PEA นำเทคโนโลยีพัฒนาเครื่องกังหันโรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะ  เพิ่มประสิทธิภาพจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ชุมชน

PEA นำเทคโนโลยีพัฒนาเครื่องกังหันโรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะ เพิ่มประสิทธิภาพจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ชุมชน

วันนี้ (วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10.30 น.) นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีนายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ร่วมในพิธีเปิด  โดยมีนายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ โรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะ อ.จอมทอง  จ.เชียงใหม่

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดเผยว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสนองนโยบายรัฐบาลตามแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ซึ่งมุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าที่รวดเร็วมีมาตรฐาน ให้บริการพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ร่วมถึงการส่งเสริมงานวิจัยและเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับชุมชน เร่งรัดขยายเขตระบบไฟฟ้าให้กับทุกครัวเรือนและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนภายในประเทศ จึงได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ในการศึกษาวิจัยตามโครงการ “การออกแบบและพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องกังหัน สำหรับโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กของ กฟภ.” จำนวนเงิน 12 ล้านบาท เพื่อสร้างและติดตั้งเครื่องกังหันพลังน้ำประสิทธิภาพสูงติดตั้งในพื้นที่บ้านขุนแปะอ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยใช้โรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะเป็นพื้นที่วิจัยรวมถึงปรับปรุงระบบผลิตไฟฟ้าและระบบควบคุมระยะไกลให้กับโรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะ ให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบจำหน่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าทำให้ใช้ปริมาณน้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้าไม่ถึงครึ่งของปริมาณน้ำที่ใช้กับระบบเดิมเพิ่มคุณภาพกระแสไฟฟ้าในพื้นที่บ้านขุนแปะ

โรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบฝายน้ำล้น    (Run Off River) โดยผันน้ำบริเวณฝายเข้ามายังท่อ ส่งน้ำ ถังพักน้ำและท่อส่งน้ำแรงดันก่อนเข้าอาคารโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังน้ำที่ระบบการทำงานสามารถทำได้ทั้งแบบมีผู้ควบคุมและไร้ผู้ควบคุม โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าขนาด 90 กิโลวัตต์ การติดตั้งระบบควบคุมระยะไกลให้ศูนย์สั่งการจ่ายไฟเขต 1 ภาคเหนือที่ตั้งอยู่ใน จ. ลำพูน สามารถตรวจสอบและควบคุมโรงไฟฟ้าบ้านขุนแปะได้โดยไม่ต้องส่งพนักงานมาดำเนินการที่โรงไฟฟ้าบ้านขุนแปะ กังหันน้ำแบบ Turgo Impulse มีประสิทธิภาพสูงผลิตโดยนักวิจัยไทยด้วยองค์ความรู้และเครื่องมือที่มีอยู่ภายในประเทศซึ่งที่ผ่านมาจะนำเข้าจากต่างประเทศ กังหันน้ำดังกล่าวสามารถฉีดน้ำแรงดันสูงจากท่อส่งน้ำเข้าสู่ด้านท้ายของกังหันอย่างรวดเร็ว ถ่ายทอดพลังงานในรูปแบบการหมุนของเพลาที่ติดตั้งเข้ากับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบจำหน่าย โดยโรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะมีกำลังผลิต 384 เมกกะวัตต์  ต่อปี (ประมาณการปี 2558)

นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคส่งเสริมและขยายผลนวัตกรรมจากงานวิจัยสำหรับโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กจากแหล่งน้ำภายในชุมชนเป็นพลังงานไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมเพื่อคัดเลือกจัดลำดับหมู่บ้านที่มีความเหมาะสมจำนวน 10 กว่า แห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับเพื่อลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลและสนับสนุนการเพิ่มปริมาณพลังงานทดแทน ตามนโยบายของรัฐบาล

PEA นำเทคโนโลยีพัฒนาเครื่องกังหันโรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะ  เพิ่มประสิทธิภาพจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ชุมชน