพ่อค้ารายย่อย 10 ล้านคนในวันนี้เป็นคนที่ถ้าเรากลับไปดูเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของคนในประเทศนี้ไม่มีกำลังซื้อ ผมไม่นับเรื่องข้าวนะครับ การกระตุ้นเศรษฐกิจใด ๆ ที่กระตุ้นลงไปไม่มีผล พอวูบเดียวก็หายเพราะฐานหลัก 10-15 ล้านคนตรงนี้ไม่มีกำลังซื้อหายวับไปกับตา กระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เป็นแบบนี้ถามว่ารัฐบาลในช่วงระยะเวลาที่ออกมาเป็นเหมือนที่พี่น้องชาวสวนยางได้พูดหรือไม่ คือแก้ไขปัญหาล่าช้าขาดการเอาใจใส่จริงหรือไม่ จริงครับทีนิวส์ยืนอยู่กับ คสช. ในทางการเมืองสนับสนุนรัฐบาล คสช. สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นนายกที่ดีที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย แต่การแก้ไขปัญหาราคายางล่าช้าไม่ทันสถานการณ์ กลไกที่ทำตั้งแต่กระทรวงเกษตรจะรายงานท่านนายกยังไงก็ตามแต่ แต่ขาดกระบวนการตั้งแต่กระบวนการความจริงเอาข้อมูลและการจัดการการพูดคุยกับพี่น้องชาวสวนยางอย่างเปิดใจไม่มี ยังคิดแบบกลไกแบบราชการคิดแบบผู้มีอำนาจแล้วรายงานไปยังนายก และพูดคำเดียวว่าตลาดโลกเป็นแบบนี้ เขารู้เขาเข้าใจอยู่แล้วครับแต่ผมถามเหมือนกับที่ได้เรียนว่าได้เคยพูดสื่อสารกับชาวสวนยางจริง ๆ ไหมว่าวันนี้เรากรีดยางอยู่เท่านี้เราใช้อยู่ในประเทศเท่านี้ เราส่งออกอยู่เท่านี้ การใช้อยู่ในประเทศเท่านี้ เอามาบวกลบคูณหารกันแล้วทำให้เห็นว่าราคายางจริง ๆ เป็นแบบนี้ เมื่อเป็นแบบนี้เมื่อเป็นความจริงก็เอามาร่วมแก้กัน จะทำอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ราคายางขึ้น ชวนสวนยางก็เสนอรัฐบาลก็ว่าข้อมูลที่เอามาตีแผ่มาดูกัน มาตรการที่1 ได้ไหม มาตรการที่2 ได้ไหม  มาตรการที่3 ได้ไหม และที่สำคัญที่ทำให้ชาวบ้านเขาเดือดร้อนและมีปัญหาไม่ว่าราคาจะขึ้นจะลงแต่มีกลุ่มบุคคลหนึ่งที่รวยอยู่ตลอดคือคนที่ทำตัวเป็นพ่อค้าใหญ่ มาต่ำก็ซื้อต่ำก็ยิ่งกดต่ำไป หาโอกาสหาช่องว่าง พวกนี้ไม่ได้เดือดร้อนด้วย เวลาคิดแก้ปัญหาความคิดผมยกตัวอย่างนะครับ มาแก้ระบบเศรษฐกิจของประเทศไปเอานักอุตสาหกรรม นักค้าเหล้ามาเป็นประธานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ไม่เวิร์คหรอกครับ แค่มีประสบการณ์การขายเบียร์เป็นลูกชายเจ้าสัวเป็นประธานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ผมไม่รู้ว่ามีความสามารถจริงหรือว่าร่ำรวยเพราะธุรกิจแบบนี้จ่ายภาษีน้อยผู้คนก็มอมเมากินกันไปอย่างไรไม่รู้ เรื่องแบบนี้กับแบบนั้นทำได้ ทำไมไม่ทำกับยางแบบนี้ครับ

 

สถาพร : ทำอย่างไรครับ

 

สนธิญาณ : มานั่งเอาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำแบบเฉพาะกิจมาตีแผ่ข้อมูลมาหาช่องทางออกดูตัวเลขไม่ใช่ถกเถียง นี่ก็เรียกร้องไป ดูตัวเลขจริง ๆ สถิติจริง ๆ หาทางออก ๆ จริง ๆ ช่วยกันคิดจริง ๆ ในทุกระดับทำกันแบบจริงจัง ช่วงไหนที่พ่อค้าจะดึงราคาคือขาวสวนยางเขาจะรู้สึกเข้าใจเขาก็สนับสนุนอยู่แล้ว เพียงแต่ให้ได้เข้าใจจริง ราคาขยับขึ้นให้เป็นตัวเลขจริงเขาทนได้รับได้

 

สถาพร : ที่ผ่านมารัฐบาลเขาก็ช่วยแล้ว ช่วยจริงไหมครับ อย่างเช่นที่บอกว่า 1,500 บาทต่อไร่

 

สนธิญาณ : ก็ช่วยครับแต่เป็นเรื่องชั่วคราวกินไปได้ 3 - 5 ปีหรือครับเป็นแบบนี้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องเอามาพูดคือมาตรการแก้ไข ทั้งระยะสั้นและระยะยาวแบบนั้นคือประเทศที่ใช้เงินมาเฉพาะหน้าได้ดีแต่ว่าไม่ได้ในระยะยาว สิ่งที่เรากำลังพูดคือสิ่งที่เป็นไประยะยาวเกี่ยวข้องกับคน 10 กว่าล้านคน เป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของคนในประเทศ ที่จะทำให้ลดน้อยถอยลงกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศปัญหาอยู่ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องทำเล่น ๆ คนที่มีอำนาจใหญ่โตเข้ามารับผิดชอบตำแหน่งไม่ใช่เรื่องที่ท่านนายกว่านะครับว่าเสียสละมาท่านเสียสละมาแล้วต้องเสียสละให้สุดคือเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศชาติและประชาชนเหมือนกัน ความหมายที่ทำให้คนรู้ไม่ใช่สื่อประชาสัมพันธ์หรือสื่อนู้นนี่แต่คือการเอาข้อมูลทั้งหลายทั้งปวงมาดูวิธีการแก้ไขปัญหา ยกตัวอย่างว่ายางที่เราทำอยู่ทั้งสิ้นทีนิวส์เขาให้ข้อมูลไปแล้วมาดูสิว่าพวกเราจะผลิตยางแผ่นรมควัน8แสนตัน ยางแท่งอีก 1ล้าน8แสนตัน น้ำยางข้น 7แสนตัน ยางผสมอีก8แสนตัน ขณะที่เราใช้ในประเทศยางแผ่นรมควัน 1แสน7หมื่นเอง ยังเหลืออีกตั้ง 6 แสนกว่า

 

สถาพร : ยางแท่งเราใช้ไม่ถึง 2 แสน

 

สนธิญาณ : ยกตัวอย่างแบบนี้แล้วจะทำอย่างไร ตลาดโลกเป็นแบบนี้สถานการณ์เป็นแบบนี้เราควรทำอย่างไรครับ แบบนี้เราจะทำอย่างไรเราต้องโค่นยางทิ้งไหมแล้วแบบนี้รัฐบาลจะจัดเงินกี่แสนล้านสร้างรถไฟลอยฟ้าได้ ต้องสร้างอันนี้ได้เหมือนกันไม่ใช่เอาเงินมาถมนะครับ ไม่ใช่ว่าแก้ปัญหามักง่าย แต่ผ่านกระบวนการทางตัวเลขการวินิจฉัยทางการไตร่ตรองและมีข้อสรุปแล้วว่าใกล้เคียงกับปริมาณราคายางที่ใช้ในประเทศกับส่งออก

 

สถาพร : ก็คือเรียกว่าเอาทุกภาคส่วนมานั่งคุยกันและเอาตัวเลขแล้วให้พี่น้องเกษตรกรรู้จุดหมายปลายทางว่าจะเป็นไปอย่างไร

 

สนธิญาณ : ถูกต้องครับวันนี้ท่านแก้ปัญหาแบบสบายอยู่ และจะเป็นปัญหาแบบสามเหตุผลที่ผมเรียน ชาวสวนยางเป็นมวลชนที่สนับสนุนท่านเริ่มทนไม่ได้ เมื่อไม่มีการเมืองแทรกจากการทนไม่ได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจการเคลื่อนไหวเลยไปอย่างเต็มที่ นักการเมืองท้ายที่สุดก็จะทนไม่ได้ก็จะออกมาร่วมเพราะหากไม่ร่วมชาวบ้านจะด่าทันที

 

สถาพร : อย่าง ผบช.ภ.8 ที่บอกว่าจะมีการชุมนุมกันวันที่ 12 ม.ค. นี้ จุดไม่ติดแบบนี้หมายความว่าอย่างไรครับ

 

สนธิญาณ : ท่านก็ว่าไปว่าจุดไม่ติดหรอกแต่ผมจะเรียนสิ่งที่ท่านยังไม่เข้าใจ ว่าไฟสุมไปที่ละกอง ฝ่ายเคลื่อนไหวไม่ใช่ว่าเขาเคลื่อนไหวเพื่ออยากจะล้มท่าน ค่อย ๆ จุดคือไฟระอุอยู่แล้วจะอธิบายให้ท่านฟังว่าเวลาไฟไหม้ไฟจะติดปูนได้อย่างไร

 

สถาพร : ก็ต้องถูกสุมเอาไว้นาน

 

สนธิญาณ : ไฟถูกสุมให้เกิดความร้อน จนเกิดความร้อนระดับหนึ่งสันดาปขึ้น ปูนกับฟาง ฟางติดไฟง่าย แต่ปูนมันติดยากแต่พอความร้อนไปถึงระดับหนึ่งจะจุดไฟติดความเดือดร้อนของชาวสวนยาง ฟางอ่อนไหวเดือดร้อนมาอย่างยาวนานสะสมความเดือดร้อนรอที่จะปะทุขึ้น วันนี้เงื่อนไขมากมาย ผมเรียนว่าข้อที่นำเสนอทั้งหมดกับรัฐบาลเป็นความปรารถนาดีให้เห็นเป็นวาระแห่งชาติครับ