รู้แล้วถึงกับอึ้ง!? ตัวเลขรายได้ ช่อง3 ในวันที่ไม่มี "สรยุทธ" ปรากฏบนหน้าจอ!!

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               หลังจากที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดังของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ประกาศยุติการทำหน้าที่พิธีกร หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา จากคดีที่ถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาจากบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) มูลค่ากว่า 138 ล้านบาท

                เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นายดิษฐนพ วัธนเวคิน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 3 รายการที่นายสรยุทธได้ดำเนินรายการอยู่นั้น ซึ่งได้แก่  เรื่องเล่าเช้านี้ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ และเรื่องเด่นเย็นนี้ คิดเป็น 13% ของเวลาออกอากาศทั้งหมดของช่อง 3HD ที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้กับช่อง3 ประมาณปีละ 2,900 ล้านบาท หรือคิดเป็น 20% ของรายได้จาก บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)

                สำหรับการประเมินเรตติ้งในช่วงที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดาไม่ได้มาเป็นพิธีกรในรายการ พบว่า จากการประเมินบนพื้นฐานอาจจะส่งผลให้เรตติ้งช่อง3 ลดลง 15% ในปีนี้จึงต้องปรับลดเป้าหมายกำไรของช่อง3 ลง 11% เหลือ 2,700 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ระดับ 3,000 ล้านบาท

                ทางด้านนายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย ประเมินรายได้จากค่าโฆษณาของบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) จะหายไปประมาณ 200 ล้านบาท จากรายได้โฆษณารวม 14,540 ล้านบาท หลังนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ยุติการทำหน้าที่พิธีกรทุกรายการในสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เนื่องจากอาจมีสปอนเซอร์รายหลาย ตัดสินใจถอนโฆษณาออกจากช่อง 3

                ก่อนหน้านี้ หุ้นบีอีซี ได้รับแรงกดดันจากปัจจัยเม็ดเงิน โฆษณาที่ถูกกระจายไปยังรายการช่องอื่นๆ อยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดกรณี นายสรยุทธ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดการลงโฆษณาในช่อง 3

                ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้หุ้นบีอีซีปรับลงต่อเนื่อง มาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2559 ราคาปิดตลาดอยู่ที่ 32.25 บาท จนกระทั่งวันที่ 4 มีนาคม 2559 ลดลงเหลือ 29.75 บาท  โดย บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) แนะนำระดับราคาหุ้นบีอีซี ที่เหมาะสม 30 บาท