ห้ามพลาด!!  5 "เทศกาลญี่ปุ่น" ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้ไปสัมผัสสักครั้ง แล้วคุณจะนอนตายตาหลับ !!

ติดตามข่าวสาร www.tnews.co.th

          หนึ่งในสีสันที่ทำให้ “ญี่ปุ่น” กลายเป็นประเทศที่คนทั่วโลกหลั่งใหลไปเที่ยวอย่างนับไม่ถ้วนในแต่ละปีนั้น ไม่ได้มีแค่สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ธรรมชาติอันบริสุทธิ์ อาหารอร่อย อากาศดีๆ และแหล่งช้อปปิ้งอันทันสมัยนะครับ แต่มันคือ “วัฒนธรรม” ของชาวญี่ปุ่นที่มีเสน่ห์และกลิ่นอายความดั้งเดิม ความเก่าแก่ ที่คนญี่ปุ่นใช้ชีวิตกันมาหลายร้อยปี

และด้านหนึ่งของวัฒนธรรมที่บอกเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดีก็คือ “เทศกาลญี่ปุ่น” ต่างๆ ที่เกิดในในแต่ละช่วงเวลาของปีครับ วันนี้เราจึงขอนำเอา “เทศกาลญี่ปุ่น” เด่นๆ ที่ครั้งหนึ่งเราควรได้ไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิตมาฝากกันครับ เผื่อว่าเพื่อนๆ คนไหน กำลังมองหาตั๋วเครื่องบินไป จะได้วางแผนเที่ยวถูกนั่นเองครับ

 

1. เทศกาล “ฮานามิ”

 

ห้ามพลาด!!  5 "เทศกาลญี่ปุ่น" ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้ไปสัมผัสสักครั้ง แล้วคุณจะนอนตายตาหลับ !!

 

        เทศกาลฮานามิ คือเทศกาลญี่ปุ่น ที่ถือว่ามีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมชมชอบทั้งในหมู่คนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็ว่าได้ครับ โดยเทศกาลฮานามิ คือเทศกาลชมดอกซากุระนั่นเองครับ ซึ่งดอกซากุระในประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นสื่อตัวแทนความหมายของความหวังและความอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งดอกซากุระแรกที่เริ่มบาน จะบานก่อนที่คิวชูในช่วงปลายเดือนมีนาคมครับ และบานเรื่อยลงมาถึงฮอกไกโดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมครับ

โดยวิธีเฉลิมฉลองของคนที่นี่ เขาจะเชิญชวนเพื่อนฝูง คนในครอบครัว คนรักไปปิกนิกกันใต้ต้นซากุระครับ และในยามค่ำคืนก็จะมาดื่มด่ำบรรยากาศ ดื่มสาเกแบบพื้นเมือง หรือจิบเบียร์ญี่ปุ่นเย็นๆ พร้อมร้องเล่นเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งสีสันมากๆ เลยทีเดียว เอาเป็นว่าใครมีตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงมีนาคมถึงพฤษภาคมนี้ ก็อย่าลืมไปร่วมฉลองเทศกาลฮานามิกันนะครับ

 

2. เทศกาล “กิออน”

 

ห้ามพลาด!!  5 "เทศกาลญี่ปุ่น" ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้ไปสัมผัสสักครั้ง แล้วคุณจะนอนตายตาหลับ !!

 

        ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงมากๆ ครับ กับเทศกาลกิออน ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี ที่เมืองเกียวโต เมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดกันเรื่อยมาตั้งแต่ปีคริสตศักราช 869 แล้วครับ โดยในปีนั้นญี่ปุ่นเกิดโรคระบาด และทำให้คนญี่ปุ่นต้องมีการบูชาเทพเจ้ายาซะกะของญี่ปุ่นเพื่อขอพรครับ

โดยในวันที่ 17 กรกฎาคมของทุกปี จะมีขบวนแห่เกี้ยวอย่างสวยงาม มีการละเล่นกันอย่างสนุกสนานของขบวนยาอิโยมะในตอนเย็นๆ อีกด้วยครับ และขบวนแห่จะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 25 กรกฎาคมครับ ซึ่งภายในงานนอกจากขบวนแห่อันสวยสดงดงามแล้ว ก็ยังมีร้านรวงที่มีของกินแบบดั้งเดิมสไตล์เกียวโตมาให้คนที่มาร่วมงานได้ลิ้มลองกันอย่างอิ่มท้อง เรียกได้ว่า เป็นเทศกาลญี่ปุ่นที่น่าไปมากๆ เทศกาลหนึ่งเลยล่ะครับ

3. เทศกาล “อะโออิ”

 

ห้ามพลาด!!  5 "เทศกาลญี่ปุ่น" ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้ไปสัมผัสสักครั้ง แล้วคุณจะนอนตายตาหลับ !!

 

         ย้อนกลับไปในปีคริสตศักราช 571 นั้น เกียวโตเกิดภัยพิบัติธรรมชาติขึ้น ฝนตกอย่างต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน พายุฝนรุนแรง ทำลายเรือกสวน ไร่นาของประชาชน และเกิดโรคระบาดตามมา จนในที่สุดจักพรรดิญี่ปุ่นในเวลานั้นต้องทำพิธีบวงสรวงเทพเจ้า และในที่สุดภัยพิบัติก็สงบลง และนั่น เป็นบ่อเกิดของเทศกาลอะโออินี้เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น

โดยชาวญี่ปุ่นที่เกียวโต จะจัดงานเฉลิมฉลอง ด้วยการจัดขบวนพาเหรดแต่งกายย้อนยุคตามสไตล์ของชนชั้นสูงในยุคเฮอิอัน เดินขบวนตั้งต้นมาจากพระราชวังอิมพีเรียล ไปสิ้นสุดยังศาลเจ้าคาโมะ ทั้งนี้คำว่า “อะโออิ” แปลตามภาษาญี่ปุ่นแปลว่าดอกออลลี่ฮ็อค เพราะฉะนั้น คนที่ร่วมงานนี้จะมีการตกแต่งชุดด้วยดอกฮอลลี่ฮ็อคด้วยครับ โดยขบวนแห่จะเริ่มกันตั้งแต่ช่วง 10 โมงเช้า ที่ประตูทางทิศใต้ของพระราชวังอิมพีเรียล เพราะฉะนั้น หากเพื่อนๆ ไม่อยากพลาดความยิ่งใหญ่ของเทศกาลญี่ปุ่นนี้ แนะนำให้มาเช้าๆ เลยนะครับ ส่วนใครจะ หรือยูกะตะ เพื่อให้กลมกลืน และถ่ายรูปออกมาได้สวยงามเหมือนชาวญี่ปุ่น ก็ไม่ว่ากันนะครับ

 

4. เทศกาล “หิมะที่ซัปโปโร”

 

ห้ามพลาด!!  5 "เทศกาลญี่ปุ่น" ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้ไปสัมผัสสักครั้ง แล้วคุณจะนอนตายตาหลับ !!


        ถัดมาที่เทศกาลในช่วงหน้าหนาวกันบ้างครับ หากพูดถึงเทศกาลญี่ปุ่นที่เกี่ยวกับหิมะ คงไม่มีเทศกาลไหนมีชื่อเสียงไปมากกว่าเทศกาลหิมะที่ซัปโปโรแล้วครับ โดยเทศกาลนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ความน่าสนใจและเสน่ห์ของเทศกาลนี้จะอยู่ที่รูปปั้นหิมะที่บรรดาศิลปินต่างรังสรรค์กันอย่างสวยงาม มีตั้งแต่รูปปั้นหิมะขนาดเล็กไปจนถึงรูปปั้นขนาดใหญ่ยักษ์ ถูกจัดวางไว้ทั่วเมืองซัปโปโร รวมไปถึงการจัดโซนพื้นที่เล่นกิจกรรม อย่างการเล่นปาหิมะ การเล่นสเก็ต และสกีอีกด้วยครับ เรียกได้ว่า ถ้าเพื่อนๆ คนไหนชื่นชอบความหนาวเย็นแบบสุดขั้ว ก็ลองหาตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวซับโปโรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้สิครับ

5. เทศกาล “โอะโชกัตซึ ซันกะนิจิ”

 

ห้ามพลาด!!  5 "เทศกาลญี่ปุ่น" ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้ไปสัมผัสสักครั้ง แล้วคุณจะนอนตายตาหลับ !!

 


       เทศกาลนี้คือเทศกาลปีใหม่ของญี่ปุ่นครับ ความน่าสนใจของการขึ้นปีใหม่ของคนที่นี่นั้น แม้ว่าในปัจจุบันนี้ประเทศญี่ปุ่นจะมีความก้าวหน้าล้ำสมัย และความเจริญมากมาย แต่เมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ คนญี่ปุ่นยังมีความเชื่อในเรื่องของการขอพรต่อเทพเจ้าเหมือนกับที่บรรพบุรุษทำต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปีครับ โดยธรรมเนียมที่ชาวญี่ปุ่นจะกระทำในช่วงขึ้นปีใหม่ หรือวันที่ 1 มกราคม ของทุกปีนั้น คือการกระทำ “ฮัทซึโมเดะ” หรือการไปวัดครั้งแรกของปีใหม่ เพื่อต้อนรับปีใหม่ ขอพรเทพเจ้า ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะตามมานั่นเองครับ ซึ่งหากเพื่อนๆ ได้มีโอกาสบินลัดฟ้าไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงปีใหม่ ก็อย่าลืมแวะเวียนไปขอพรเทพเจ้า เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิตกันด้วยนะครับ

 

             เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 5 เทศกาลญี่ปุ่นที่เราเอามาฝากกันในวันนี้ ซึ่งแต่ละเทศกาลก็มีความน่าสนใจและเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไปครับ ส่วนเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาเรื่องราวอื่นๆ  เกี่ยวกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่นอีก เรามีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการเที่ยวญี่ปุ่นไว้รอเพื่อนๆ อีกมากมายครับ