นาโตกลัวรัสเซียคุกคามเสริมกำลังชาติสมาชิกบอลข่าน

นาโตกลัวรัสเซียคุกคามเสริมกำลังชาติสมาชิกบอลข่าน

 

    องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมยกระดับกองกำลังประจำการในภูมิภาคบอลข่านหรือยุโรปตะวันออก เพื่อต่อกรกับภัยคุกคามจากรัสเซีย ซึ่งนาโตให้ความสำคัญเฝ้าระวังมากขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลรัสเซียผนวกรวมดินแดนไครเมียของยูเครนเข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งเมื่อปี 2557 การหารือในเบื้องต้นกำหนดจำนวนทหารประจำการใน 6 ประเทศ ได้แก่ ลิธัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย โปแลนด์ บัลแกเรีย และโรมาเนีย ประเทศละ 1,000 นาย
 
    ซึ่งกองกำลังส่วนนี้จะได้รับการสนับสนุนจากหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งประกอบไปด้วยกองกำลังทั้งทางอากาศ ทางน้ำ และหน่วยปฏิบัติการพิเศษมากถึง 40,000 นาย มาตรการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพของนาโต จอร์เจียซึ่งไม่ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกของนาโต เป็นประเทศหนึ่งที่เรียกร้องให้นาโตตื่นตัวต่อภัยคุกคามจากรัสเซียที่เพิ่มขึ้น โดยเมื่อปี 2551 สงครามห้าวันระหว่างจอร์เจียและรัสเซีย ทำให้จอร์เจียสูญเสียพื้นที่ 2 รัฐ ให้แก่รัสเซีย
 
    นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เตรียมพบปะหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ในการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิค ที่เมืองมิวนิคของเยอรมนี เพื่อชี้แจงถึงพันธกิจของนาโตในการคุ้มครองความปลอดภัยในภูมิภาคบอลติก การดำเนินการดังกล่าวของนาโตเหมือนกับการตีตนไปก่อนไข้ ทั้งที่ปัจจุบันนี้รัสเซียไม่ได้กระทำการใด ๆ กับประเทศดังกล่าวเลย แต่การแสดงออกลักษณะนี้เท่ากับว่านาโตไม่เคยไว้ใจรัสเซียแม้แต่วินาทีเดียว ดังนั้นก็คงต้องดูว่าการกระทำดังกล่าวนั้นจะเกิดแรงกระเพื่อมต่อรัสเซียอย่างไร และจะมีการตอบโต้เรื่องนี้หรือไม่ หรือนาโตกำลังจะสร้างเงื่อนไขสงครามครั้งใหม่ในบอลข่าน