อ่วมหนัก!!! ทอร์นาโดถล่ม "เจียงซู" มณฑลตอ.ของจีน ตาย 98 บาดเจ็บเฉียดพัน

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnews.co.th

 

อ่วมหนัก!!! พายุทอร์นาโดพัดถล่มมณฑลเจียงซูของทางตะวันออกของจีนเมื่อวันพฤหัสบดี  ตายกว่า 98 ศพ และบาดเจ็บ 846 คน

 

วันนี้ (25 มิ.ย.) สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า พายุทอร์นาโดความเร็วลม 125 กิโลเมตร/ชั่วโมง เข้าถล่มเมืองเหยียนเฉิงในมณฑลเจียงซู ที่ตั้งอยู่ทางเหนือของนครเซี่ยงไฮ้ โดยหนึ่งในพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดอยู่ที่เขตฟู่หนิง เจ้าหน้าที่แซ่อู๋เผยว่า มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย 28,104 หลัง ซึ่งบ้านหลายหลังเหลือเพียงเสาและซากอิฐปูน

 

รองนายกเทศมนตรีเมืองเหยียนเฉิงอู๋ เซียวดั้นแถลงในวันศุกร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากทอร์นาโดถล่มอยู่ที่ 98 ราย และผู้บาดเจ็บกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 846 คน

 

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า พายุทอร์นาโดถล่มครั้งนี้เป็นหนึ่งในภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดของมณฑลเจียงซู และเป็นพายุทอร์นาโดร้ายแรงที่สุดที่เข้าถล่มจีนในรอบ 50 ปี โดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงสั่งให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

 

ซุน ยาโจว ชาวบ้านเขตฟู่หนิงเผยกับเอเอฟพีว่า ขณะเกิดพายุเขากำลังขับรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ เห็นพายุหมุนผ่านหน้ารถเขาไปจนทำให้กระจกรถแตก ในเวลานั้นท้องฟ้ามืดมาก และเขากลัวมากแต่ไม่มีที่ให้หลบ จึงต้องรอจนพายุผ่านไป

 

 

 

ด้านโจว เซียง หัวหน้าหน่วยดับเพลิงของมณฑลเผยการค้นหาผู้รอดชีวิตในซากบ้านเรือนเสร็จสิ้นแล้ว และกำลังเร่งทำความสะอาดเมือง โดยมีตำรวจกว่า 1,300 นายส่งเข้ามาช่วย

 

ขณะที่โรงพยาบาลในเขตฟู่หนิงเต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากทอร์นาโด จนต้องมีเตียงเสริมตั้งบริเวณทางเดินของโรงพยาบาล เจิน เส้าซีนั่งอยู่บนเตียงผู้ป่วยที่ทางเดินโรงพยาบาล เขาได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและขาข้างหนึ่งหักเนื่องจากขณะเกิดพายุเข้าไปช่วยเพื่อนบ้านสูงอายุ ลูกชายของเขาบอกว่า ถ้าพ่อไม่เข้าไปช่วยเพื่อนบ้านทั้ง 2 คนอาจเสียชีวิตไปแล้ว

 

ทอร์นาโดยังสร้างความเสียหายกับโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์จากแคนาดาที่มีคนงานราว 1,000 คน และบ้านพักคนงานได้รับความเสียหายทั้งหมด คนงานผู้หนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บเล่าว่า พายุเกิดขึ้นเร็วมาก ไม่เคยเผชิญกับเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ตอนแรกคิดว่าจะตายแล้ว และมีรายงานว่าคนงาน 2 คนของโรงงานยังสูญหาย โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 360 คนถูกส่งมาที่โรงงาน

 

ส่วนที่เมืองหลีซินได้รับความเสียหายจากทอร์นาโดเช่นกัน บ้านเรือนหลายหลังและรถยนต์หลายคันได้รับความเสียหายและเจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิต

 

ภาพจาก : ซินหัว