คึกคัก!! ปราจีนบุรีเปิดงานวันเกษตร ครั้งที่52 นักท่องเที่ยวแน่นนับพันคน ทุเรียน-กระท้อน ขายดี..!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 19.30 น. เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.59  นายอุกริช  พึ่งโสภา  ผู้ว่าราชการจังหวัด ปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงานวันเกษตรปราจีนบุรีครั้งที่ 52 ประจำปี 2559 ที่หน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 อ.เมืองปราจีนบุรีโดยมีนายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสุขสมบัติ เกษตรจังหวัดปราจีนบุรีกล่าวรายงาน  ท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 1,000 คน ที่มาเที่ยวพักผ่อน เลือกซื้อผลไม้ยามค่ำคืนวันหยุด
 
นายอุกริช  กล่าวว่า "จ.ปราจีนบุรีมีความโดดเด่นเรื่องผลไม้ที่มีคุณภาพรสชาดอร่อยที่สุดในโลกทั้งทุเรียน,กระท้อน,ลองกอง,มังคุด ,ส้มโอ เงาะ  จึงได้มีการจัดงานวันชาวสวนแต่เดิม หรือ งานวันเกษตรปราจีนบุรีในปัจจุบัน  ให้เกษตรกรได้นำผลผลิตจากสวน,กิ่งพันธุ์ไม้  มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง อันเป็นการสร้างช่องทางการตลาด และส่งเสริมการท่องเที่ยว"
 
"แต่ในปีนีมีปัญหาภัยแล้ง และภาวะน้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรีที่รุนแรง   ส่งผลทำให้ผลผลิตผลไม้มีจำนวนลดลงได้ผลไม่เต็มที่  โดยเกษตรกรต้องเด็ดผลผลิตส่วนหนึ่งทิ้ง  เพื่อรักษาต้นพันธุ์ไว้  เนื่องจากน้ำหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ  แต่ยังคงรักษาคุณภาพผลไม้ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง"
 
"สำหรับกิจกรรมนอกจากสร้างตลาดให้เกษตรกรแล้ว  ยังเป็นการให้ความรู้ทางวิชาการ การได้พักผ่อนมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การประกวด ผลไม้คุณภาพ  เงาะล่อน  กระท้อนพันธุ์ยักษ์  ผักยาว หน่อไม้ไผ่ตงใหญ่  เป็นต้น   พร้อมกับการประกวดสาวงามธิดาเกษตร ,ประกวดสาวประเภทสอง และประกวดร้องเพลงลุกทุ่ง ด้วย"นายอุกริช  กล่าว

คึกคัก!! ปราจีนบุรีเปิดงานวันเกษตร ครั้งที่52 นักท่องเที่ยวแน่นนับพันคน ทุเรียน-กระท้อน ขายดี..!!

 

คึกคัก!! ปราจีนบุรีเปิดงานวันเกษตร ครั้งที่52 นักท่องเที่ยวแน่นนับพันคน ทุเรียน-กระท้อน ขายดี..!!

ด้านนางโศภิษฐ์   เพ็ชรคง อายุ 47 ปีเลขที่ 33 หมู่ 5 ต.โคกไม้ลาย อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า "นำทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และก้านยาว  มาจำหน่ายขายดีแต่มีทุเรียนน้อย เนื่องจากที่ผ่านมาพบปัญหาภัยแล้งโดยขายทุเรียนหมอนทองราคา กก.ละ150 บาท ส่วนพันธุ์ก้านยาวขาย กก.ละ250 บาท ซึ่งไม่พอขาย" นางโศภิษฐ์กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม  แม้จะเป็นช่วงกลางคืนแต่พบนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อผลไม้   ต่าง ๆ อย่างคึกคักโดยเฉพาะทุเรียน และกระท้อน หลายร้านหมดแผงไม่เพียงพอ
 

ขอบคุณภาพ/ข่าว : มานิตย์   สนับบุญ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี