"สถ." ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี !!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้กำหนดกรอบแนวทางการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยความสำเร็จในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อยู่ที่การดำเนินการในระดับพื้นที่โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2540 และการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ตามระเบียบ

 

สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2544 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ศปถ. อปท.) โดยสามารถใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้จัดทำโครงการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาสามปีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกำหนดไว้ในเทศบัญญัติ / ข้อบัญญัติ และให้ถือปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกำหนดให้มีอำนาจหน้าที่สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ พร้อมทั้งจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นประจำทุกไตรมาสๆ ละ 1 - 3 ครั้ง เพื่อดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดทั้งปี

 

ในการนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะรายงานผลการดำเนินงานป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทราบทุกเดือน