เยอรมันเผชิญภัยก่อการร้ายคนไทยที่จะไปเยือนยุโรปต้องระวัง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th/html/

 


นายฮันส์-จอร์จ มาสเซน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองภายในประเทศ (บีเอฟวี) ของเยอรมนี เผยต่อผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ ZDF ว่า นักรบกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรักแฝงตัวเล็ดลอดเข้าสู่ยุโรป ในคราบของผู้ลี้ภัย การเปิดเผยมีขึ้น 1 วัน หลังจากหน่วยความมั่นคงของเยอรมนี สามารถสกัดแผนการที่เชื่อว่ากลุ่มไอเอสกำลังจะลงมือโจมตีในกรุงเบอร์ลิน นอกจากนี้ นายฮันส์-จอร์จ มาสเซน ยังแจ้งว่าเยอรมนีอยู่ในสถานการณ์ร้ายแรงและมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการโจมตี แต่ทุกหน่วยงานด้านความมั่นคง สำนักงานข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในภาวะเฝ้าระวังระดับสูงสุด และเป้าหมายของทางการในขณะนี้คือ ลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
 
    ขณะที่หนังสือพิมพ์เบอร์ลิเนอร์ ไซตุง รายงาน ว่า บีเอฟวีได้รับเบาะแสกว่า 100 รายการว่า ปัจจุบันมีนักรบไอเอสปะปนอยู่กับกลุ่มผู้ลี้ภัย อาศัยอยู่ในเยอรมนี ความกลัวเกี่ยวกับการโจมตีก่อการร้ายของเยอรมนี มีเพิ่มมากขึ้น หลัง เจ้าหน้าที่เยอรมนีจับกุมชาย 2 คน ฐานต้องสงสัยเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก และกำลังเครียมการโจมตีในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี
 
    ตอนนี้ยุโรป แทบทุกประเทศกำลังสกัดแผนการก่อการร้ายจากกลุ่มไอเอส ที่ได้เดินทางไปกับกลุ่มผู้อพยพ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะทำได้ดีสักแค่ไหน เนื่องจากมีผู้อพยพจำนวนหลายล้านคนที่ทะลักจากซีเรียไปยังยุโรป อย่างต่อเนื่อง จนอาจจะไม่สามารถแยกได้ว่าใครคือผู้อพยพตัวจริง และใครคือผู้ที่ต้องการแฝงตัวเพื่อไปก่อเหตุ ดังนั้นทางการของทุกประเทศต้องทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะรักษาความปลอดภัยประเทศของตนเอง ส่วนคนไทย ใครที่จะไปเที่ยวแถบยุโรปก็คงต้องระมัดระวังตัวให้มากยิ่งขึ้น พยายามหลบเลี่ยงในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น เพราะสถานที่เหล่านี้จะเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุของกลุ่มก่อการร้ายเป็นลำดับแรกๆ นั่นเอง