จีน หนุน สหประชาชาติดำเนินมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th/html/

 

 

    วันนี้(13ก.พ.)  นายหวัง ยี่  รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ยืนยันว่ารัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) ที่จะให้เกาหลีเหนือชดใช้จากกรณีทดสอบยิงจรวดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


   หวัง ยี่ เปิดเผยกับสื่อรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าเป้าหมายในครั้งนี้คือการนำพาเกาหลีเหนือหวนคืนสู่โต๊ะเจรจา นอกจากนี้ยังได้กล่าวแสดงความกังวลว่ามีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะประจำการระบบป้องกันขีปนาวุธระดับบรรยากาศชั้นสูง (ทีเอชเอเอดี)  ในเกาหลีใต้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจใช้เล็งเป้ามาที่จีน

 

   สำหรับเกาหลีเหนือได้อยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาตั้งแต่การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในปี 2006  ก่อนที่จะเมินเฉยและทดสอบปรมาณูอีก 3 ครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาเช่นเดียวกับการทดสอบยิงขีปนาวุธหลายต่อหลายครั้ง

 

   ทั้งนี้รัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลปักกิ่งมักแสดงจุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้เกาหลีเหนือ โดยสหรัฐมักเรียกร้องให้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่จีนเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการเจรจา

 

   อย่างไรก็ตามล่าสุดนายหวัง ยี่ ได้ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์แสดงท่าทีที่เปลี่ยนไปโดยระบุว่า ครั้งนี้ถึงเวลาแล้วที่ยูเอ็นจะดำเนินมาตรการที่แข็งข้อมากยิ่งขึ้นกับทางเกาหลีเหนือเพื่อให้ชดใช้ความผิดจากพฤติกรรมต่างๆที่ทำลงไป

 

ข้อมูล จีน หนุน สหประชาชาติดำเนินมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ