"กพท." เตรียมเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน หวัง! หารายได้แบ่งเบาภาระ เล็ง! ใช้ปลายปี59

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               กพท. เล็งเก็บค่าธรรมเนียมสายการบินเข้า-ออกประเทศ อัตรา 15 บาท/คน/เที่ยว เพื่อหารายได้เป็นค่าใช้จ่าย-ภาระต่างๆ ในการดำเนินงาน คาดเริ่มปลายปี 2559

 

 

                วันนี้ (12 ก.พ. 59 ) นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการกำกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มีมติเห็นชอบแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศ ตามพระราชกำหนดการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 39 (2) ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มีอำนาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมกำกับการบินพลเรือน ค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศที่เรียกเก็บจากผู้ดำเนินการเดินอากาศ โดยคำนวณจากผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังหรือออกไปจากประเทศ ตามอัตราที่สำนักงานประกาศกำหนด

                ทั้งนี้ จะเรียกเก็บจากผู้ประกอบการสายการบินตามปริมาณของผู้โดยสาร ซึ่งจะแสดงเป็นค่าธรรมเนียมการกำกับดูแล ในอัตรา 15 บาท/คน/เที่ยว ถือเป็นสัดส่วนที่ผู้โดยสารสายการบินระหว่างประเทศมีความสามารถจ่ายได้เมื่อเทียบกับค่าบัตรโดยสาร คาดว่า กพท. จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมฯ ดังกล่าว ประมาณปลายปี 2559

                นอกจากนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเข้า-ออกประเทศเฉลี่ยประมาณปีละ 70 ล้านคน จะทำให้ศูนย์การบินพลเรือนแห่งประเทศไทยมีรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกประเทศ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานและค่าภาระต่างๆ โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการสายการบิน และนำเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือนพิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุมครั้งต่อไป