ปูตินพี่ใหญ่รัสเซีย ยินดีพบ ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ แต่คงต้องรอไปก่อนอีกหลายเดือน ?? (คลิป+รายละเอียด)

ปูตินพี่ใหญ่รัสเซีย ยินดีพบ ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์

 

ปูตินพี่ใหญ่รัสเซีย ยินดีพบ ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ แต่คงต้องรอไปก่อนอีกหลายเดือน ?? (คลิป+รายละเอียด)

 

ทำเนียบเครมลินเผยแพร่แถลงการณ์ของโฆษกคือนายดมิทรี เปสคอฟ  ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน พร้อมและยินดีพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐคนใหม่ แต่การพบหารือคงยังไม่เกิดขึ้นในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า แต่อาจต้องใช้เวลาเตรียมการอีกหลายเดือน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียตกต่ำถึงขีดสุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา อยู่ในตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เนื่องจากทั้่งสองประเทศขัดแย้งกันอย่างหนักในหลายเรื่อง โดยเฉพาะสถานการณ์ในซีเรียและยูเครนที่มีจุดยืนแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งทรัมป์แสดงท่าทีอย่างปเดเผย ว่าต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัสเซียทันทีที่รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์ เรื่องการขึ้นบัญชีดำนายอเล็กซานเดอร์ บาสตรีกิน ประธานคณะกรรมาธิการสืบสวนแห่ชาติของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาด้านกฎหมายที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เข้าสู่รายชื่อ "การคว่ำบาตรแม็กนิตสกี" โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด  โดยผู้ที่เข้าสู่รายชื่อการคว่ำบาตรของสหรัฐร่วมกับบาสตรีกินยังมีอีก 4 คน รวมถึงนายอังเดร ลูโกวอย และนายดมิทรี คอฟตุน ซึ่งสหรัฐและอังกฤษเชื่อว่าสมรู้ร่วมคิดในคดีลอบสังหารนายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ ( เอฟเอสบี ) และนักวิจารณ์การเมืองต่อต้านปูติน ด้วยวิธีวางยาพิษเป็นสารกัมมันตรังสีโพโลเนียมในถ้วยชาของลิตวิเนนโก ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน เมื่อปี 2549

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัสเซีย กล่าวเป็นนัยว่าการเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศนับจากนี้จะราบรื่นโดยปราศจากความขัดแย้งและความเห็นต่าง ถือเป็น "ความผิดพลาดใหญ่หลวง" เพราะพื้นฐานที่แตกต่างกันในหลายด้านจึงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่สหรัฐและรัสเซียจะมีจุดยืนสอดคล้องกันในทุกเรื่อง ขณะที่ทรัมป์เคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ด้วยว่า "หากปูตินชอบผม ถือเป็นเรื่องที่ดี"

 

 

CRคลิป insider business

เรียบเรียง : articha