เดือด!! กองกำลังปะหล่องผลึกกำลังทหารคะฉิ่นบุกโจมตีทหารไทใหญ่ในรัฐฉาน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th/html/

 


    วันนี้(9ก.พ.)  ศึกสงครามระหว่างกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาราอั้ง (Ta ang National Liberation Army) หรือกองกำลังปะหล่อง  (TNLA ) กับสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) ส่อเค้ารุนแรงมากยิ่งขึ้นแม้ก่อนหน้านี้ทั้งสองฝ่ายมีท่าทีพร้อมเจรจาเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งก็ตาม


     โดยเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ได้เกิดการปะทะกันขึ้นใน 2 เมืองทางเหนือรัฐฉานซึ่งทางด้านทหารคะฉิ่น (KIA) ได้ร่วมมือกับกองกำลังปะหล่องบุกเข้าโจมตีทหารไทใหญ่เมื่อเวลาประมาณ 09.30-12.00 น. ที่ดอยเหยน ใกล้กับหมู่บ้านป๋างหมากมือและหมู่บ้านต้อส่าง เมืองจ้อกเม ส่งผลให้มีชาวบ้านเสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายด้วยกัน นอกจากนี้มีรายงานว่าทหาร  KIA ได้จับกุมนายกั่น เด็กนักเรียนชั้น 9 (เทียบเท่ากับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5) จำนวน 1 คน และพระสงฆ์รูปหนึ่งที่วัดป๋างหมากมือไปด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของทั้งสองว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง ขณะเดียวกันหลังเหตุสู้รบสิ้นสุดลงชาวบ้านในพื้นที่ได้อพยพไปอยู่ที่อื่นเนื่องจากไม่มั่นใจใสความปลอดภัย


    ทั้งนี้ความขัดแย้งระหว่างทั้งสองกลุ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ปีที่ผ่านมาโดยทางกองกำลังปะหล่องได้เปิดฉากซุ่มยิงทหารไทใหญ่ก่อนโดยอ้างว่า ทหารไทใหญ่รุกล้ำดินแดน ขณะที่ทางทหารไทใหญ่อ้างว่าได้แจ้งกับทางกองกำลังปะหล่องไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าจะผ่านพื้นที่นี้แต่ก็ยังถูกโจมตีอีกจนกลายเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งบานปลายจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Tai Freedom/Transborder News,transbordernews.in.th