- 24 ม.ค. 2560
แฉอื้อ!!! นักการเมืองระดับสูงฟาด 400 ล้าน สินบน"โรลส์-รอยซ์ "
จากกรณี ศาลสหราชอาณาจักรสั่งปรับ โรลส์-รอยซ์ บริษัทเครื่องยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติอังกฤษ 671 ล้านปอนด์ หรือ ราว 3 หมื่นล้านบาท หลัง สำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO) ของประเทศ พบว่า บริษัทสมรู้ร่วมคิดกับการทุจริต หรือ ละเลยต่อการป้องกันการติดสินบนในไทย จีน อินเดีย รัสเซีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ ไนจีเรีย
และเมื่อบ.โรลส์-รอยซ์ สารภาพต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษว่าได้จ่ายเงินสินบนในการจัดหาเครื่องยนต์เครื่องบินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และพนักงานของบ.การบินไทย จำกัด มหาชน ระหว่างปี พ.ศ. 2534 –2548
เหตุการณ์อื้อฉาวนี้ ที่ถูกระบุว่าเป็นการรับสินบนเพื่อจัดซื้อเครื่องยนต์ระหว่างบมจ.การบินไทย และ บริษัทโรลส์-รอยซ์ เกิดขึ้นใน 3 ช่วงเวลา และกับเครื่องยนต์รุ่น T- 800 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีการนำใช้สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 777
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม น้ำเน่าสุดๆ"รักคุณเท่าฟ้า การบินไทย"!!!ขาดทุนย่อยยับไม่พอ...ยังโกง-ติดสินบน กันระเนระนาด ถึงเวลา คสช.ล้างบางเสียที(รายละเอียด)
ทั้งนี้หนึ่งในนายหน้าได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัท ผลิตเครื่องยนต์ โรลส์รอยซ์ ของอังกฤษ ได้ขยายตลาดเข้ามาในเอเชียในปี 2533 โดยบุกตลาดไทยเป็นประเทศแรก เพื่อชิงตลาดจาก ค่ายจีอี และแพรทท์ แอนด์ วิทนีย์ ของสหรัฐอเมริกา ที่ครองตลาดเครื่องยนต์เครื่องบินอยู่ การขยายตลาดของโรลส์รอยซ์ ประสบผลสำเร็จ ได้ขายเครื่องยนต์ติดตั้งบนเครื่องบินให้การบินไทย 24 ลำ แบ่งเป็น 3 ช่วงๆ ละ 8 ลำ โดยโรลส์รอยซ์ มีงบค่าคอมมิชชั่น 3%
ช่วงแรก เกิดขึ้นในช่วงการเมืองเปลี่ยนแปลงปี 2534 หลังสมัย นายกรัฐมนตรี พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ซึ่งการสั่งซื้อเครื่องยนต์ โรลลส์รอยซ์ ครั้งนั้น เป็นความสำเร็จในการเจาะตลาดไทยและนำมาสู่ความสำเร็จในภูมิภาคนี้ เพราะขายได้ทั้งๆ ที่มีเพียงพิมพ์เขียวของการผลิตเครื่องยนต์รุ่น T800 เท่านั้น และเป็นการขายเครื่องยนต์ ที่ใช้กับครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-200 และ 777-200er รวม 8 ลำ
การได้มาของออเดอร์ล็อตแรกนี้ มาพร้อมกับการจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่น 600 ล้านบาท ให้ผู้ที่มีอำนาจระดับสูง ที่เกี่ยวโยงกับแวดวงราชการ และนักการเมือง ที่ไม่ได้มาจากกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งปัจจุบันไม่ได้อยู่ในอำนาจแล้ว และบางคนถึงแก่กรรมไปแล้ว ในขณะที่ประธาน ป.ป.ช.บอกว่าคดีในช่วงแรกหมดอายุความไปแล้ว
หลังจากนั้นได้สั่งซื่อเครื่องยนต์ สำหรับเครื่องบินของโรลลส์รอยซ์ ของการบินไทยอีก 8 ลำ มีการจ่ายค่าคอมมิชชั่น ให้นักการเมืองระดับสูง ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ และมาจากการเลือกตั้ง อีก 200 ล้านบาท ผ่านคนสนิทของนักการเมืองคนดังกล่าว โดยการอำนวยความสะดวกในการดำเนินการกระบวนการจัดซื้อ จากผู้บริหารสายการบิน
ส่วนในช่วงที่สาม มีการจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่น อีก 400 ล้านบาท ให้นักการเมืองระดับสูง อีกพรรคหนึ่งที่มีอำนาจในการตัดสินใจในยุคนั้น โดยระบุว่า ใช้วิธีการจ่ายเงินสดในกระเป๋าใบใหญ่ ยกใส่รถหรูของนักการเมืองคนนี้ ถึงหน้ากระทรวง
ปัจจุบันนี้ เครื่องยนต์ โรลลส์รอยซ ครองตลาด 60 % ทั่วโลก และกว่า 80% ของเอเชีย เนื่องจากคู่แข่ง ไม่มีงบประมาณในด้านการค้นคว้าวิจัย ได้มากเท่ากับ โรลลส์รอยซ์
ยังตรวจสอบพบว่า ในการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340 – 500 และ A340 – 600 จำนวน 4 ลำ ของการบินไทยเมื่อปี 2548 การบินไทย ได้ลงนามสัญญาเช่าซื้อ กับบริษัท เจ้าพระยา แฮรี่ เพอเซส Chao Phraya Hire Purchase Limited ในฐานะผู้ให้เช่าซื้อ และจากการตรวจสอบพบว่าบริษัท เจ้าพระยา แฮรี่ เพอเซส จดทะเบียนในหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และเป็นศูนย์กลางการเงินในภูมิภาคแคริบเบียน
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม เปิดสเปคแพงหูฉี่!!! ถึงว่าทำไมบินไทยล็อกซื้อของจาก "บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด" เพราะงาบหัวคิวกันสนั่น
http://headshot.tnews.co.th/contents/td/220967/
ข้อมูลจาก springnews
ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์






