ชาวเคิร์ดในอิรักเตรียมลงมติตั้งประเทศแผนนี้จะเกิดได้จริงหรือ?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่่ http://www.tnews.co.th/html/

 

  ประธานาธิบดีมาซูด บาร์ซานี ผู้นำเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ทางตอนเหนือของอิรัก ประกาศว่า "ถึงเวลาแล้ว" สำหรับชาวเคิร์ดในอิรัก ที่จะลงประชามติเพื่อก่อตั้งรัฐเอกราช ขณะนี้สถานการณ์กำลังเหมาะสม สำหรับประชาชนชาวเคิร์ดที่จะตัดสินใจอนาคตของตนเองโดยผ่านประชามติ ประชามติไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การประกาศก่อตั้งประเทศในทันที เพียงแต่ให้ได้รู้เจตจำนงและความคิดเห็นของประชาชนในเคอร์ดิสถาน เกี่ยวกับอนาคตของตนเอง
 
    เขตปกครองตนเองของชาวเคิร์ด ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดทางภาคเหนือของอิรักอย่างเป็นทางการ แต่ปัจจุบันกองกำลังชาวเคิร์ดยึดครองพื้นที่หลายส่วนของอีก 4 จังหวัด ซึ่งรัฐบาลกลางอิรักต้องการควบคุม ทหารกองทัพอิรัก ละทิ้งฐานที่มั่นหนีออกจากหลายพื้นที่ทางตอนเหนือในช่วงฤดูร้อนปี 2557 เมื่อถูกกลุ่มไอเอสบุกโจมตี ทำให้นักรบชาวเคิร์ดฉวยโอกาสเข้ายึดครองพื้นที่แทน ความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจ คาดว่าจะเป็นอุปสรรคใหญ่สุดสำหรับการเป็นรัฐเอกราชของชาวเคิร์ด ที่ผ่านมาเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานส่งออกน้ำมันโดยอิสระ ผ่านทางตุรกี จาก 4 จังหวัดทางภาคเหนือ ที่เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำมัน โดยเฉพาะจังหวัดเคอร์คุก
 
    นับตั้งแต่ข้อตกลงกับอิรัก เกี่ยวกับการแบ่งปันรายได้จากน้ำมันและอื่นๆ พังทลายลงเมื่อปีที่แล้ว ทั้งอิรักและเคิร์ดิสถานต่างกำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเงิน จากผลพวงของราคาน้ำมันในตลาดโลกตกต่ำ เนื่องจากต่างก็พึ่งพารายได้เข้าคลังจากน้ำมันเป็นหลัก เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ผู้นำอิรักและประชาชนชาวอิรักส่วนใหญ่นั้น จะยอมกับการแยกประเทศของชาวเคิร์ดิสถานอย่างเป็นทางการหรือไม่ เมื่อพื้นที่หลายส่วนนั้นทับซ้อน และมีประชาชนของทั้งสองส่วนนั้นอยู่ร่วมกันมายาวนาน รวมถึงถ้าเคิร์ดแยกประเทศแล้ว จะมีแนวทางในการบริหารจัดการอย่างไร หรือว่าจะต้องสู้รบกับรัฐบาลอิรักเหมือนที่ผ่านมาถ้าเป็นแบบนั้น แผนการลงประชามติแยกประเทศจะเกิดได้จริงหรือ