เกิดอะไรขึ้น!?  "รฟม." ทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงล่าช้า 1 เดือน

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               วันนี้ (8 มี.ค. 59) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่- สะพานพระนั่งเกล้า-บางซื่อ ในขณะนี้ถือว่าการทดสอบเดินรถล่าช้ากว่าแผนงานประมาณ 1 เดือน โดยขบวนรถไฟฟ้าจากประเทศญี่ปุ่นเพิ่งส่งมาถึงไทยครบทั้ง 21 ขบวน ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่กำหนดเดิมคือจะต้องส่งมาให้ครบภายในเดือนมกราคม 2559 ทำให้การทดสอบเดินรถยังไม่เต็มรูปแบบหรือเห็นความเคลื่อนไหวเท่าที่ควร

                สำหรับการทดสอบเดินรถช่วงแรกโดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อตรวจสอบข้อผิดพลาด หากพบปัญหาหรือข้อบกพร่องก็จะรายงานกลับไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการแก้ไขขบวนรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างประกอบให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นก่อนจะส่งมาไทย ใช้เวลาทดสอบประมาณ 2 เดือน จากนั้นจึงส่งมอบให้พนักงานบริษัททดลองเดินรถเอง โดยผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลเท่านั้น ภายในเดือนมีนาคมนี้ จะเริ่มทยอยส่งมอบหน้าที่ให้คนไทยทดสอบเดินรถเอง คาดว่าจะเริ่มเห็นขบวนรถไฟฟ้าออกวิ่งมากขึ้น

                ในส่วนของแผนการทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงเดือนเมษายน 2559 จะเริ่มทดสอบระบบควบคุมการเดินรถตามแนวเส้นทางและสถานี จากนั้นในเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายนจะทำการทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุก โดยบรรทุกกระสอบทรายแทนน้ำหนักผู้โดยสาร เพื่อทดสอบการหยุดรถเดือนกรกฎาคม จึงเริ่มให้คนขึ้นไปทดลองนั่งเพื่อทดสอบจริง ก่อนจะเปิดให้บริการ เดือนสิงหาคม 2559 ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขึ้นไปกำกับดูแลที่ประจำที่ศูนย์ควบคุมภายในสถานีโดยตรง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นคนกำกับดูแลเอง ต่างจากรถไฟฟ้าใต้ดิน การเข้าออกต้องได้รับ ความยินยอมจากบริษัท รถไฟฟ้าและทางด่วนกรุงเทพ จำกัด ผู้รับสัมปทาน สำหรับขอบเขตความรับผิดชอบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คน จะต้องดูแลพื้นที่สถานี 3 แห่ง และอาคารจอดรถทั้ง 4 แห่ง เชื่อมต่อกับสถานี มีสำนักงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ประจำเพื่อตรวจสอบดูแลความปลอดภัยอีกด้วย