สหรัฐฯพร้อมส่งอาปาเช่ช่วยอิรักถล่มไอเอสยึดคืนโมซุล

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th/html/

 

     พลโทชอน แม็คฟาร์แลนด์ หัวหน้ากองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งกำลังสู้รบกับไอเอสในอิรักและซีเรีย บอกว่าเขากำลังเล็งยึดคืนเมืองโมซุลเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ไม่ได้ระบุว่าเขาเห็นด้วยกับอิรักหรือไม่ ที่บอกว่าจะยึดมันคืนมาจากไอเอสได้ในช่วงสิ้นปีนี้ "ผมไม่ต้องการเจาะจงวันเวลา" เขากล่าว "ผมต้องการให้ปฏิบัติการยึดคืนเสร็จสิ้นเร็วที่สุดเท่าที่ผมจะสามารถทำได้" การเร่งเครื่องปฏิบัติการในอดีตที่ผ่านมา มีทั้งประจำการกองกำลังปฏิบัติการพิเศษสหรัฐฯหลายสิบนายในทางภาคเหนือของซีเรีย และส่งกองกำลังเล็งเป้าชั้นนำเข้าไปทำงานร่วมกับกองกำลังอิรักเพื่อติดตามเป้าหมายพวกรัฐอิสลามต่างๆ
 
    นอกจากนี้แล้วยังรวมไปถึงการประจำการครูฝึกทหารและตำรวจเพิ่มเติม ในนั้นบางส่วนมาจากสหัฐฯ ขณะที่ แม็คฟาร์แลนด์ บอกว่ากองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ให้การฝึกฝนทหารอิรักไปแล้วมากกว่า 17,500 นายและตำรวจราว 2,000 นาย ขณะที่ยังมีทหารและตำรวจอีกราว 3,000 นายที่อยู่ระหว่างการฝึกในตอนนี้ สหรัฐฯยังพร้อมส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตีอาปาเช่ และประจำการคณะที่ปรึกษาเพื่อช่วยอิรักและกองกำลังชาวเคิร์ด ในการยึดคืนโมซุลหากได้รับการร้องขอ หลังจากก่อนหน้านี้นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหม เคยระบุเมื่อเดือนธันวาคมว่า
 
    อเมริกาพร้อมส่งคณะที่ปรึกษา และเฮลิคอปเตอร์หากได้รับคำร้องขอจากอิรัก เพื่อช่วยในการต่อสู้ยึดคืนเมืองรามาดี แต่เจ้าหน้าที่แบกแดดไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือมาเป็นพิเศษ ขณะนี้สหรัฐฯรุกหนักรัฐอิสลามไอเอส โดยการสนับสนุนในทุกทางเพื่อให้สามารถขจัดภัยก่อการร้ายกลุ่มนี้ได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังนั่นก็คือ การก่อเกิดของกลุ่มใหม่ๆ ที่แยกตัวออกไปจากกลุ่มเดิม และไปบ่มเพาะความแข็งแกร่ง ในพื้นที่อื่นๆ ก่อนที่จะเอาคืนด้วยการระเบิดพลีชีพ แบบที่เราได้เห็นกันบ่อยครั้ง เรื่องนี้สหรัฐฯต้องพึงระวัง