"คมนาคม" เดินหน้าทดสอบ  รถไฟไทย-ญี่ปุ่น หวังเพิ่มศักยภาพทางขนส่ง - หนุน ศก. ของประเทศ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               กระทรวงคมนาคม ทดสอบระบบขนส่งรถไฟไทย-ญี่ปุ่น  หวังเพิ่มศักยภาพในการให้บริการขนส่งทางราง ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน         

 

 

                วันนี้ (5 ก.พ. 59) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายซึโตะมุ ชิมุระ รองอธิบดีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น ร่วมกันเปิดการทดสอบระบบราง ตามโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกตอนใต้ โดยใช้หัวรถจักรของญี่ปุ่นบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดเล็ก ออกจากสถานีชุมทางหนองปลาดุก จังหวัดราชบุรี สู่สถานีบางซื่อ กรุงเทพมหานครเพื่อทดสอบคุณภาพของรางขนาด 1 เมตร

                นายอาคม กล่าวว่า การทดลองขนส่งคอนเทนเนอร์ขนาดเล็ก เป็นการพัฒนาการขนส่งทางราง ซึ่งเป็นนโยบายที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก  ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการขนส่งทางราง สร้างประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการไทย ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตขึ้น

                ทางด้านนายซึโตะมุ ชิมุระ กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีรถไฟขนส่งสินค้าที่วิ่งด้วยความเร็ว 70 กม./ชม. ถึง 500 ขบวนต่อวัน ทำให้ระบบการขนส่งพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งการลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ตลอดจนสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย