เมื่อ"ผัว" ร่วมหัวกับ "เพื่อน" ลักทรัพย์ "เมีย" แต่ศาลตัดสินให้ผัวติดคุกคนเดียว ทั้งที่สองคนมีความผิดเหมือนกัน ?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

ความผิดฐานลักทรัพย์เมีย เพื่อนผัวกับผัวร่วมกันลักทรัพย์เมีย ศาลพิพากษาว่าทั้งสองคนมีความผิดเหมือนกัน แต่ให้เพื่อนผัวติดคุก ให้ผัวไม่ติดคุก ทำไมศาลต้องตัดสินอย่างนี้

 

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3756-3757/2550
กรณีนี้

 

1.ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิด โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ ให้จำเลยทั้งสองคืนหรือใช้ราคาทรัพย์แก่โจทก์ร่วม(ผู้เสียหายเป็นโจทก์ร่วม)

 

2.โจทก์ร่วม(ผู้เสียหายเป็นโจทก์ร่วม) ยื่นอุทธรณ์ (ไม่ต้องการให้รอลงอาญา ต้องการให้ติดคุก)
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยที่ 1 เป็นสามีของโจทก์ร่วมซึ่งเป็นผู้เสียหาย จึงไม่ต้องรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 71 วรรคแรก ให้ยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ 1 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น (เพื่อนผัวยังคงรับโทษ แต่รอลงอาญา)

 

3.โจทก์ร่วม (ผู้เสียหายเป็นโจทก์ร่วม) ยื่นฎีกา (ไม่ต้องการให้รอลงอาญา ต้องการให้ติดคุก แค้นนิ...)
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยที่ 1 จดทะเบียนสมรสกับโจทก์ร่วม (ผู้เสียหายเป็นโจทก์ร่วม) ตั้งแต่ปี 2520 และขณะจำเลยที่ 1 กระทำความผิดยังไม่ได้จดทะเบียนหย่ากัน คดีนี้จำเลยที่ 1 กระทำความผิดฐานลักทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335 ซึ่งเป็นความผิดที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 71 วรรคแรก ที่บัญญัติว่าความผิดดังกล่าวถ้าเป็นการกระทำที่สามีกระทำต่อภริยาผู้กระทำไม่ต้องรับโทษ จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นสามีของโจทก์ร่วมจึงไม่ต้องรับโทษในความผิดดังกล่าว

 

4.แม้ศาลชั้นต้นจะระบุว่าจำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 336 ทวิ ซึ่งอยู่นอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 71 มาด้วย แต่ตามมาตรา 336 ทวิ เป็นบทบัญญัติถึงเหตุที่จะทำให้ผู้กระทำความผิดอาญา มาตรา 335 ต้องระวางโทษหนักขึ้นกว่าที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้นๆ กึ่งหนึ่ง หาใช่เป็นความผิดอีกบทหนึ่งต่างหากจากบทมาตราดังกล่าวไม่ การกระทำความผิดของจำเลยที่ 1 เข้าหลักเกณฑ์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 71 วรรคแรก แล้ว จำเลยที่ 1 จึงไม่ต้องรับโทษในความผิดดังกล่าว

 

5.ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 1 นั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาของโจทก์ร่วมฟังไม่ขึ้น
แหล่งที่มา ระบบสืบค้นคำพิพากษาศาลฎีกา


 

 

กฎหมายที่เกี่ยวข้องตามประมวลกฎหมายอาญา .

 

มาตรา 71 วรรคแรก ความผิดตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 334 ถึง มาตรา 336 วรรคแรก และ มาตรา 341ถึง มาตรา 364 นั้นถ้าเป็นการ กระทำที่สามีกระทำต่อภริยา หรือภริยากระทำต่อสามี ผู้กระทำไม่ต้อง รับโทษ

 

มาตรา 335 ผู้ใดลักทรัพย์ (7) โดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สอง คนขึ้นไป

 

มาตรา 336 ทวิ ผู้ใดกระทำความผิดตาม มาตรา 334 มาตรา 335 มาตรา 335ทวิ หรือ มาตรา 336โดยแต่งเครื่องแบบทหารหรือ ตำรวจหรือแต่งกายให้เข้าใจว่าเป็นทหารหรือตำรวจ หรือโดยมีหรือ ใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด หรือโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การ กระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นจากการจับกุมต้อง ระวางโทษหนักกว่าที่บัญญัติไว้ใน มาตรา นั้น ๆ กึ่งหนึ่ง