"บอร์ดดิจิตอลฯ" ผ่านร่างพัฒนา Data Center หวังลดค่าใช้จ่าย  สร้าง! "มาตรฐาน-ความมั่นคง"

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

คณะกรรมการเตรียมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเห็นชอบร่างแผนพัฒนาดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมพร้อมเห็นชอบการพัฒนา Data Center เพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยดึงเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาระบบให้มีมาตรฐานและความมั่นคงยิ่งขึ้น

                เมื่อวานนี้ (8 ก.พ. 59) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการเตรียมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 1/2559 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง แผนพัฒนาดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งแผนดังกล่าว มียุทธศาสตร์การขับเคลื่อนดิจิตอลไทยแลนด์ 6 ด้าน เช่น พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล และพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล โดยทั้งหมดจะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี 6 เดือน ขั้นตอนต่อไปคือ การชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำความเห็นมาปรับปรุงร่างให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในรายละเอียดและคาดว่าจะนำร่างแผนฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาร่างแผนพัฒนารัฐบาลดิจิตอลของประเทศไทย (พ.ศ.2559-2561 ) เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี

                นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมยังเห็นชอบการพัฒนาข้อมูลในประเทศ หรือ Data Center เพื่อลดความซ้ำซ้อนและลดค่าใช้จ่ายถึงร้อยละ 30 รวมถึงเพิ่มการใช้งานที่จากเดิมมีการใช้เพียงแค่ 16% โดยดึงเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาระบบให้มีมาตรฐานและความมั่นคงยิ่งขึ้น