- 06 ธ.ค. 2559
อินเดียพัฒนาศักยภาพไปอีกขั้น
สำหรับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงของระบบรถไฟอินเดียนั้น รั้งอันดับ2 ของค่าใช้จ่ายที่มากที่สุด และการเพิ่มขึ้นของราคาการนำเข้าน้ำมัน รัฐบาลอินเดียจึงได้เริ่มมุ่งเน้นไปยังพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการทดลองติดตั้งโครงการนำร่องหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ยังขบวนรถไฟสาย Rewari-Sitapur ผลที่ออกมาคือสามารถให้การผลิตไฟฟ้าได้ 17 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อวัน ครอบคลุมกับปริมาณความต้องการของแสงไฟ
โดยโครงการขนาดใหญ่เพื่อการเปลี่ยนถ่ายไปสู่พลังงานสะอาด ก็เพื่อการแก้ปัญหาสำคัญ 2 ประการที่ทางการรถไฟอินเดียกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ประการแรกนั้นหนีไปพ้นเรื่องราคาพลังงาน ที่พุ่งสูงขึ้น ประการที่สองคือภัยคุกคามทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล
ข้อมูลจากทางการรถไฟได้ระบุว่า แต่ละหลังคาห้องผู้โดยสารที่มีขนาด 40 ตารางเมตร จะได้รับการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์จำนาน 12 แผงครอบคลุมพื้นที่กว่า 24 ตารางเมตร และไม่เพียงติดตั้งยังหลังคารถไฟเท่านั้น ยังรวมไปถึงบรรดาอาคารรถไฟเพื่อให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย สำหรับค่าใช้จ่ายในการติดตั้งต่อห้องผู้โดยสารจะอยู่ที่ Rs 3.90 lakh โดยจะได้รับผลตอบแทนต่อปีที่ Rs 1.24 lakh สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้หลายล้านดอลาาร์ รวมถึงในด้านกองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของการนำเข้าดีเซล และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 200 ตันในปี
ทั้งนี้ รถไฟของอินเดียนั้น นับว่าเป็นระบบรถไฟที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก จากการที่มีรางเป็นระยะทางยาวถึง 115,000 กิโลเมตร ครอบคลุมกว่า 65,436 เส้นทางและมีถึง 7,172 สถานี สามารถให้การขนส่งผู้โดยสาร 23 ล้านคนต่อวัน รวมเป็น 8 พันล้านคนต่อปี กินพลังงานไปกว่า17.5 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปีและกว่า 90,000 ลิตรของดีเซล
CR.ข้อมูล tek-thing
เรียบเรียง : อาทิชา