"ธอส." เตรียมชงบ้านคนจน เข้า ครม.  เผย! บ้าน 7 ส. ผ่อน 3 พัน/ด. ฟรีค่าโอน!!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

            เมื่อวานนี้ (4 ก.พ. 59) นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ได้มีการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติหลักการโครงการบ้านประชารัฐภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดว่าเริ่มเดินหน้าโครงการได้ในเดือนมีนาคม 2559 โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์จะปล่อยกู้ให้ทั้งผู้ประกอบการและประชาชนผู้มีรายได้น้อยทั้ง 100% มีวงเงินทั้งโครงการราว 3 หมื่นล้านบาท และกระทรวงการคลังสั่งให้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ไม่คิดค่าโอนให้ลูกค้าในโครงการนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 270 ล้านบาท

             นายฉัตรชัย ศิริไล รองกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์  กล่าวว่า ได้เตรียมเปิดขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อคัดผู้ที่ผ่านคุณสมบัติสามารถกู้เงินในโครงการนี้ได้ เบื้องต้นต้องมีรายได้ 1.5-2 หมื่นบาท/เดือน ไม่เคยเป็นผู้ที่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์มาก่อน

             สำหรับรูปแบบโครงการนี้จะแยกเป็นบ้านที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการ นำทรัพย์สินรอการขายของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (และผู้ประกอบการเอกชนที่สร้างเสร็จแล้ว มาขายให้กับผู้มีรายได้น้อย จำนวนรวม 1 หมื่นยูนิต

              ในกรณีที่ซื้อบ้าน 7 แสนบาท ถ้าคิดดอกเบี้ยปกติ ช่วง 3 ปีแรกจะเสียค่าผ่อน 4,100 บาท/เดือน ส่วน 3 ปีหลังจะเสียค่างวด 4,600 บาท/เดือน และเมื่อดอกเบี้ยลอยตัวจะเสียค่างวด 4,800 บาท/เดือน แต่โครงการนี้ตั้งเป้าจะปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ทำให้ค่างวด 3 ปีเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3,000 บาท/เดือน และ 3 ปีหลังอยู่ที่ 3,400 บาท/เดือน และหลังดอกเบี้ยลอยตัวจะเสีย ค่างวดที่ 4,000 บาท/เดือน