"สนธิญาณ" ปลุกคนไทย!!! ส่งจม.ต้าน "amnesty" ฉุนจุ้นคดีจ่านิว - ฉะ "ไทยสมายด์" โหน "ลูกเทพ" ทำคนเหลวไหล - ไม่รับผิดชอบ???

"สนธิญาณ" เตือน!! "คสช." อย่าประมาท "องค์กรนิรโทษกรรมฯ" บี้เลิกตั้งข้อหา "จ่านิว" - ปลุกคนไทยส่งอีเมล จม.ต้าน - แฉแผนโลกล้อมปท. - ฉะ "ไทยสมายด์" โหนกระแส "ลูกเทพ" ทำคนเหลวไหว ไม่รับผิดชอบ??? - เปิดใ

 

"สนธิญาณ" เตือน!! "คสช." อย่าประมาท "องค์กรนิรโทษกรรมฯ" บี้เลิกตั้งข้อหา "จ่านิว" - ปลุกคนไทยส่งอีเมล จม.ต้าน - แฉแผนโลกล้อมปท. - ฉะ "ไทยสมายด์" โหนกระแส "ลูกเทพ" ทำคนเหลวไหว ไม่รับผิดชอบ??? - เปิดใจ "มีชัย" ทำเพื่อชาติอย่ากลัวนักการเมือง

 

 

 

รายการ "ยุคล ถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำคืนวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559 ออกอากาศทางช่องทีนิวส์  ดำเนินรายการโดย คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) และคุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง)  โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

 

ยุคล: สวัสดีครับต้อนรับคุณผู้ชมเข้ามาในช่วงเวลาของรายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ค่ำคืนนี้วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559 คุณผู้ชมยังคงอยู่กับผม "ยุคล วิเศษสังข์" เช่นเดิมนะครับ และที่พลาดไม่ได้ก็คือพี่ต้อย "สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม" และวันนี้ออกไปข้างนอกสัมภาษณ์พิเศษ "อ.มีชัย ฤชุพันธุ์" มาด้วยนะครับ ก่อนอื่นเราไปพบกับพี่ต้อยกันก่อน สวัสดีครับพี่ต้อย

 


สนธิญาณ: สวัสดีครับหนึ่ง สวัสดีท่านผู้ชมแฟนข่าวทีนิวส์ทุกท่านครับ ทุกวันจันทร์พบกัน มีประเด็นใหม่ๆ มีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง

 


ยุคล: วันนี้แน่นอนครับตามที่เราโปรโมทไป พี่ต้อยก็ไปที่อาคารรัฐสภา ไปถึงถิ่นของอ.มีชัย ก็คงเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการยกร่าง แล้วเดี๋ยวคงจะมีการเปิดเผยร่างแรกออกมาในวันที่ 29 มกราคมนี้

 


สนธิญาณ: ผมเรียนแบบนี้นะครับ วันนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด ท่านอาจจะได้ยินเรื่องเนื้อหารัฐธรรมนูญ มีมุมนู้นมุมนี้ แต่สิ่งที่ผมไปคุยกับท่านอ.มีชัยในวันนี้เนี่ย ประเด็นเหล่านี้เป็นประเด็นที่เรียกว่าน้ำจิ้ม เป็นประเด็นที่มาประกอบการพูดคุย วันนี้เป็นเรื่องของการเปิดใจของผู้ชายวัย 77 ที่บรรดานักประชาธิปไตย คลั่งไคล้การเลือกตั้งทั้งหลาย บอกว่าเป็นนักวิชาการที่รับใช้เผด็จการ เบื้องลึกเบื้องหลัง การเข้ามาร่วมงานกับคสช. ความสัมพันธ์กับพล.อ.ประยุทธ์ เป็นอย่างไร ทำงานขั้นตอนไหนเป็นอย่างไร สัมพันธ์กับใครบ้าง วันนี้อ.มีชัยพูดคุยเล่าให้ฟังหมด ที่นี่ที่เดียวจริงๆ ครับ เป้นแง่มุมที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนอย่างแน่นอน พลาดไม่ได้

 


ยุคล: เดี๋ยวมาติดตามกันนะครับ แต่ช่วงเบรคแรกเนี่ย ก็ตอนนี้สังคมไทยนะครับมีหลายเรื่องที่ต้องขบคิด และเชื่อว่าคุณผู้ชมเองก็มีความสนใจนะครับ แล้วก็จะมาถามพี่ต้อยให้ตอบหรือว่าให้เป้นแง่คิดกันซักหน่อย ความจริงตั้งประเด็นช่วงแรกเอาไว้ก็คือ "สนธิญาณเตือนคสช. อย่าประมาทองค์การนิรโทษกรรมสากล" หรือว่า Amnesty นะครับ ที่ออกมาเรียกร้องหรือว่ากดดันให้คสช.นะครับ ไม่ทำการละเมิดสิทธิเสรีภาพ เค้าใช้คำว่านักกิจกรรม นั่นก็คือกลุ่มของจ่านิว หรือว่านายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ คุณผู้ชมครับ เดี๋ยวจะมาถามพี่ต้อยด้วย ส่วนอีกสองเรื่องก็อยากให้พี่ต้อยช่วยให้แง่มุมข่าวอีกซักหน่อย ทั้งกรณีการมรณภาพของพระชื่อดัง 2 รูป ในวันนี้ ก็คือเจ้าคุณเสนาะ แล้วก็หลวงพ่อจรัญ ซึ่งทีนิวส์ของเราก็เกาะติดแล้วก็ถ่ายทอดสด ที่วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ให้ได้ติดตามกันด้วย อีกเรื่องนึงอันนี้ก็ร้อนมาก ตุ๊กตาลูกเทพ ฮิตติดชาร์ตมาก   

 


สนธิญาณ: แปปเดียวไม่กี่วัน

 


ยุคล: ถึงขนาดที่ไปกันใหญ่ มีการให้บริการทั้งรถโดยสารทั้งสายการบิน ให้ตุ๊กตาลูกเทพเนี่ยจองที่นั่งแล้วก็เป็นผู้โดยสาร รวมไปถึงการให้บริการในภาคธุรกิจอื่นๆ ก็มีไว้เพื่อให้บริการลูกเทพ เหมือนกับว่าให้บริการมนุษย์มนาทั่วไป เอาเรื่องของพระมรณภาพกับเรื่องของตุ๊กตาลูกเทพ อยากถามพี่ต้อย     

 


สนธิญาณ: ตั้งสติก่อนที่จะพูดซักนิดนึงครับ สังคมไทยปัจจุบันน่ากลัวมากครับ เหมือนกรณีเรื่องลูกเทพอย่างนี้เป็นต้นครับ พระพุทธศาสนาเนี่ยนะครับ เอาสิ่งที่ผมพอรู้มาบ้างเนี่ยนะครับ แม้แต่พระพุทธเจ้ายังช่วยให้เราพ้นจากความทุกข์พ้นจากปัญหาไม่ได้ เราจะพ้นจากความทุกข์ เราจะพ้นจากปัญหามีวิธีเดียวเท่านั้น คือการฝึกฝนและปฏิบัติตัวเองให้เข้าใจในสัจจะความจริงทั้งหลายที่ดำรงอยู่ในโลกนี้ ในพระพุทธศาสนามีมั้ยครับเทวดี คำตอบคือมี ผีเปรต อสูรกาย สัตว์นรก มี! แล้วเรื่องลูกเทพเป็นยังไง อยู่ๆ ผุดขึ้นมา เป็นเรื่องของกระบวนการสร้างความเชื่อที่อยู่บนหลักของการตลาด แล้วสังคมไทยไหลไปกับกระแสเหล่านี้ อันนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างยิ่ง ซึ่งผมคิดว่าทีนิวส์จะเกาะติดและนำเสนอแง่มุมทั้งหลายมาให้เห็นว่า เวลานี้ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือโลกข่าวสารปัจจุบันเนี่ยนะครับ คนไทยเป็นเหยื่อสิ่งเหล่านี้ง่ายเหลือเกิน เพราะใจเราไม่มั่นคง เพราะเราว้าเหว่ทางใจ จึงต้องหาที่เกาะที่ยึดเหนี่ยว อันเป็นเรื่องไร้สาระ และที่ไร้สาระยิ่งกว่านั้นก็คือบรรดาองค์กรธุรกิจทั้งหลายที่มาเกาะกระแส ทำมาหากิน ขาดความรับผิดชอบ มีสายการบินไทยสมายล์

 


ยุคล: ถูกครับ

 


สนธิญาณ: เป็นบริษัทลูกของการบินไทย เป็นบริษัทระดับชาติมาเกาะกระแสเรื่องนี้ ถือเป็นองค์กรที่ไม่มีความรับผิดชอบ ถือเป็นองค์กรที่ขาดธรรมาภิบาล มาส่งเสริมให้คนเหลวไหลเพื่อประโยชน์ทางการค้าของตนเอง ทั้งๆ ที่เป็นองค์กรของรัฐ รัฐถือหุ้นใหญ่ แบบนี้ใช้ไม่ได้ครับ ถ้าถึงขนาดองค์กรใหญ่ระดับนี้ยังเกาะเป็นกระแสเนี่ย สังคมไทยน่ากลัว กลัวว่ามันจะเกิดเป็นภาวะความสับสนอลหม่านทางใจ ต้องหาที่พึ่งมาเป็นที่พึ่งทางใจ แล้วองค์กรธุรกิจก็ไปฉวยโอกาส มันก็ยิ่งตอกย้ำซ้ำไปทั้งสังคม ทีนิวส์กัดไม่ปล่อยเรื่องนี้ องค์กรธุรกิจทั้งหลายเนี่ยตัวดี ติดตามครับอย่าได้พลาด

 


เรื่องที่สอง ผมคิดว่าวันนี้เนี่ยนะครับ ด้านหนึ่งเป็นความเศร้าสะเทือนใจของคนไทยเป็นอย่างยิ่งนะครับ พระมรณภาพ 2 รูป รูปหนึ่งคนในสังคมแซ่ซ้องสรรเสริญ กราบไหว้ด้วยความรักเคารพศรัทธาอย่างสุดซึ้ง จากวัดปฏิบัติของท่าน ทั้งการปฏิบัติตัว ที่อยู่ในฐานะพระที่เกินสุดจะบรรยาย ทั้งในฐานะพระผู้ให้ต่อสังคม ซึ่งเป็นการให้ทั้งวัตถุ อย่างล่าสุดก่อนจะมรณภาพ ก็บริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลศิริราช 50 ล้านบาท ให้ในแง่ของภาวะทางจิตใจ ในฐานะของครูบาอาจารย์ผู้สอนสติปัฏฐาน 4 ในแนวทางวิชายุบหนอพองหนอ ซึ่งท่านได้บอกว่าท่านไปเรียนมาจากหลวงปู่เทพโลกอุดร มีผู้คนเข้าหลั่งไหลปฏิบัติ ในวัดวัดอัมพวันปีหนึ่งเป็นหมื่นๆ แสนๆ ท่านปฏิบัติมากี่สิบปี ผู้คนได้หลั่งไหลไปรับบุญกุศล ในการฝึกฝนจิตใจซึ่งเป็นเรื่องอันสำคัญยิ่ง ในคำสอนพระพุทธศาสนา นั่นก็คือการมีสติ  

 


ยุคล: อ๋อยุบหนอพองหนอ นี่มาจากท่านหรอครับ

 


สนธิญาณ: ท่านสอนแนวนี้ ขณะที่อีกรูปหนึ่งท่านเจ้าคุณ... 

 


ยุคล: เจ้าคุณเสนาะ

 


สนธิญาณ: ผูกคอตาย เป็นพระที่เสียชาติเกิดครับ ใครเป็นลูกศิษย์ลูกหาอย่าคิดว่าผมพูดหยาบคาย เรื่องจริงครับ และนี่คือสิ่งที่สะท้อนอีกแง่มุมหนึ่ง เป็นพระมาฆ่าตัวตายได้อย่างไร พระพุทธศาสนาสอนชัดเจนครับ ว่าวงจรของชีวิตวงจรของกรรมเนี่ยเป็นเรื่องสำคัญ คนที่ผูกคอตาย คนที่ฆ่าตัวตายจะต้องตกนรก จะต้องวนเวียนอยู่ในอบายภูมิ พระยังไม่มีภาวะจิตใจที่เข้มแข็ง แล้วจะมาสอนให้สังคมมีความเข้มแข็งทางจิตใจได้อย่างไร เพราะพระพุทธศาสนาสอนให้คนมีความเข้มแข็งทางจิตใจ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ทำไมล่ะครับ ก็เพราะไปติดกับลาภยศสรรเสริญ อยากได้ใคร่ดี ในทรัพย์สมบัติ ในยศฐาบรรดาศักดิ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่พระในปัจจุบันกำลังดำเนินอยู่ ขู่จะออกมาประท้วงถ้าพรรคพวกของตัวเองไม่ได้ตำแหน่งพระสังฆราช สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ท่านไม่ได้พูดไม่ได้จาอะไรหรอกครับ

 


แต่บรรดาผู้ที่นุ่งเหลืองห่มเหลืองหัวโล้นที่ออกมาเคลื่อนไหว พวกนี้ก็ไม่ใช่พระ จะเรียนได้มหาได้ยศฐาบรรดาศักดิ์ สมณศักดิ์อย่างไร เป็นเจ้าคุณเจ้าอะไร ไม่ได้ถือว่าเป็นพระ ถ้าไม่อยู่ในธุดงค์วัด 13 ไม่นุ่งห่มผ้าสามผืน ไม่กินข้าว ไม่ฉันท์ข้าวในบาตร ไม่ปฏิบัติตามแนวที่จะนำตนเองไปสู่ทางหลุดพ้น และเมื่อได้ความรู้ ก็จะได้เผยแพร่ความรู้ที่จะนำพาตนเองให้หลุดพ้น หรือการควบคุมจิตใจของตนเองด้วยแนวทางแห่งการมีสติ เป็นเรื่องสำคัญ นี่เป็นพระออกมาขู่ ใครก็ตามแต่ล่ะครับที่อยู่ในกระบวนการนี้ไม่ใช่พระ และท่านเจ้าคุณเสนาะคือสิ่งที่เปรียบเทียบให้เห็น เป็นตัวอย่างให้เห็นสำหรับสังคมไทย สำหรับสังคมของคนนุ่งเหลืองห่มเหลืองหัวโล้น ที่เข้ามาบวชเพื่อแสวงหา การแสวงหาเนี่ยนะครับ ไม่ได้หมายความว่าจะได้ยศฐาบรรดาศักดิ์อำนาจ แต่พอบวชแล้วก็ติดในกิเลส จะมาบวชทำไม เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้สังคม ท่านเจ้าคุณเสนาะเนี่ยต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้สะเทือนใจชาวพุทธเป็นอย่างยิ่ง คือไม่นับพระเลวๆ ทั้งหลายที่ก่อนหน้านี้ ทำเลวร้ายจนสังคมระส่ำระส่ายจากผู้คนนับถือศรัทธา ซึ่งก็มาแบบเดียวกับเรื่องลูกเทพเนี่ย คือศรัทธางมงายอย่างไร้สติ ไม่ได้ดูว่าพระพุทธศาสนาสอนให้พึ่งพาตนเองอย่างไร ให้เรียนรู้จากสติจากจิตใจของตัวเองอย่างไร เห็นเค้าว่าองค์นู้นองค์นี้ทำท่าจะวิเศษก็แห่กันไปละ เอากันทุกทิศทุกทาง นี่คือสังคมที่ไร้สติ เพราะฉะนั้นโยงกลับมาที่เรื่องลูกเทพเนี่ยนะ องค์กรธุรกิจใดก็ตามแต่ที่มาทำมาหากิน ผมถือว่าเป็นองค์กรที่เลวอ่ะ ผมพูดง่ายๆ เลวไทยสมายล์เนี่ย                          

 


ยุคล: เอาล่ะครับเปิดซองเรื่องแรกมาใช้คำว่าพี่ต้อยเตือนสติสังคมไทยที่กำลังหลงไปกับ...  

 


สนธิญาณ: เอามาเล่าให้ฟัง ไม่ได้เป็นผู้ยิ่งใหญ่แล้วจะเตือนสติใคร แต่ความจริงเป็นแบบนี้

 

ยุคล: และอีกเรื่องนึงก็จะเตือนเหมือนกัน  

 


สนธิญาณ: เตือนคสช.

 


ยุคล: เตือนคสช.

 


สนธิญาณ: เตือนมาตลอด

 


ยุคล: อย่าประมาทองค์การนิรโทษกรรมสากล คือองค์การนิรโทษกรรมสากลหรือว่า Amnesty International ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน แล้วก็มีสาขาอยู่ที่ประเทศไทยของเราด้วยเนี่ยนะครับ ปรากฏว่าได้สื่อสารไปยังสมาชิกทั่วโลก ทำหนังสือกดดันมาที่ท่านนายกแล้วก็รัฐมนตรีต่างประเทศ เรียกร้องอย่างเป็นทางการให้ยกเลิกข้อกล่าวหา เค้าใช้คำว่าต่อนักกิจกรรม หรือว่านายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ กับพวกที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนเป็นต้นไป เค้าก็บอกว่าเค้าจะรณรงค์แบบนี้ ไปจนถึงวันที่ 4 มีนาคม 2559 ก็โอเคล่ะ ก็ฟังดูเหมือนว่าเป็นองค์กรสากลอีกองค์กรหนึ่ง ที่ออกมากดดันคสช.เรื่องของสิทธิและเสรีภาพ ก็เหมือนกับหลายๆ องค์กรที่ออกมาและเหมือนกับว่า พูดมาก็หายไปๆ แล้วพี่ต้อยจะมาเตือนอะไร      

 


สนธิญาณ: ผมจะเตือนคสช.อย่างนี้ครับ แล้ววันนี้นะมีข้อเสนอที่ยังไม่ได้ปรึกษาหรือเล่าให้คุณยุคลฟังนะ แต่กำลังเตรียมการหารือกับพรรคพวกอยู่ในการที่จะดำเนินการ ผมเรียนแบบนี้นะครับ เวลาเราพูดถึง Amnesty เนี่ยนะครับ มันอาจจะดูไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตา แต่ถ้าพูดถึงองค์กรนิรโทษกรรมสากลเนี่ย อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ องค์กรนี้ออกมาเนี่ยนะครับ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก องค์กรนี้ตั้งมา 50 ปีแล้วครับท่านผู้ชมครับ มีสมาชิกอยู่ทั่วโลกเนี่ยนะครับเป็นล้านคน อยู่ในร้อยกว่าประเทศ ที่ประเทศไทยนี่ก็มีสาขาองค์กรนิรโทษกรรมสากล สาขาประเทศไทย เป็นที่ยอมรับในการเคลื่อนไหวขององค์กรนี้ที่ผ่านมา ในประเทศไทยเนี่ยนะครับที่เคยเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเนี่ย ที่เรียกว่าเป็นเรื่องเป็นราวครั้งหนึ่งก็คือหลังจากเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ครั้งนั้นแน่ชัดครับ เป็นเรื่องที่เผด็จการทหารกระทำย่ำยีต่อชีวิตผู้บริสุทธิ์ และจับกุมคุมขังโดยไม่เป็นธรรม เห็นได้อย่างชัดเจน ออกมาเคลื่อนไหวให้ผู้คนเขียนจดหมายมา ไปที่รัฐบาลและสำนักราชเลขาธิการ นั่นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในปีพ.ศ.2519 ซึ่งต้องถือว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนการเคลื่อนไหวไปทั่วโลก     

 


แต่มาเปรียบเทียบกับเรื่องของจ่านิวเนี่ยนะครับ มันต้องถือว่าองค์กรนี้เนี่ย ดูท่าจะต้องถูกตั้งคำถามเหมือนกัน แต่ในระหว่างที่เราจะตั้งคำถามเค้าไปนะครับว่า คุณได้เคลื่อนไหวเรื่องนี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ.... เป็นไปได้นะครับที่เค้าจะเคลื่อนไหวด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ขาดข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นเป็นไปได้เหมือนกันที่องค์กรระดับชาติ ระดับโลกแบบนี้ ขาดความรับผิดชอบในเรื่องข้อมูล ขาดการทำความเข้าใจในข้อมูลที่แท้จริง ซึ่งก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่บั่นทอนตัวเค้าในการที่จะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ อันที่สอง มันเป็นไปได้ทั้งหมดนะครับในโลกนี้ว่า อาจจะมีการล็อบบี้ไปที่ตัวเลขาธิการ ไปที่ตัวบุคคลบางกลุ่ม แล้วก็ขยายความผ่านการสั่นสะเทือนในประเทศไทย เพื่อที่จะสอดรับกับแผนที่ได้เตรียมการไว้เรื่องโลกล้อมประเทศ เพราะในองค์นี้เนี่ยนะครับ มันเคยเคลื่อนไหวเรื่องมาตรา 112 ให้แก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 มาก่อน มันสอดรับแล้วก็ขานรับกันมั้ย                        

 


ยุคล: ครับ

 


สนธิญาณ: มันสอดรับแล้วก็ขานรับกัน ดังนั้นเนี่ยนะครับ เมื่อสอดรับแล้วก็ขานรับกัน ดูแล้วมันจะอยู่ภายใต้การล็อบบี้ของคนบางกลุ่มบางคณะหรือไม่ ดังนั้นเนี่ยนะครับ เรื่องนี้เนี่ย เป็นเรื่องที่ผมเรียนว่าไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลที่จะต้องรู้สึกรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น คนไทยเราต้องช่วยกันรับผิดชอบกับองค์กรนิรโทษกรรมสากลด้วย มันต้องมีการตอบโต้กัน ผมเรียนท่านผู้ชมแบบนี้นะครับ และสิ่งที่เตือนคสช. ยังไม่ได้เตือนในแง่ของเนื้อหา และทำไมถึงต้องเตือนนะครับว่า ถ้าไม่ตั้งหลักให้ถูก จะเสียท่าเค้าได้ ต้องตามช่วงต่อไป

 

 
ยุคล: เดี๋ยวช่วงต่อไปมาตามกันต่อนะครับ ว่าพี่ต้อยจะเตือนคสช.ว่าอย่างไร และถ้าหากไม่ทำแล้วจะเสียท่าองค์การนิรโทษกรรมสากลหรือแม้กระทั่งจ่านิวหรือไม่ประการใดเนี่ยนะครับ เดี๋ยวมาตามต่อในเบรคหน้า ช่วงนี้พักกันก่อนซักครู่เดียวครับ (พักช่วง) ผมรอฟังเหมือนที่คุณผู้ชมรอฟังอยู่นะครับว่าพี่ต้อยจะเตือน คสช. ว่าอย่าประมาทองค์การนิรโทษกรรมสากลว่าอย่างไร

สนธิญาณ : เป็นแบบนี้ครับพูดให้กระชับเดี๋ยวจะได้ติดตามฟังท่านอาจารย์มีชัยเปิดใจ คือ คสช. ในวันนี้เรียกว่าละล้างละลัง ตัวเองเกิดมาจากเผด็จการก็ไม่เป็นเผด็จการให้สุด คำว่าเผด็จการและประชาธิปไตยเป็นเรื่องสมมติสิ่งที่เป็นความจริงก็คือว่าใครที่เป็นรัฐบาลมีความตั้งใจดีในการบริหารประเทศเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่ การเคารพสิทธิเสรีภาพอย่างแท้จริงนั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปยอมก้มหัวให้กับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งมีแผนการอยู่ข้างหลัง มีผู้ที่โยงใยอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ ผมเรียนเลย คสช. ละล้างละลัง กลัวจับนักศึกษามาจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไหม ตอนปฏิวัติไม่เห็นมีใครกล้าหือเลย เพราะวันนี้เขาอ่านทาง คสช.ออกว่า คสช.กำลังอยู่ในสภาวะอย่างไร และจะเกิดยุทธศาสตร์ของพวกนี้เอ็งมาข้ามุด เอ็งหยุดข้าแหย่ เอ็งแย่ข้าตี ถ้าศัพท์อย่างวิชาการก็คือสะสมจากปริมาณไปสู่คุณภาพ คือใช้สร้างชัยชนะในหมัดแย็บไปที่ละนิด เก็บเกี่ยวข้อมูลไปเรื่อย ๆ เก็บเกี่ยวชัยชนะไปเรื่อย ๆ เห็นไหม คสช. เพรี่ยงพร้ำจนท้ายที่สุดเขาทำให้องค์กรนิรโทษกรรมสากลออกมาเคลื่อนไหวรองรับได้ จะด้วยเจตนาที่แท้จริงหรือถูกล็อบบี้ก็ตามแต่ นี่คือการเสียท่าแล้ว และวันนี้จ่านิวยังไปแจ้งความเคลื่อนไหวต่อไม่เลิก คสช.จะต่อกรอย่างไร ตั้งหลักให้ดีผมเรียนนะครับ เป็นเผด็จการแล้วอย่ากลัวคนด่าว่าเป็นเผด็จการว่าจะได้ถูกต้องชัดเจนในทางกฎหมาย ซึ่งความจริงก็พยายามทำอยู่แล้วแต่ผมคิดว่ายังมีการละล้าละลัง ผมไม่ได้หมายความว่ายุแยงไปให้จัดนะครับ และจะเรียนท่านผู้ชมว่าเมื่อองค์กรนิรโทษกรรมสากลไปรณรงค์ให้คนทั่วโลกเขียนจดหมายมาถึงรัฐบาลไทย ถึงกระทรวงการต่างประเทศ และให้ยกเลิกมาตรา112หรือให้แก้มาตรา112 ทีนิวส์และคนไทยที่รักชาติอีกจำนวนหนึ่งจะรณรงค์ให้คนไทยเขียนจดหมายกลับไปที่องค์กรนิรโทษกรรมสากลนี้ด้วย คอยติดตามนะครับเอาแฟนข่าวทีนิวส์ดูสิว่ามีกี่หมื่นกี่แสนคน จะสามารถหรือจะมีความตั้งใจจะเขียนหรือไม่ ส่วนที่อยู่จะขึ้นเรื่อย ๆ จะแจ้งให้ทราบอย่างละเอียดว่าจะต้องเขียนต้องทำอย่างไร ทำให้เขารู้บ้างว่าเรารักชาติอย่างไรชาติเป็นอย่างไร พวกนี้ก่อกวนประเทศชาติอย่างไร

 

 

ยุคล : เขาทำจดหมายถึงรัฐบาล

 

 

สนธิญาณ : เราก็ทำสวนไป

 

 

ยุคล : เดี๋ยวเราจะติดตามดูกันนะครับจะกลายเป็นแคมเปญที่ขอความร่วมมือจากคุณผู้ชม ทีนี้มาดูเรื่องของการไปสัมภาษณ์พิเศษอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้พี่ต้อยตั้งหัวข้อเองเลย เปิดใจมีชัยทำเพื่อชาติไม่กลัวนักการเมืองด่า

 

 

สนธิญาณ : รับรองครับ ไม่บิดไปไหนแน่นอนครับ

 

 

(คลิปสัมภาษณ์พิเศษ : สนธิญาณ สัมภาษณ์ อาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ )