นาโตเปิดศึกรัสเซียแฉปูตินผู้อยู่เบื้องหลังล้มผู้นำเยอรมัน

นาโตเปิดศึกรัสเซียแฉปูตินผู้อยู่เบื้องหลังล้มผู้นำเยอรมัน

 

     จานิส ซาร์ตส์ ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อความเป็นเลิศด้านการสื่อสารกลยุทธ์ขององค์การสนธิสัญญาปกป้องแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ประจำอยู่ในลัตเวีย ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “ดิ อ็อบเซิร์ฟเวอร์” ของอังกฤษว่า รัสเซียนั้นขึ้นชื่อในเรื่องการให้เงินสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงในยุโรป ซึ่งเขาเชื่อว่า ขณะนี้มีหลักฐานว่ารัสเซียกำลังปลุกปั่นกระแสต่อต้าน นางอังเกลา แมร์เคิล จานิส ซาร์ตส์ ย้ำว่าแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่ในฐานะโฆษกของนาโต โดยแจงว่ารัสเซียกำลังสร้างเครือข่ายในความควบคุมที่เยอรมนี โดยใช้ประเด็นที่มีความชอบธรรมเรื่องผู้ลี้ภัย เพื่อบ่อนเซาะกระบวนการทางการเมืองในหลายทาง
 
    ทั้งนี้ นางอังเกลา แมร์เคิล ถือเป็นผู้สนับสนุนสำคัญที่ให้คงมาตรการลงโทษรัสเซียต่ออีก ส่วนรัสเซียกำลังทดสอบว่า จะสามารถต่อยอดปัญหาที่มีอยู่เดิมเพื่อก่อคลื่นใต้น้ำผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเยอรมนีได้หรือไม่ โดยระดมสรรพกำลังทั้งโฆษกของตัวเอง ช่องทางสื่อสังคม รวมถึงกระบอกเสียงแนวขวาจัด โดยทั่วไปแล้วสามารถติดตามเส้นทางเงินทุนของรัสเซียไปถึงกองกำลังหัวรุนแรงในยุโรปหลายกลุ่ม ทั้งฝ่ายขวาจัดหรือซ้ายจัด ผลกระทบของความพยายามของรัสเซียในการยุยงปลุกปั่นในเยอรมนีถูกลดทอนลง เนื่องจากเรื่องนี้ถูกเปิดโปงเสียก่อน
 
    นาโตออกมาเปิดศึกแบบนี้กับรัสเซีย งานนี้ทางด้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน คงอยู่นิ่งไม่ได้เสียแล้ว และคงจะต้องมีการออกมาตอบโต้เรื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้เรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างรัสเซีย และสหรัฐ ที่เป็นหัวเรือใหญ่ของนาโต ที่เหมือนว่ากำลังไปได้ดีในหลายมิติ โดยเฉพาะสันติภาพในซีเรีย อาจจะพังครืนลงมาอีกครั้งก็เป็นได้