"สนธิญาณ" ชี้! "บิ๊กตู่" สั่งลงดาบ "ชายหมู" ยิ่งสะท้อนภาวะผู้นำที่น่านับถือ เพราะยึดมั่นในหลักการ-ไม่เกี่ยวเป็นคนของใคร !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ :  ไม่พูดถึงไม่ได้เรื่องที่คนไทยรอ คนกรุงเทพรอมา และคนไทยก็จับตาดู เรื่องพักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ด้วยมาตรา44 ผมคิดว่าแม้คนในกรุงเทพส่วนใหญ่จะเลือกท่าน แต่เที่ยวนี้คำสั่งมาตรา44 ออกมาแล้วคนสะใจ กลับมาดูคนที่เลือกท่านถ้ายังศรัทธา ยังคงมั่นต่อท่านจะเป็นแรงเหวี่ยงต่อ คสช. ทันทีนะครับว่ามาทำร้ายขวัญใจประชาชน ประชาชนเขาเลือกมาจะยอมได้อย่างไร ดูน่าจะเป็นแรงบวกกับ คสช. อยู่ รู้สึกว่าจัดการสักทีก็ดีเหมือนกัน ถามว่าเหตุผลกลใดก็เพราะ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ตอนมาไม่ได้มาด้วยตัวเองในสมัยที่2 แต่มาด้วย "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" และงานนี้มีภาวะทางการเมืองที่ลึกซึ้งจะต้องติดตามดู ต้องรับทราบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เป็นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ก็จริง แต่เป็นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์โดยคนในพรรคและโดยเฉพาะคุณอภิสิทธิ์ไม่ปลื้ม อย่าลืมเป็นอันขาด ถึงขนาดออกมาแถลงว่าเขาไม่ให้ผมประชุมพรรคการเมืองจึงขอแถลงว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กับพรรคเดินกันคนละทาง แปลง่าย ๆ ถ้าเขาให้ประชุมทางการเมืองก็อาจจะขับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ไปแล้ว นี่คือท่าทีคุณอภิสิทธิ์และคณะซึ่งชัดเจนมาก ต้องย้อนกลับไปดู ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์มาอย่างไร มติบริหารในพรรคประชาธิปัตย์ตอนนั้นโหวตกัน ระหว่างคุณกรณ์ จาติกวณิช และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ปรากฏว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ชนะ ซึ่งบอกได้เลยว่าน้ำหนักของเสียงมาจากฟากฝั่งของสายคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแบบนั้นชัดเจน แปลเป็นอย่างอื่นไม่ได้ คุณอภิสิทธิ์เชียร์คุณกรณ์ มาถึงนาทีนี้อย่างไรก็ตามแต่ ทุกคนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณสุเทพ กับ พล.อ.ประยุทธ์ หน้ากากหน้าฉากจะบอกว่าแตะไม่แตะกันหนุนเอื้อกันอย่างไรก็ตามแต่ แต่สองคนนี้มีความสัมพันธ์อันลึกซึ้งต่อกัน ดีต่อกัน เป็นความเคารพทางจิตใจที่มีระหว่างกัน ตั้งแต่คุณสุเทพเป็นรองนายกฝ่ายความมั่นคง และพล.อ.ประยุทธ์เป็นรอง ผบ.ทบ. แล้วก้าวขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. ก็ชัดเจน ดังนั้นผมสะท้อนให้เห็นได้ว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์สั่งพักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นการยืนภายใต้หลักการไม่เกี่ยวว่าการเมืองเป็นคนของใครหรือไม่ ถึงทำให้คนให้การยอมรับและนับถือ พล.อ.ประยุทธ์มากยิ่งขึ้น ก็เอามาเล่าให้ฟังว่ามีข้อเท็จจริงทางการเมืองอยู่แบบนี้