ยูเออีพร้อมส่งทหารราบเข้าสู่ซีเรียเจรจาสันติภาพครั้งต่อไปล่มอีกแน่

ยูเออีพร้อมส่งทหารราบเข้าสู่ซีเรียเจรจาสันติภาพครั้งต่อไปล่มอีกแน่

 

     รัฐบาลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ประกาศความพร้อมที่จะส่งกองกำลังทหารราบเข้าสู่ดินแดนซีเรีย เพื่อต่อสู้กับนักรบกลุ่มไอเอส นายอันวาร์ การ์กาช รัฐมนตรีต่างประเทศยูเออี แจ้งว่าพร้อมที่จะส่งทหารราบเข้าสู่ซีเรีย หากได้รับการร้องขอจากบรรดาผู้นำกองกำลังพันธมิตรนานาชาติ นำโดยสหรัฐ ที่กำลังต่อสู้กวาดล้างกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก โดยยูเออีแสดงจุดยืนมานานแล้วว่าการรณรงค์เพื่อเอาชนะกลุ่มไอเอส จะต้องรวมถึงกองกำลังภาคพื้นดินด้วย แต่ทหารยูเออีอาจช่วยเหลือด้านการฝึกฝน และเป็นหน่วยสนับสนุน และจะส่งทหารจำนวนไม่มากนัก
 
    ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็น 2 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของโลกอาหรับ และอวดอ้างว่ามีกองทัพที่ทรงพลังที่สุดในภูมิภาค ทั้ง 2 ชาติเป็นพันธมิตรใกล้ชิด และเป็นกำลังขับเคลื่อนหลัก ที่อยู่เบื้องหลังกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบีย ที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูตีของชาวนิกายชีอะห์ ที่มีอิหร่านให้การสนับสนุน อยู่ในเยเมน
 
    การออกมายืนยันของยูเออีครั้งนี้ อาจจะทำให้การเจรจาสันติภาพของซีเรีย ที่จะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ จะยิ่งสั่นคลอนมากยิ่งขึ้น เพราะกลุ่มกบฏนั้นถอนการเจรจาเนื่องจากว่า ในพื้นที่นั้นยังมีการไล่ล่าฝ่ายตรงข้ามกันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ายูเออียืนยันว่าพวกตนนั้นทำงานในการติดตามกลุ่มก่อการร้ายก็ตาม แต่ปัจจุบันนี้สถานการณ์ในซีเรียนั้นแยกแทบไม่ออกระหว่างกลุ่มกบฏกับกลุ่มก่อการร้าย เพราะส่วนใหญ่แล้วจะมีพื้นที่ยึดครองเดียวกัน และทั้งคู่ก็ต่างเป็นคู่กรณีกับทางด้านประธานาธิบดี บาซาร์ อัล อัสซาส นั่นเอง ดังนั้นเชื่อได้เลยว่าการเจรจาสันติภาพที่จะมีขึ้นครั้งต่อไปนั้นยังจะไม่สำเร็จอย่างแน่นอน