"กรอ." เร่ง 80 โรงงาน ซื้อยาง 8.7 แสนตัน แก้วิกฤติการณ์ราคาตกต่ำ!!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

                เมื่อวานนี้ (26 ม.ค. 59) กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมได้เร่งรัดแก้ปัญหาวิกฤติยางพารา โดยเร่งรัดให้โรงงานที่จะประกอบกิจการในปี 2559 จำนวน 80 โรงงานเปิดดำเนินการ ถ้าหากดำเนินการได้ตามกำหนดจะส่งผลให้มีกำลังการผลิตการเพิ่มขึ้น 8.7 แสนตันต่อปี พร้อมจัดตั้งทีมติดตามเร่งรัดโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตอุตสาหกรรมยางขั้นกลางและขั้นปลาย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและเร่งรัดให้โรงงานยางได้ดำเนินการเปิดกิจการเร็วขึ้นกว่าเดิม

                ทางด้าน ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราที่ปัจจุบันปัญหายางพารามีราคาตกต่ำอย่างมากกิโลละ 20-30 บาท ปัญหาดังกล่าว กรมโรงงานอุตสาหกรรม มีมาตรการที่จะช่วยเหลือและส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมยาง โดยช่วยแก้ปัญหายางพารา และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับโรงงานที่ขอใบอนุญาตขอขยายโรงงาน การจัดตั้งโรงงาน เพื่อผลักดันให้โรงงานสามารถประกอบกิจการได้โดยเร็วขึ้น ซึ่งทำให้มีกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ยางมากขึ้น

                สำหรับมาตรการเร่งรัดโรงงานที่ได้รับการอนุญาตให้ประกอบกิจการแล้ว กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้จัดตั้งทีมคณะทำงานติดตาม เร่งรัดและให้คำปรึกษาแนะนำโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตอุตสาหกรรมยางขั้นกลางและขั้นปลายให้เริ่มประกอบกิจการได้เร็วขึ้น ปัจจุบันมีโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางที่จดทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมด 2,246 โรงงาน ใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบประมาณ 4.3 ล้านตันต่อปี ซึ่งในปี 2559 จะมีโรงงานเปิดดำเนินการและขยายโรงงาน จำนวน 80 โรงงาน ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตยาง 8.7 แสนตันต่อปีจำนวนโรงงานที่จะเปิดดำเนินการในปี 2559