นาโตเตรียมส่งทหารป้องกันการคุกคามของรัสเซีย

นาโตเตรียมส่งทหารป้องกันการคุกคามของรัสเซีย

 

     เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย ซึ่งเป็นกลุ่มรัฐบอลติกที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตตั้งแต่ปี 2004 เรียกร้องให้พันธมิตรทางทหารส่งกองกำลังไปช่วยป้องกันภัยคุกคาม ด้วยเกรงจะประสบชะตากรรมเหมือนอย่างยูเครนที่ถูกรัสเซียช่วงชิงคาบสมุทรไครเมียไปเมื่อปี 2014 ขณะที่แอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยอมรับว่านาโตกำลังพิจารณาส่งทหาร 4 กองพันไปยังกลุ่มรัฐบอลติกและโปแลนด์ ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ภารกิจดังกล่าวจะใช้กำลังพลประมาณ 4,000 นาย ทั้งจากสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร
 
    ทั้งนี้ สหรัฐฯ ต้องการสร้างความเชื่อมั่นแก่ชาติพันธมิตรว่านาโตพร้อมที่จะขยายขอบเขตภารกิจเพื่อสกัดกั้นการกระทำอันก้าวร้าวของรัสเซียโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ได้อนุมัติงบสนับสนุนการฝึกทหารและซ้อมรบมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และเมื่อเดือนที่แล้วก็ประกาศว่าจะส่งกองพลน้อยโจมตีไปผลัดเปลี่ยนประจำการในยุโรปอย่างต่อเนื่อง โดย สแกแพร์ร็อตติ แถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้วว่า การกระทำของรัสเซีย ถือเป็นการท้าทายบรรทัดฐานของนานาชาติ และบ่อยครั้งที่เข้าข่ายละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ
 
    ก่อนหน้านี้รัสเซียเคยออกมายืนกรานปฏิเสธ ที่จะเข้าไปดำเนินการใดๆ กับประเทศแถบทะเลบอลติก ซึ่งที่ผ่านมานั้นรัสเซียก็ยืนยันว่าสหรัฐ เป็นตัวการปลุกปั่นกระแสความหวาดกลัวดังกล่าวขึ้นมา ก็ต้องตามกันต่อไปว่าหลังจากที่มีข่าวแบบนี้ออกมาทางรัสเซียนั้นจะตอบโต้ทางนาโต ที่นำโดยสหรัฐอเมริกาอย่างไร เพราะเวลานี้ความขัดแย้งของสองมหาอำนาจดูยิ่งจะทวีความร้อนแรงมากยิ่งขึ้น อยู่ที่ว่าใครจะหมดความอดทนก่อนกัน