"พลังงาน" ลั่น!! ไม่เร่งยกเลิก "โซฮอล์91"  ชี้! ปล่อยไปตามกลไกเสรี

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

                เมื่อวานนี้ (15 ก.พ. 59) พลเอกณัฐติพล กนกโชติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ในวันที่ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณากำหนดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ประจำเดือนถุมภาพันธ์  ภายหลังประกาศให้ลอยตัว ราคาแบบมีเงื่อนไข

                ทางด้านนายวิฑูรย์ กุลเจริญรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า นโยบายกระทรวงพลังงานที่ทำส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ให้แตกต่างจากแก๊สโซฮอล์ 91 ขณะนี้แค่เพียง 0.42 บาทต่อลิตร เพื่อปูทางในการยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 เพื่อลดหัวจ่ายน้ำมันกลุ่มเบนซินลงมา

                สำหรับผู้ค้าน้ำมันมองว่า ปั๊มน้ำมันในประเทศไทยมีหัวจ่ายมากผิดปกติ โดยล่าสุดพบว่าผู้ประกอบการบางราย ได้แก่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จำหน่ายน้ำมันเกรดพรีเมียม ราคาสูงกว่า 3 บาทต่อลิตร ชี้ให้เห็นว่าหัวจ่ายน้ำมันมีเพียงพอ นโยบายการยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ก็ไม่จำเป็นต้องเร่งดำเนินการแต่อย่างใด โดยควรปล่อยให้เป็นกลไกเสรี ส่วนการนำเข้าก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ล่าสุด ปตท.ได้ทำหนังสือมาหารือเพื่อการนำเข้าแอลพีจีเข้ามาแล้วขอส่งออกไปต่างประเทศ เพราะขณะนี้คลังแอลพีจีส่วนขยายของ ปตท. กำลังจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนเมษายน ที่มีความสามารถนำเข้า 250,000 ตันต่อเดือน ในขณะที่การนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ขณะนี้มีปริมาณลดลง