รู้หรือไม่ ! "ไบโพลาร์"โรคอารมณ์ 2 ขั้ว สามารถรักษาหายได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

ในปัจจุบันพบสถิติมีผู้ป่วยที่มีโรคอาการซึมเศร้ามากขึ้นโดยในจำนวนนั้นพบว่ามีผู้ป่วยที่เป็นโรคไบโพลาร์ (Bipolar) หรือโรคอารมณ์ 2 ขั้ว ร่าเริงเกินเหตุสลับซึมเศร้า และมักเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ข้าพเจ้าจึงขอหยิบยกข้อมูลเกี่ยวกับโรคดังกล่าวมาให้ทุกท่านได้ศึกษากันว่าโรคนี้มีความเป็นมาและมีวิธีป้องกันอย่างไร

 

โรคไบโพลาร์ (Bipolar) จัดอยู่ในกลุ่มโรคทางด้านอารมณ์ กลุ่มเดียวกับโรคซึมเศร้า แต่โรคไบโพลาร์ จะมีอาการผิดปกติทาง อารมณ์ ความคิดและพฤติกรรม จะมีลักษณะอารมณ์ช่วงหนึ่ง ครื้นเครง รื่นเริง สนุกสนาน สลับกับอารมณ์ซึมเศร้า


สาเหตุการเกิดโรคไบโพลาร์ อาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น

1. พันธุกรรม : แต่ไม่ได้หมายความว่าคนทุกคนที่ได้รับยีนส์จะต้องเป็นโรคจิตเวชเสมอไป


2. การหลั่งสารเคมีในสมองผิดปกติ : เมื่อมีสารสื่อประสาทมากหรือน้อยเกินไป ก็จะมีผลกระทบต่อเซลล์ประสาทในสมอง ทำให้การสื่อสารข้อมูลต่างๆ ถูกรบกวน ซึ่งมีผลทำให้เกิดปัญหาด้านจิตใจอารมณ์และร่างกาย


3. การที่สมองถูกทำลายและการทำงานของสมองเสื่อมถอย


4. ความเครียด และความวิตกกังวล : มีผลกระทบอย่างมากต่ออารมณ์ มักจะเร่งให้เกิดอาการของ


โรคจิตเวช คุณรู้หรือไม่ว่าความเครียดนั้น อาจเกิดจากสิ่งดีๆ ในชีวิตก็ได้ เช่นการได้เลื่อนตำแหน่งในการทำงาน ฯลฯ

 

ช่วงอายุที่มีโอกาสเป็นโรคอารมณ์แปรปรวนมากที่สุด คือ 15-25 ปี กลุ่มนี้จะเริ่มต้นด้วยอาการขยันผิดปกติ หรือที่เรียกว่า “ไฮเปอร์แอคทีฟ”ต่อมาบางช่วงของการเจ็บป่วยก็จะเปลี่ยนเป็นซึมเศร้าเป็นมากๆอาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย

 

ถ้ามีผู้ป่วยในครอบครัว คนรอบตัวต้องเข้าใจและช่วยกันป้องกันผู้ป่วยในช่วงก่อนโรคกำเริบรุนแรง เพราะว่ามีโอกาส กลับไปเป็นซ้ำอีกได้

 

ทั้งนี้  โรคไบโพล่าร์ สามารถรักษาให้หายได้ ด้วยการใช้ยา ซึ่งยานั้นจะช่วยในการปรับสารสื่อนำประสาทให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ โดยเรียกชื่อกลุ่มยานี้ว่า กลุ่มปรับอารมณ์ให้คงที่ จะควบคุมอาการ mania ได้ดีมาก แต่ผู้ป่วยอาจต้องใช้ยาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากอาจเป็นๆ หายๆ ได้