สาธารณสุขบราซิล ชี้ ไวรัส "ซิกา" อาจส่งต่อถึงกันได้ผ่านการจูบ!!

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th/html/

 


    วันนี้(8ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุขบราซิลออกโรงเตือนสาวตั้งครรภ์ไม่ควร "จูบ" คนอื่นนอกจากสามีของตัวเองหลังมีข้อบ่งชี้ว่าไวรัส ซิกา ที่กำลังระบาดในทวีปอเมริกาอย่างหนัก ณ เวลานี้อาจส่งต่อกันได้ผ่านทางจูบ


     นอกจากนี้ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้แก้ว,จานและช้อนส้อมร่วมกับผู้มีอาการติดเชื้อไวรัส ขณะเดียวกันได้แนะนำให้สุภาพบุรุษใช้ ถุงยาง ทุกครั้งกับคู่ครองของตัวเองหากเดินทางหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส


     ขณะเดียวกันทางด้านเจ้าหน้าที่สหประชาชาติได้เรียกร้องให้หลายประเทศในลาติน อเมริกายกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งเพื่อให้สตรีที่วิตกกังวลว่าทารกในครรภ์เสี่ยงต่อการติดเชื้อจนอาจทำให้เกิดมามีกระโหลกศีรษะเล็กกว่าปกติหรือสมองถูกทำลายจากการติดเชื้อไวรัสให้สามารถทำแท้งได้


    ในบราซิลนาย Paulo Gadelha ประธานสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฟิโอครูซ (Fiocruz) ได้เปิดเผยว่านักวิทย์ฯพบเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ในน้ำลายและปัสสาวะ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัสอาจส่งต่อกันได้ผ่านทางของเหลวในร่างกาย

 

   ทั้งนี้ยังเรียกร้องให้สาวตั้งครรภ์ระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษพร้อมเน้นย้ำว่าการค้นพบครั้งนี้เป็นปัญหาใหญ่แต่ยังเร็วเกิดไปที่จะบอกว่าเรื่องนี้สามารถส่งผลกระทบต่อการแพร่ระบาดได้มากน้อยเพียงใด

 

ข้อมูล สาธารณสุขบราซิล ชี้ ไวรัส \"ซิกา\" อาจส่งต่อถึงกันได้ผ่านการจูบ!!

script language=JavaScript>