สนธิญาณ ลั่น 1 ตุลายุติ"ทีนิวส์ทีวี"-ย้ายบ้านใหม่ออกทาง"ไบรท์ทีวีช่อง 20" -รุกหนัก"นิวมีเดีย"

สนธิญาณ ลั่น 1 ตุลายุติ"ทีนิวส์ทีวี"แต่กลับมาใหม่ทางดิจิตอลทีวี"ไบรท์ช่อง 20" -รุกหนัก"นิวมีเดีย" ย้ำเป็น"เสือ"ไม่ครวญคราง-แม้"คสช."สั่งปิดจนขาดทุนยับ แต่ยังหนุน"ประยุทธ์"-ยันชัดไม่เลิกลุยแก๊งล้มเจ้า-

สนธิญาณ ลั่น 1 ตุลายุติ"ทีนิวส์ทีวี"แต่กลับมาใหม่ทางดิจิตอลทีวี"ไบรท์ช่อง 20" -รุกหนัก"นิวมีเดีย" ย้ำเป็น"เสือ"ไม่ครวญคราง-แม้"คสช."สั่งปิดจนขาดทุนยับ แต่ยังหนุน"ประยุทธ์"-ยันชัดไม่เลิกลุยแก๊งล้มเจ้า-รอพบ"ฟันธงฯ"ทุกเสาร์ ช่วง 20.45 -21.45 น.

 

ยุคล : สวัสดีครับต้อนรับคุณผู้ชมเข้ามาในช่วงของรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ ค่ำคืนนี้วันจันทร์ที่ 19 ก.ย. 2559 คุณผู้ชมยังคงอยู่กับผมยุคล วิเศษสังข์ เชื่อว่ารายการในวันนี้น่าจะมีคุณผู้ชมหลายท่านรอฟังคำตอบและคำอธิบายจากคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ หลังจากที่ทีนิวส์ได้โปรโมทรายการให้คุณผู้ชมได้รับทราบกันไปก็ได้มีการโทรศัพท์กันเข้ามามีการสอบถามผ่านคนต่างๆ เข้ามาว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้นกับทีนิวส์ทีวี ผมใช้คำว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้นกับทีนิวส์ทีวี ในวันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญขึ้นอีกครั้งหนึ่งของทีนิวส์ทีวี สืบเนื่องจากว่าการโปรโมทของเราได้มีการขึ้นหัวข้อเอาไว้แบบนี้นะครับว่า 1 ต.ค. ยุติทีนิวส์ทีวี รุกผ่านไบรท์ทีวีและนิวมีเดีย เพราะฉะนั้นเราจะไปฟังคำตอบทั้งหมดจากพี่ต้อย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ตอนนี้นั่งข้างๆ ผมแล้วนะครับ สวัสดีครับพี่ต้อยครับ

 

 

สนธิญาณ : สวัสดีครับหนึ่งครับ สวัสดีครับท่านผู้ชมแฟนข่าวทีนิวส์ทุกท่านครับ

 

 

ยุคล : 1 ต.ค. ยุติทีนิวส์ทีวี รุกผ่านไบรท์ทีวีและนิวมีเดีย เป็นมาเป็นไปยังไงครับพี่ต้อย

 

 

สนธิญาณ : ก็สรรพสิ่งเป็นอนิจจังทุกขังอนัตตา ไม่ใช่คำพูดเพื่อปลอบใจตัวเอง แต่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ สำนักข่าวทีนิวส์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2550 ถึงเวลานี้ก็ 10 ปีเต็มที่ได้มีการก่อตั้งสำนักข่าวทีนิวส์ขึ้น โดยการเริ่มต้นจากการต้องการให้เกิดสำนักข่าวที่ทำมัลติมีเดีย และนิวมีเดียออกไปสู่ประชาชนเพราะคิดว่าโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว นับตั้งแต่ 2550 เป็นต้นมา ปรากฏว่าในเดือน เม.ย. 2552 ก็ได้เกิดเหตุที่เรียกว่าคนไทยไม่ได้คาดคิดขึ้น นั่นก็คือเกิดการชุมนุมของคนเสื้อแดงในเขต กทม. หลังจากเกิดการชุมนุมของคนเสื้อแดงในเขต กทม.แล้วก็มีผู้ที่อยู่ในวงการข่าวสารบางท่าน ได้มาแลกเปลี่ยนกับผมว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงปี 2552 ได้สร้างแรงกดดันและน่าจะมีความคิดที่ซ่อนเร้นอยู่ข้างหลังอยากให้ผมไปศึกษาแล้วก็ดูหน่อยว่าข้อเท็จจริงทั้งหลายเป็นอย่างไร หลังจากที่ได้ไปติดตามดูแล้ว ก็เห็นว่าการชุมนุมครั้งนั้นได้มีการหยิบยกเรื่อง พฤกษาโมเดลมาเป็นประเด็นในการเคลื่อนไหว คือต้องการจะให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพื่อที่จะกราบบังคมทูลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลงมาคลี่คลายสถานการณ์

 

 

หลังจากที่ไปพบข้อเท็จจริงอันนี้ ก็ได้มีการปรึกษาหารือกันหลายฝ่าย ว่าจะต้องเอาข้อเท็จจริงเหล่านี้มาตีแผ่ให้ประชาชนได้รับรู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรจะต้องขยายความออกไป พอเป็นอย่างนั้นก็นำพาไปสู่การให้ทีนิวส์ จากทำข่าวสถานการณ์อย่างเดียว โดยผ่านทางนิวมีเดีย เว็บไซต์อะไรต่างๆ ให้ช่วยมาทำรายการโทรทัศน์เพื่อเปิดประเด็นว่าข้อเท็จจริงทั้งหลายมันเป็นอย่างไร ส.ค.2552 หลังจากจบเหตุการณ์ในเดือน เม.ย. เทปแรกที่ออกอากาศผ่าน NBT เพื่อจะเปิดเผยข้อเท็จจริงที่ใครไม่กล้าพูดที่สื่อปกติธรรมดาไม่กล้าที่จะเปิดเผยก็ได้ปรากฏขึ้นในช่อง NBT ก็เป็นการทำอาทิตย์ละหน แต่ผู้คนก็เฝ้าคอยติดตามว่าในแต่ละอาทิตย์นั้นทีนิวส์จะไปเจาะข่าวร้อนและมาล้วงข่าวลึกอะไรเพื่อมาเปิดเผยให้ท่านผู้ชม จนทำให้รายการเจาะข่าวร้อนล้วงข่าวลึกกลายมาเป็นรายการที่มีความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของช่อง NBT ในขณะนั้น

 

 

แต่เรื่องราวก็ไม่ได้จบลงแค่นั้น หลังจาก ต.ค. 52 ทำรายการผ่านช่อง 11 ของ NBT ก็เกิด พ.ค.53 หนักกว่าเดิมอีกก็คือได้มีการเคลื่อนพลมาชุมนุมพร้อมทั้งมีกองกำลังติดอาวุธ ต้องเรียนแบบนั้น ทีนี้แหละครับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันยิ่งหนักหน่วงกว่าปี 52 ด้วยซ้ำ ภายใต้ความหนักหน่วงที่เกิดขึ้นในปี 2553 กระแสในการสร้างให้เกิดขึ้น 1.มีเจตนาที่จะทำให้คนตาย ก็เพราะต้องการโยนความผิดไปให้รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนั้น และกองทัพเพื่อต้องการจะดึงองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลงมาแก้ไขปัญหาให้ ทีนิวส์ได้ตามเกาะติดสถานการณ์อย่างลึกใกล้ชิดขุดมาทุกแง่ทุกมุมว่าใครไปพูดอะไรที่ไหน คุณทักษิณไปพูดอะไร เพื่อที่จะเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ ให้มันเกิดเป็นประเด็นทางการเมืองขึ้น ทีนิวส์เป็นคนไปขุดไปเจาะจากคำพูดของอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ที่พูดว่าจะมีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายมาสนับสนุนคนเสื้อแดงซึ่งเป็นการพูดในวันที่ 25 ม.ค.2553 ทีนิวส์เกาะติด เกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นทีนิวส์เกาะติด

 

 

ผมเรียนท่านผู้ชมว่าสื่อปกติธรรมดาตอนนั้นไม่มีใครกล้ารายงานข่าวเหล่านี้ เหตุผลเพราะอะไร เพราะกลัวจะกระทบกระเทือนธุรกิจของตัวเอง กลัวในการที่จะนำเสนอข่าวที่เป็นความจริงเพราะมันจะไปขัดใจคุณทักษิณ ซึ่งวันหนึ่งจะต้องกลับมามีอำนาจแน่ เพราะดูท่าทางแล้วก็ไม่รู้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะนำพาประเทศไปรอดได้หรือไม่ นักธุรกิจกลัว ข้าราชการประจำกลัว มีแต่ทีนิวส์ครับไม่กลัว เราก็ทำงานเจาะลึก และต้องเรียนย้ำนะครับว่าท้ายที่สุดไม่สามารถที่จะไปออกอากาศ NBT อาทิตย์ละหน ข้อมูลมันเยอะเกิน เอาไม่ทันครับคุณผู้ชม จึงตัดใจเอาทรัพย์สินที่มีโดยส่วนตัวของสนธิญาณไปขาย ไปดำเนินการมาตั้งสถานีโทรทัศน์ทีนิวส์ทีวีขึ้น แล้วก็เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ส.ค. 2553 ถึงเวลานี้ก็ 6 ปีเต็ม ที่ทีนิวส์ทีวี ช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมได้รายงานข่าว ได้นำเสนอรายการอยู่ในวงการสื่อสารมาโดยตลอดบางครั้งก็มีคนหมั่นไส้ ก็บอกว่าไปรับเงินประชาธิปัตย์มาบ้างให้มาดำเนินการเพื่อสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์

 

 

ผมว่า 6 ปีที่ผ่านมาจุดยืนของทีนิวส์ยืนหยัดอยู่อย่างชัดเจน สิ่งที่เรายืนหยัดอยู่ก็คือความจริงความถูกต้อง หลายครั้งที่ทีนิวส์ตรวจสอบพรรคประชาธิปัตย์หรือเอาข้อมูลอีกด้านหนึ่งมานำเสนอให้เห็นว่าสิ่งที่คุณอภิสิทธิ์คิด ทำ พูด ไม่ถูกต้อง ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ของบ้านเมือง มันเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าไม่มีคนพรรคประชาธิปัตย์อยู่เบื้องหลังทีนี้หรอก ทุกบาททุกสตางค์ที่ทำมาเป็นเงินของสนธิญาณเองทั้งสิ้น ถามว่าใจหายไหมวันนี้ ใจหาย มันก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาครับยืนหยัดมา 6 ปี แต่ท่านผู้ชมก็คิดกันชัดเจนในตัวของท่านผู้ชมเอง ผมคิดว่าเวลาเกิดปัญหาเกิดประเด็นอะไรขึ้น เสือมันจะไม่ร้อง มีแต่จะคำรามแล้วก็สู้ มีแต่หมาที่ร้อง แล้วชีวิตผมเกิดมาไม่ใช่เพื่อจะเป็นหมา ผมเกิดมาเพื่อจะเป็นเสือ เพราะฉะนั้นยืนยันว่าสู้ แต่จะสู้ในรูปแบบไหนจะทำอย่างไรก็ต้องว่ากันไป

 

 

ยุคล : พี่ต้อยยังไม่ได้บอกว่าที่คนดูเขาอยากรู้ที่บอกว่าทำไมต้องปิด มันเกิดจากสาเหตุอะไร

 

 

สนธิญาณ : ก็เพราะเงินมันหมด ชัดเจนไหมครับ เงินหมดก็มีสาเหตุ เงินหมดก็มีสาเหตุ คุณผู้ชม แฟนข่าวทีนิวส์ย่อมจะรับรู้ได้ ทำไมเหรอครับ เพราะว่ามีจำนวนมากมีหลายๆ ท่านที่พยายามจะบริจาคเงินให้กับสำนักข่าวทีนิวส์ ย้ำครับ หลายท่านพร้อมจะบริจาคเงินให้กับสำนักข่าวทีนิวส์ แล้วก็สิ่งเหล่านี้กำลังออกอากาศไม่มีการโกหกกลางอากาศได้ ก็คือผมไม่เคยรับเงินบริจาคจากใคร ไม่ว่าจะเป็นเงินเล็กเงินน้อยของท่านผู้ชมที่มีความศรัทธา เหตุผลก็คือว่าหากทีนิวส์จะยืนอยู่ได้จะต้องยืนอยู่ได้จะต้องยืนอยู่ได้ในตัวของมันเอง ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ผมจึงเรียนเสมอก่อนหน้านี้ว่าขอช่วยดูทีนิวส์ดูกันเยอะๆ ดูกันให้มากแล้วเอเจนซี่จะมาซื้อโฆษณา ถามว่าคนดูทีนิวส์เยอะไหม เยอะ ภาคภูมิใจครับ เดินไปที่ไหนนะมีแฟนข่าวทีนิวส์เดินมาทักทายอยู่สม่ำเสมอ คุณยุคลก็ต้องเจอ

 

 

ยุคล : ครับ

 

 

สนธิญาณ : ไปที่ไหนนะ ขนาดเดินไปด้วยกันกับช่องทีวีดิจิตอล ไม่มีคนเดินไปทักทายผู้ประกาศช่องอื่นหรอก แต่มีคนมาทักทายผู้ประกาศทีนิวส์ นั่นแสดงว่าแฟนเยอะ แต่เยอะไม่เพียงพอ เราพยายามจะแก้ไขปัญหาไหม พยายาม ท่านผู้ชมเห็นไหมครับ ต้นปีเราทำอะไร ต้นปีจัดทัวร์ พยายามทำอีกเหมือนกัน หวังจะได้ตังค์มาเพื่อที่จะช่วยดูแลทีมงานเอาไว้บ้าง ปรากฏว่าจัดไปได้สองรอบ แฟนๆ ก็ถามมาอีกว่าเมื่อไหร่จะจัดอีก ผมก็ว่าจะจัดอีกสักครั้ง แต่ไม่อยากจะจัดแล้วรู้สึกว่าจะต้องมาอำลาเพราะการปิดสถานีทีนิวส์ ก็เลยรู้สึกตะขิดตะขวงใจ ก็ปล่อยให้ผ่านเลย

 

 

ยุคล : ก็คือไม่มี

 

 

สนธิญาณ : อาจจะมีสักครั้งก่อนปีใหม่ แต่ยืนยันได้ว่าทีนิวส์สำนักข่าวทีนิวส์ไม่มีวันตายหรอกครับ เราจะสู้ไปตามกำลัง ตามสิ่งที่เราจะได้รับการสนับสนุน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เราได้ทำสิ่งที่ทำเอาผมน้ำตาตก เพราะต้องทำให้เพื่อนร่วมงาน 40 กว่าคนต้องตกงานไป แต่ความเป็นจริงผมเรียนนะครับ อย่าว่าแต่ทีนิวส์เลย ณ วันนี้นะครับ สื่อดังสื่อใหญ่ทั้งหลาย ผมเรียนเลยไม่ว่าจะเป็นเนชั่น บางกอกโพสต์ อสมท และอีกหลายช่อง หลายคลื่น วันนี้กำลังทยอยปลดคนออกกันทั้งนั้น อันนี้ก็เป็นความจริงที่เกิดขึ้น แต่ย้ำว่า เราไม่มีทางตายและอุดมการณ์ที่เราทำไม่มีทางตาย เราจะเดินหน้า เราจะทำต่อ เราจะต้องมีวิธีการ ขอให้แฟนข่าวทีนิวส์ ขอให้ท่านผู้ชมทีนิวส์ได้ติดตามได้สนับสนุนเรา แต่ขอให้สนับสนุนให้จริงจัง สนับสนุนให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งมีโอกาสเดี๋ยวจะได้เรียนให้รับทราบต่อไป

 

 

ยุคล : เป็นคำอธิบายให้เบรกแรกที่ยังรู้สึกใจหายอยู่เลยนะครับ ผมเชื่อว่าคุณผู้ชมก็รู้สึกแบบนั้น เดี๋ยวช่วงต่อไปพี่ต้อยก็คงจะได้พูดถึงอนาคตต่อจากนี้ของทีนิวส์นะครับว่าจะเดินไปรูปแบบใด และถ้าคุณผู้ชมยังรักแล้วก็ศรัทธาในการทำงานของเราจะสามารถเปลี่ยนไปติดตามผ่านช่องทางไหนได้บ้าง เดี๋ยวมาตามต่อในเบรกหน้าช่วงนี้พักกันก่อนสักครู่เดียวครับ (จบช่วงที่ 1)

 

 

ยุคล : เอาละครับกลับเข้ามายังเบรกที่สองของรายการ ถามพี่ต้อยก่อนว่าคืออุดมการณ์ตั้งมั่นว่าไม่รับบริจาค วันสุดท้ายพอมันจะต้องปิดไปแล้ว ทีนิวส์ทีวีถ้ามีคนดูไม่ให้ปิดไม่ยอมให้ปิด แล้วบอกว่าจะช่วยอย่างงั้นอย่างงี้จะยืนยันคำเดิมไหมครับ

 

 

สนธิญาณ : ปิดครับ เพราะว่าช่วยมันก็ช่วยได้ไม่จริง ถ้าโดยความเป็นจริงของมันไม่สามารถที่จะเดินต่อไปได้ ทุกอย่างมันเป็นความจริง มันเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา แต่ต้องเรียนแบบนี้ครับว่าผมเป็นเสือ จริงๆ ไม่ใช่ว่าอวดอ้างตัวเอง ชีวิตผมไม่เคยครวญคราง ขอความเห็นจริง ผมว่าเป็นสิ่งที่ท่านผู้ชมต้องเข้าใจนะ ทีนิวส์ต้องปิดตัวเพราะ คสช.และเพราะ พล.อ.ประยุทธ์นะ บอกได้เลยบรรดาสื่อเสื้อแดงทั้งหลายอย่าไปตีปี๊บ ดีใจนะ คุณอาจจะสมน้ำหน้าผมได้ คุณอาจจะเหยียบย่ำซ้ำเติมผมได้ ว่าผมไม่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ท้ายที่สุดต้องปิดสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ลง แต่ผมเรียนว่าความภาคภูมิใจแล้วก็จิตวิญญาณของการต่อสู้แตกต่างกัน ผมตั้งแต่ทำทีนิวส์ทีวีมาทรัพย์สินเงินทองจากการทำธุรกิจที่อื่นแล้วเก็บไว้เป็นเงินเก็บเงินฝากของลูกอะไรเนี่ยครับ ต้องหยิบมาใช้เบิกมาใช้อยู่เรื่อย คนที่ทีนิวส์เงินเดือนน้อยกว่าที่อื่นทนอยู่กันได้สักพักหนึ่ง น้องๆ ทนไม่ได้ก็ลาออกไปทำงานที่ใหม่หมุนเวียนกันไป แต่ในแง่ของหัวจิตหัวใจผมต้องเรียนท่านผู้ชมแบบนี้นะครับว่าบรรดาทีมงานระดับผู้ใหญ่คนที่กอดคอร่วมสู้กันมาเราอยู่กันด้วยอุดมการณ์เราก็ประคับประคองกันไป

 

 

ทุกคนสู้แล้วก็กอดคอสู้กันมา ลดเงินเดือนก็ทำกันมาแล้ว เพื่อนจำนวนหนึ่งออกไป คนหนึ่งทำงานมากกว่าสิบสองชั่วโมง สิบสี่ชั่วโมง สิบหกชั่วโมงก็มี บางคนทำงานมากกว่าสามหน้าที่ก็มี แล้วก็ย้ำนะครับ ก่อนหน้าจะเกิดการยึดอำนาจทีนิวส์ทีวีเป็นเรตติ้งอันดับหนึ่ง เอเจนซี่โฆษณาแห่กันมาซื้อ เปิดมา 3 ปีขาดทุนไป 10-20 ล้าน กำลังจะคืนทุนแล้ว รายได้กำลังดี ทุกคนก็มีความสุขว่าเราจะรอดพ้นจากวิกฤต ปรากฏว่า คสช.สั่งปิด พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนเซ็นคำสั่งสั่งปิด ผมก็ไม่รู้จะพูดอะไรกับใคร บอกได้คำเดียวว่า ท่านได้ทำลายทีนิวส์ลงแล้ว ท่านได้ทำลายชีวิตทำลายธุรกิจสนธิญาณเสียแล้ว แต่ไม่เคยไปพูดข้างนอก ไม่เคยต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยต่อว่า คสช. ยังสนับสนุนและเป็นช่องที่สนับสนุน คสช.อย่างสุดตัว

 

 

ยุคล : ดูสวนทางกันนะครับ

 

 

สนธิญาณ : เป็นช่องที่ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อย่างสุดตัว สวนทางกัน

 

 

ยุคล : เพราะว่าลำบากเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ยังคงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์

 

 

สนธิญาณ : ถูกต้องและไม่เคยเดินไปขอเงินหรือขอรายการหรือของานของกองทัพทำเพื่อจะบอกว่าผมเนี่ยสนับสนุนท่าน ทีนิวส์สนับสนุนท่าน ไม่มี ยืนหยัดอยู่ในหลักการของวิชาชีพตลอดมา และแม้วันนี้สถานีโทรทัศน์ทีนิวส์จะปิดลงไปแล้ว ทั้งๆ ในใจผมรู้สึกดีว่าในวันแรกที่ผมได้อุทานแล้วก็ตระหนักขึ้นในใจวันที่ คสช.ได้สั่งปิดว่าท่านได้ทำลายชีวิตผมลงแล้ว ท่านได้ทำลายธุรกิจของผมแล้ว แต่เพราะอะไรครับ เพราะอะไรที่ต้องสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะอะไรต้องสนับสนุน คสช.เพราะหากผมจะต้องมีอันเป็นไป แต่ประเทศชาติยืนขึ้นมาได้ นี่คือสิ่งที่เราพูดกันกับผู้คนในทีนิวส์ เราเลือกที่จะให้ประเทศชาติยืนต่อไปได้ ทุกคนตระหนักทุกคนจึงยังกอดคอสู้กันต่อไป นับตั้งแต่วันยึดอำนาจมาจนถึงวันนี้ อาจจะมีการท้วงติงไปบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือข้อมูลทั้งหลายมันประกาศมันเดินไปสู่เส้นทางของการสนับสนุนเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ดูแลแก้ไขปัญหาประเทศ

 

 

โดยส่วนตัวก็ถูกกระหน่ำซ้ำเติม ถูกชี้หน้า ถูกเหยียดหยามว่าเป็นสื่อที่รับใช้เผด็จการ คำถามเนี่ย ผมรับใช้เผด็จการไปทำอะไร เพื่อเอาเงินใส่กระเป๋าเหรอ เพื่อทำให้ผมร่ำรวยขึ้น เปล่าหรอกครับ ด้วยประสบการณ์ทำข่าวและการต่อสู้ทางการเมืองมาเกือบ 40 ปี ผมเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทางรอดของประเทศ ไม่ใช่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ใช่ทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช่บรรดานักการเมือง นักเลือกตั้งทั้งหลาย ในสถานการณ์นี้หรอกครับ มีจุดอ่อนไหม มี ยังมีเหตุเกิดขึ้นจากคนข้างเคียง ภรรยาน้องชายวันก่อน เรื่องไม่เป็นเรื่องก็เป็นเรื่องขึ้นมา เพื่อนฝูงหลายคนที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีก็มี เป็นเรื่องเป็นราวซึ่งสักวันหนึ่งนะครับ ถ้าไม่ตัดไฟต้นลมมันมีทั้งนั้นแหละครับ ใครมีอำนาจอยู่ในมือ มันก็ต้องเอื้อพรรคพวกมันก็ต้องช่วยดูแลการตรวจสอบก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยก็ลำบาก แต่เวลามีนักประชาธิปไตยขึ้นมาก็มีแต่หาเงินเข้ากระเป๋าหาเงินเพื่อใช้ในการเลือกตั้งเอื้อเฟื้อเครือข่ายพรรคพวกโดยไม่ได้คิดคำนึงถึงเรื่องประเทศชาติ เพราะฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ คิดถึงประเทศชาติมากกว่า ก็ต้องเรียนว่า เราก็ต้องสนับสนุน และเป็นการสนับสนุนอย่างเสือ

 

 

ถ้าผมรับใช้ พล.อ.ประยุทธ์ รับใช้ คสช. ด้วยเหตุผลง่ายๆ ผมก็คงจะไปขอทำข่าวช่อง 5 แล้วซึ่งผมคิดว่าทีมงานทีนิวส์ก็มีคุณภาพเพียงพอไปทำรายการอะไรก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับช่องข่าว มีความสามารถที่จะทำได้ในการทำธุรกิจทีวี ธุรกิจสื่อซึ่งอยู่มา 30 ปี แต่ผมคิดว่านั่นไม่ใช่จิตวิญญาณผมและก็ไม่ใช่สิ่งที่ผมจะต้องทำในการที่จะต้องไปอ้อนวอนไปคร่ำครวญหรือไปขอให้ใครช่วยเพื่อให้ผมมีชีวิตอยู่ต่อ เพราะถ้าผมมีชีวิตอยู่ต่อก็ต้องมีชีวิตอยู่ต่อด้วยสองขาของตัวเอง

 

 

ผมต้องขออนุญาตเปิดใจ ตั้งแต่ทำทีนิวส์ทีวีมายืนหยัดนำเสนอข่าวความเป็นจริง เอาขบวนการล้มเจ้ามาเปิดเผยว่ามีขบวนการเหล่านี้อยู่ในสังคมไทย ได้รับเชิญจากวุฒิสภาก่อนที่จะมีการยึดอำนาจให้ไปเป็นกรรมาธิการวิสามัญในการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรา 112 คือให้ผมไปช่วยเปิดโปงขบวนการล้มเจ้า ไปดูโครงข่ายการทำงานของพวกนี้เพื่อจับ ติดตาม กวาดล้าง เพราะฉะนั้นข้อมูลทั้งหลายเป็นจริงหมด สำนักข่าวทีนิวส์เพราะทำโทรทัศน์ทีนิวส์ทีวีจึงทำให้เรามีเครือข่ายพิทักษ์สถาบันและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เครือข่ายนี้มีผู้คนจำนวนมากเข้ามาร่วมงาน หมายความว่า มีตั้งแต่ มีผมเป็นเป็นประธาน มีคุณฉัตรชัยเป็นเลขาธิการเครือข่ายพิทักษ์ปกป้องสถาบันมีผู้คนในประเทศเป็นสมาชิกเป็นหมื่นคนข้อมูลหลั่งไหลมาที่ทีนิวส์อย่างมากมายมหาศาลในการที่จะค้นหาแล้วก็ตรวจสอบพวกที่ทำร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ผลปรากฏว่า กสทช.ขู่จะปิดทีนิวส์ ไหนๆ ก็มาถึงวันนี้แล้ว กรรมการ กสทช.บางคนที่เป็นผู้หญิง ชื่ออะไรนะ

 

 

ยุคล : คุณสุภิญญา

 

 

สนธิญาณ : ทำตัวเป็นคนที่รู้เรื่องข่าวสารดีติดตามข่าวสารยกระดับตัวเองจนเป็นกรรมการ กสทช.กินเงินเดือนละกี่แสนบาท บอกว่าทีนิวส์ไปขยายความเรื่องขบวนการล้มเจ้าอยากจะปิดเหลือเกิน นี่คือสิ่งที่เป็นอยู่ วันนี้อาจจะสมใจคุณแล้วก็ได้ แต่ผมไม่ตายหรอก ผมย้ำนะครับ เพราะฉะนั้นวันนี้ก็จะสื่อสารไปยังเครือข่ายเฝ้าระวังพิทักษ์ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่าเรายังทำงานเหมือนเดิม เครือข่ายการทำงานของทีนิวส์และบรรดาพี่น้องที่เชื่อมโยงในเครือข่ายเฝ้าระวังและปกป้องพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ยังทำงานอยู่เหมือนเดิม หากมีประเด็นใดที่จะนำพาไปสู่การทำงานร่วมกันเราก็ทำเหมือนเดิม การที่เราเคยรวบรวมรายชื่อแล้วยกขบวนการไปยื่นให้กับรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งมีคุณอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นรัฐมนตรีไอซีทีขณะนั้น ที่ไปยื่นไม่ใช่อะไรหรอกครับ เพราะรัฐบาลนั้นไม่เอาใจใส่ในการที่จะทำเลยทำเหมือนประจาน รวบรวมรายชื่อเว็บไซต์ต่างๆ ไปให้

 

 

อีกส่วนหนึ่งที่จะเรียนชี้แจงก็คือเครือข่ายข่าวสารประชาชนทีนิวส์ซึ่งมีการเชื่อมโยงบรรดาสมาชิกอยู่ทั่วประเทศหลายพันคน ทั้งผู้ที่เป็นผู้สื่อข่าวท้องถิ่นและเป็นเครือข่ายอาสาสมัครประชาชนยังทำงานกันเหมือนเดิม เราจะประสานเชื่อมโยง เอาข่าวสารมาแล้วเดี๋ยวเราจะบอกให้ฟังว่าบางครั้งการไม่ได้ออกที่ช่องทีวีบางทีมันไม่ได้เกิดศักยภาพเท่ากับงานที่เราจะทำต่อไป เพราะออกทีวีผ่านทีวีมันแป๊บเดียวก็หายไป แต่ถ้าใช้เครือข่ายใหม่และสื่อสารแนวใหม่มันเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะทำให้ข่าวสารของภาคประชาชนเครือข่ายทั้งหลายดูง่ายขึ้นเข้าถึงง่ายขึ้น นี่เรียนไปถึงบรรดาเครือข่ายทั้งหลายว่ายังเป็นอยู่เหมือนเดิมแล้วก็สิ่งที่เราจะต้องร่วมกันคิดก็คือหลังจากนี้แล้วทีนิวส์ก็จะทำการเชื่อมโยงภาคประชาชนเพื่อที่จะทำงานลงไปสู่รากหญ้าให้มากขึ้นเพราะไม่อย่างนั้นข่าวสารที่บิดเบือนอยู่มันก็จะถูกบิดเบือนกันต่อไป ความจริงที่ควรจะได้รับการเปิดเผยก็เอามาเปิดเผยไม่ได้เพราะบรรดาโทรทัศน์ช่องต่างๆ ไม่มีใครกล้าเปิดเผย ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองที่เป็นอยู่ ผมเรียนนะครับไม่ใช่ช่องสื่อนะ ช่องของฝ่ายการเมืองทั้งสองข้าง สองฝั่งซัดกันไปซัดกันมา มันไม่ค่อยได้หยิบเอาข้อมูลมาว่ากัน

 

 

บางส่วนก็พูดเลยเพื่อทักษิณบิดเบือนกันสุดๆ ช่วยขยายความ หรือยกตัวอย่างวันนี้ง่ายๆ เหมือนข่าวสารวันนี้ บุญทรง FB บอกมาตรา 44 จะมายึดทรัพย์เหรอ สื่อเสื้อแดงก็ขยายความกันไปกันเต็มที่ ทั้งๆ ที่ความจริงบุญทรงเป็นรัฐมนตรีได้ ควรจะรู้อยู่แก่ใจตัวเองว่าเขาใช้มาตรา 44 ของคำสั่งที่ 56/2559 มันออกด้วยเหตุผล 2 คำสั่งนะ คำสั่งแรกเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เขามั่นใจหน่อย สั่งมาตั้งแต่เดือน ก.ค. เวลาดูข่าวแบบนี้ต้องดูที่ทีนิวส์แล้ว นายกฯสั่งตั้งแต่ ก.ค.รัฐมนตรีพาณิชย์ไม่กล้าเซ็น เซ็นแทนนายกฯได้ แต่ของตัวเองไม่กล้าเซ็น นายกฯคงรำคาญออกคำสั่ง 56/2559 ว่าเจ้าหน้าที่ที่กระทำตามนี้ให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ถ้าทำด้วยความสุจริต รัฐมนตรียังกลัวอยู่เลย ส่วนอันที่สองเขาสั่งให้กรมบังคับคดีไปดำเนินการยึดทรัพย์ที่ทำไปตามกฎหมายปกติ ท่านไม่มีทางที่จะได้ดูข่าวสารและจะได้รู้สิ่งเหล่านี้จากทีวีช่องปกติที่ไหนหรอก มีแต่ทีนิวส์ที่จะติดตามเรื่องแบบนี้ แล้วก็มาทำความเข้าใจให้พวกเราได้เข้าใจกันว่ามันเป็นเช่นนี้เอง

 

 

ยังไงก็ตามแต่มันเลิกไม่ได้ เหตุผลสำคัญคืออุดมการณ์ชาติบ้านเมือง เหตุผลเรื่องที่สองอาจจะเหมือนกับการร้องขอความเป็นธรรมแต่ไม่รู้ไม่ใช่เป็นการร้องขอความเป็นธรรมหรอก บอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับทราบ ว่านับตั้งแต่วันที่ท่านปิดมาเนี่ยนะครับ ผมมีหนี้เกือบ 70 ล้านแล้ว นี่คือสิ่งที่พูดจากหัวใจว่าวันนี้ต้องหยุดการทำสถานีโทรทัศน์ช่องนี้เพราะยังขืนทำต่อไป หนี้สินมันก็จะท่วมท้นและถ้ามันเกินไปมันก็จะถึงเวลาตาย ตายแล้วมันตายเลยมันฟื้นไม่ได้ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องยอมเจ็บแต่ไม่ร้องคราง เพื่อที่จะยืนหยัดขึ้นอีก ผมเรียนนะครับ ไม่มีทางที่จะยอมแพ้ ชีวิตก็นำพาฝ่าฟันถึงนี้แล้ว แต่อยู่ๆ จะมายอมแพ้ไม่ได้ วันนี้ก็เปิดใจ ไม่ใช่เป็นการร่ำลานะครับ เปิดใจให้รู้ ยืนหยัดให้เห็นว่าล้มครั้งนี้เพราะ คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ และยินดีในการตัวเองล้มเพื่อให้ประเทศชาติแข็งแรงขึ้น ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ ยืนยันในการที่จะยืนหยัด แต่ถ้าขืนดื้อดึงต่อไปมันจะล้มลงไปเลย และจะทำให้สังคมไทยขาดโอกาส ผมต้องใช้คำแบบนี้ ในการที่จะได้รู้ความจริงในการอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถที่จะหาดูที่ไหนได้ ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป จะปรากฏรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ รายการนี้ยังอยู่นะครับ เพราะฉะนั้นบรรดาใครก็ตามแต่ที่สมน้ำหน้าผมนะครับ ขอโทษนะครับผิดหวัง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป พบกับผมได้และคุณยุคล ในรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ แต่เป็นการพบในบ้านใหม่ที่เปิดโอกาสให้คนดูได้ดูอย่างกว้างขวางมากขึ้น ดูง่ายแน่นอน เดี๋ยวช่วงต่อไปเราขยายว่าหลังจากนี้ไปเราจะทำอะไรกันต่อไป

 

 

ยุคล : แต่ที่แน่ๆ เฟซบุ๊กทีนิวส์ทีวีก็เปิดให้คุณผู้ชมได้ติดตามข่าวสารของทีนิวส์ทุกรูปแบบอยู่แล้ว อย่างตอนนี้ที่เราจัดรายการกันอยู่ก็ออนแอร์สดๆ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งนับวันก็จะมีคนเข้ามาติดตามเฟซบุ๊กไลฟ์มากยิ่งขึ้น ส่วนช่องทางในการรับชมรายการโทรทัศน์รวมไปถึงแผนการณ์ในอนาคตของทีนิวส์ต่อไปนี้จะเป็นอย่างไร ช่วงหน้าครอบครัวเดียวกันแฟนข่าวเหมือนกันห้ามเปลี่ยนช่องไปไหน แล้วพี่ต้อยจะมาอธิบายให้ได้เข้าใจ ช่วงนี้พักกันก่อนสักครู่เดียวครับ (จบช่วงที่ 2)

 

 

 

ยุคล : เอาละครับ กลับเข้ามายังเบรกสุดท้าย คือสามารถพูดได้เลยว่าเป็นเบรกสุดท้ายของรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบที่จะออนแอร์บนทีนิวส์ทีวีนะครับ แต่ไม่ใช่เบรกสุดท้ายของรายการซึ่งเมื่อสักครู่พี่ต้อยบอกว่า เราจะไปอยู่บ้านใหม่แล้วก็มีช่องทางการรับชมที่ง่ายมากกว่าเดิม ง่ายมากๆ ต้องใช้คำว่าแบบนั้น แล้วก็ตอนนี้บ้านของคุณผู้ชมคือถ้าดูทีนิวส์ได้ ก็น่าจะดูช่องนี้ได้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะปกติแล้วทีนิวส์ถือว่าเป็นช่องหนึ่งที่หาดูไม่ง่าย เดี๋ยวให้พี่ต้อยอธิบายดีกว่าครับ

 

 

สนธิญาณ : ปิดสถานีโทรทัศน์ทีนิวส์ แต่ไม่ได้ทีนิวส์ เรียนแบบนี้ครับ เราจะไปอยู่ที่ช่อง 20 ในช่วงเวลาที่เหมาะสมและติดตามกันได้ทุกวัน เราได้ไปเริ่มดำเนินการแล้วด้วยซ้ำไป ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30 น. จนถึง 10.00 น. จันทร์ถึงศุกร์ ข่าวสารเราหนักแน่นเหมือนเดิม ผมย้ำนะครับบิดไปช่อง 20 ไบรท์ทีวี เริ่มแล้วตั้งแต่ตอนนี้ รายการของทีนิวส์เริ่มตั้งแต่ 8 โมงครึ่งถึง 10 โมง

 

 

ทำไมต้องเป็นแบบนี้ครับ ผมเรียนเลยทีวีการที่เราออกทีวีในช่องจานดำเกิดปัญหามากมายหลายประการ กสทช.มาใส่รหัสสัญญาณใหม่ ทำให้คนดูทีวีดาวเทียมยากขึ้น ทีนิวส์ออกได้เฉพาะจานดำเท่านั้น

 

 

ยุคล : ทางช่อง 20 ไบรท์ทีวี รายการทีนิวส์สดลึกจริง 8.30 น. ถึง 10.00 น. ยังนำเสนอข่าวสารที่สดลึกจริง แล้วก็จะมีเกาะติดสงครามโลกครั้งที่ 3 รายการที่แฟนข่าวทีนิวส์ติดตามอยู่แล้วก็ชอบการนำเสนอของคุณสถาพร และคุณบุญชัย จะมาอัพเดทข่าวหุ้นและข่าวเศรษฐกิจ ชัดเจนแล้วก็เข้าถึงคอหุ้น

 

 

สนธิญาณ : ทุกคนทีมงานยังเหมือนเดิมนะ ยังดูแลคนอีก 140 ชีวิตเหมือนเดิม พยายามที่จะยืนหยัด และตอนเย็นเจาะข่าวร้อนล้วงข่าวลึกตามดูได้เลยครับ

 

 

ยุคล : 6 โมงเย็นหลังจบรายการ คสช. จันทร์ถึงศุกร์

 

 

สนธิญาณ : อีกรายการหนึ่ง 1 ต.ค. เปิดฉากเลย ตั้งแต่เวลา 20.45 น.

 

 

ยุคล : ถึง 21.45 น.

 

 

สนธิญาณ : ไปออกทีวีดิจิตอลนะครับ

 

 

ยุคล : คุณสนธิญาณกับผม

 

 

สนธิญาณ : เหมือนเดิม ยุคลถามตรงสนธิญาณยังคงฟันธงตอบเหมือนเดิมไม่ได้หายไปไหน ยืนหยัดทำงานรับใช้เหมือนเดิม แต่คุณผู้ชมจะกว้างขวางมากขึ้น และขอให้แฟนข่าวทีนิวส์ช่วยส่งข่าวต่อๆ กันไป ว่าให้ติดตามทีนิวส์ได้ที่ไบรท์ทีวี ไปเปิดไปเจอไปแช่อยู่ที่ไบรท์ทีวี มีอะไรเราก็จะช่วยกันทำข่าวให้ทันสถานการณ์เหมือนกัน

 

 

ยุคล : รายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ จะมีประจำทุกวันเสาร์

 

 

สนธิญาณ : ทุกวันเสาร์ 20.45 น. ท่านสามารถไปรับฟังผมฟันธงข่าวสารต่างๆ โดยมีคุณยุคล เป็นผู้ดำเนินรายการเป็นคนคอยถามสิ่งที่ท่านอยากจะรู้ และถ้ามีแขกคนสำคัญสอดคล้องกับสถานการณ์เราก็จะเชิญมาร่วมรายการด้วย ทุกเสาร์ครับย้ำทุกเสาร์ เวลา 20.45 น. ถึง 21.45 น. ผมเรียนนะครับ ท่านต้องช่วยผมนะ อยากรักษาทีมงานของทีนิวส์ไว้ ท่านต้องตามไปดูไบรท์ เพราะถ้าท่านตามไปดูไบรท์แล้วช่องไบรท์เรตติ้งเขาดี ล้นหลาม เขาจะได้รู้สึกว่าตัดสินใจไม่ผิดที่ให้ทีนิวส์ไปออกอากาศที่นั่นโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับเนื้อหาข่าวด้วยนะครับ ทำข่าวอะไรมาก็ว่าไปตามทิศทางของทีนิวส์ พร้อมรับผิดชอบ แต่ผมก็เรียนทางไบรท์ทีวีตามข้อเท็จจริงว่าตั้งแต่ทำข่าวทีนิวส์มาเรายังไม่เคยโดนฟ้องเพราะข่าวสารที่เราทำเป็นความจริงทั้งหมดทั้งสิ้นทั้งปวง และถ้าท่านทำให้เรตติ้งที่ไบรท์สูงขึ้น ก็จะอยู่ได้จริงๆ เพราะที่นี้โฆษณายาก ไปอยู่ไบรท์ขายโฆษณาง่ายขึ้น คนดูได้มากขึ้น

 

 

ยุคล : จริงๆ มันไม่ใช่เรื่องของการถดถอย มันก็ยังต้องมีช่องทางให้ติดตาม และเยอะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

 

 

สนธิญาณ : และมีโอกาสที่จะทำให้คุณภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังดูทางเฟซบุ๊กต่อได้เหมือนเดิม เรายังมีสดเข้ามาเหมือนเดิม และเสาร์ที่ 1 ต.ค. เวลา 20.45 น. พบกับผมและคุณยุคลที่ไบรท์ทีวีครับ

 

 

ยุคล : เอาละครับคุณผู้ชมก็ชัดเจนกันไป หลายท่านก็ทักเข้ามาผ่านทางเฟซบุ๊กว่าดีที่มาติดตามวันนี้ เพราะถ้าเปิดมาแล้วไม่เจอก็ไม่รู้จะไปตามหาที่ไหนนะครับ ตลอดสัปดาห์นี้นะครับเดี๋ยวก็คงจะมีการโปรโมทแจ้งให้ทราบมากยิ่งขึ้น ส่วนคุณผู้ชมท่านไหนที่ทราบแล้วก็รบกวนบอกต่อผ่านทางเครือข่ายของตัวเองเพื่อนพ้องน้องพี่ก็จะได้เข้าใจตรงกันตามนี้ วันนี้หมดเวลาลงแล้วสำหรับรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบทางช่องทีนิวส์นะครับ และ 1 ต.ค. รายการนี้จะไปออนแอร์อยู่ช่องไบรท์ทีวีทุกวันเสาร์ 20.45 น. ถึง 21.45 น. วันนี้ขออนุญาตลาคุณผู้ชมไปก่อนนะครับ แล้วพบกันใหม่ที่ช่องไบรท์ทีวี สวัสดีครับ

 

 

สนธิญาณ : สวัสดีครับ (จบช่วงสุดท้ายของรายการ)