"สนธิญาณ" ถาม "อภิสิทธิ์" ถ้า ร่างรธน.ผ่านประชามติ จะตัดสินใจอนาคตการเมืองอย่างไร?เพราะถาม "ประยุทธ์" ไว้ว่าถ้า รธน. "ไม่ผ่าน" จะร่างใหม่อย่างไร?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : ก็ขอให้พวกเราคนไทยพร้อมใจกันถวายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ขอให้ทรงมีพระชนม์มายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 

สถาพร : กลับเข้ามาในช่วงเวลาของพี่ต้อยพอดีครับ อาจจะมีเวลาสั้นกว่าปกติไปนิดนึง ก็ยังคงเกาะติดกับเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของรัฐธรรมนูญและการลงประชามติซึ่งเหลือเวลาเพียง 10 วันเท่านั้น เมื่อวานนี้มีเรื่องราวที่ผมเชื่อว่าผู้คนในสังคมให้ความสนใจกัน โดยเฉพาะบรรดาคอการเมือง คุณอภิสิทธิ์ก็ออกมาแถลง แม้ว่าจะไม่ใช่มติของพรรค แต่ว่าเป็นทิศทางส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้

 

สนธิญาณ : ตั้งแต่เมื่อวานมาถ้าไม่พูดเรื่องนี้ไม่ได้ครับสำหรับเรื่องการเมือง ไม่เช่นนั้นก็จะตกเทรนด์ไปเลย ไม่เกินความคาดหมายนะครับ ที่คุณอภิสิทธิ์จะประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่สิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจกันในสังคมไทยก็คือ สิ่งที่กำกวมหรือการใช้เทคนิควิธีการทางวาทกรรม ก็คือ 1. คุณอภิสิทธิ์แถลงบอกว่า ไม่เป็นมติพรรค แต่การไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว ไม่เป็นมติพรรคเพราะว่าพรรคการประชุมไม่ได้

 

สถาพร : กลัวขัดคำสั่ง คสช.

 

สนธิญาณ : แต่ก็ไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว พูดในฐานะหัวหน้าพรรค และอุดมการณ์ของพรรคตรงนี้สำคัญ ความหมายของอุดมการณ์ของพรรคก็มีนัยยะบางอย่างที่เราต้องคิดพิจารณากัน เพราะว่า หากใครเห็นต่างกับคุณอภิสิทธิ์ก็แสดงว่า ไม่อยู่ภายใต้อุดมการณ์ของพรรค เพราะคุณอภิสิทธิ์พูดถึงอุดมการณ์พรรค ซึ่งคนที่คิดไปทางอื่นต้องถือว่าไม่เดินตามแนวทางของพรรค คุณอภิสิทธิ์บอกว่าอุดมการณ์และจุดยืนของพรรค ตั้งมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2489 ซึ่งเป็นเวลานานกว่า 70 ปี อุดมการณ์ประชาธิปไตยยืนหยัดต่อต้านเผด็จการแน่นอนเป็นอย่างอื่นไม่ได้ แต่สงสัยว่าตอน พล.อ.ประยุทธ์ รัฐประหารทำไมคุณอภิสิทธิ์ถึงไม่ต่อต้านนะครับ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเพราะอุดมการณ์ของพรรคคือประชาธิปไตยนั้น ในแง่ของจุดยืนและยืนหยัดนั้นถูกต้อง ถามว่าทำไมไม่ต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะยืนหยัดเช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย นี่ผมไม่ได้พูดกระแนะกระแหนะนะครับ เพราะพรรคเพื่อไทยเขาชัดเจน เขาบอกว่าเขามาจากการเลือก เขาคุมเสียงได้เสียงส่วนใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นเผด็จการรัฐประหารด้วยวิถีทางที่ไม่ถูกต้องเขาจึงไม่ยอมรับ พรรคประชาธิปัตย์ควรแสดงจุดยืนมาตั้งแต่ต้น เพราะการรัฐประหารเลวร้ายกว่าการเขียนรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยนั้นมาหลังจากการรัฐประหารหรอกครับ หรือถ้าจะไปดูตอนที่พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำนะครับพรรคประชาธิปัตย์ออกมาชุมนุมเพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับทะลุซอยช่วยทักษิณ นั่นก็ไม่เป็นประชาธิปไตยในวิถีรัฐสภา คุณอภิสิทธิ์ก็ออกมาตะโกนกับเขาด้วยเหมือนกัน ขึ้นเวทีท่ามกลางประชาชนมากมาย แต่เมื่อคุณสุเทพเดินหน้าไปในการต่อสู้ คุณอภิสิทธิ์ก็ถอยไป ก็วางหลักการของตัวเองดี มาชุมนุมครั้งแรกก็ไม่ใช่วิถีทางของระบบรัฐสภา ถ้าว่ากันตามประชาธิปไตยและวิถีทางของระบบรัฐสภากับจริง ๆ ก็ต้องเคารพมติของเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา จะปล่อยให้ร่างรัฐธรรมนูญเฉพาะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับทะลุซอยช่วยทักษิณผ่านไปตามกลไกปกติ ซึ่งคุณอภิสิทธิ์ก็ไม่ยอม เหตุผลเพราะระบอบทักษิณลุแก่อำนาจอ้างเสียงส่วนใหญ่ สร้างความเป็นเผด็จการในระบบรัฐสภาขึ้น โดยเริ่มเผด็จการมาจากพื้นฐานพรรคการเมืองที่เป็นเผด็จการเพราะไม่ได้เป็นพรรคของประชาชน ไม่เป็นประชาธิปไตยก็ไม่เป็นพรรคแล้ว การเป็นประชาธิปไตยในพื้นฐานระบบรัฐสภานั้น พรรคต้องเป็นของประชาชน เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณอภิสิทธิ์ทำนั้นขัดกันเองหมดในแต่ละห้วงเวลา แต่ละห้วงสถานการณ์ ก็เป็นสิทธิ์ของคุณอภิสิทธิ์ในฐานะหัวหน้าพรรคและอุดมการณ์ของพรรค แต่ผมคิดว่าอาจจะมีความเห็นที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญตามคุณอภิสิทธิ์ อาจจะเป็นคนแค่จำนวนหนึ่งในพรรคประชาธิปัตย์ และคนที่ยังหลงใหล  ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ แม้แต่คนในพรรคประชาธิปัตย์เอง เพราะฉะนั้นความเห็นของคุณอภิสิทธิ์ก็คือความเห็นของคุณอภิสิทธิ์ แต่อย่าอ้างอุดมการณ์พรรค จะทำให้คนอื่นลำบากใจอยู่ ผมยกตัวอย่าง หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ชำนาญการในการจับโกงจำนำข่าว ถือว่าเป็นบุคลากรอันมีประสิทธิภาพคนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ ไปโพสต์เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ก่อนคุณอภิสิทธิ์แถลงบอกว่า "ผมมีลางสังหรณ์ว่าวันออกเสียงประชามติ คงได้เห็นประชาชนออกมาสั่งสอนพวกที่ชอบเอาประชาธิปไตยมาหากินเพื่อประโยชน์ตนเอง" หมอวรงค์คงไม่ได้ว่าคุณอภิสิทธิ์ เพราะไม่รู้ว่าคุณอภิสิทธิ์จะแถลงอย่างไร

 

สถาพร : มีจุดยืนข้างตัวเอง

 

สนธิญาณ : พรรคเพื่อไทย พูดถึงพวก นปช. ล้วนเป็นต้น และหลังจากคุณอภิสิทธิ์แถลงแล้ว หมอวรงค์ก็ออกมาขอบคุณคุณอภิสิทธิ์ บอกว่า "ขอบคุณที่ไม่บังคับลูกพรรคให้ไปลงคะแนนเสียง ชัดเจนอีกเหมือนกัน วันนี้คุณอภิสิทธิ์แถลงจุดยืนต่อเรื่องรัฐธรรมนูญแล้วว่าไม่รับ ต้องขอบคุณท่านครับที่ท่านไม่ห้ามให้แสดงความเห็นต่าง เนื่องจากพรรคประชุมลงมติไม่ได้" ผมว่าหมอวรงค์เค้าคงจะรับ จุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค ประกาศตั้งแต่ไก่โห่ว่าจะรับ

 

สถาพร : มีคนหนึ่งที่น่าใจอย่างคุณแทน เทือกสุบรรณ ก็โพสต์ข้อความได้น่าสนใจเหมือนกันนะครับ

 

สนธิญาณ : ก็ต้องตีความไปครับ ตัวแทนบอกคุณอภิสิทธิ์พูดดี แต่คนไทยไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นคุณแทนบอกว่า ถ้าผมเป็นคุณอภิสิทธิ์ผมลาออกจากนักวิชาการ หรือไปอยู่ยูเอ็นจะได้ทำเรื่องประชาธิปไตยให้เต็มที่ นี่แล้วแต่มุมมอง ด้านหนึ่งก็บาดเชือดเฉือนหัวใจได้ อีกด้านหนึ่งก็เป็นสิ่งที่คุณอภิสิทธิ์ควรจะคิดและพิจารณา ประเด็นอยู่ตรงที่คุณอภิสิทธิ์บอกว่าพูดในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากว่าประชามติผ่าน ซึ่งนั่นหมายความว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้เห็นชอบ คุณอภิสิทธิ์ยังจะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อไปหรือไม่ นี่คือทิศทางการเมืองหลังประชามติชี้ชะตาและบทบาทและอนาคตของคุณอภิสิทธิ์ ถ้าคุณอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคต่อจะเป็นไปได้อย่างไร ก็คนส่วนใหญ่เขาเห็นต่างจากคุณ คุณจะนำพาพรรคไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไรหรือสิ่งหนึ่งที่จะต้องชัดเจนเลยระหว่างพรรคการเมืองใหญ่สองพรรค ต่อต้านไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ประชาชนรับ เห็นไหม คำถามวันนี้มีคำถามเดียวแบบที่คุณอภิสิทธิ์ถาม คสช. ว่าถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะร่างอย่างไร จะทำอย่างไรต่อ ผมก็จะถามคุณอภิสิทธิ์กลับว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ คุณอภิสิทธิ์จะวางบทบาททางการเมืองอย่างไรต่อ สนธิญาณถามครับ