สุดอหังการ์!! "เสี่ยไก่-เอื้ออาทร" โวยลั่นหลังอัยการจ่อรื้อคดี"นายใหญ่" กร้าวหนักบอก "ข้ากลับมาใหญ่เมื่อไหร่-สะสางสิ่งที่ คสช.ทำไว้แน่"??

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

สุดอหังการ์!! "เสี่ยไก่ ณ บ้านเอื้ออาทร" โวยลั่นหลังอัยการแถลงรื้อคดี "นายใหญ่" อย่างเป็นทางการวันนี้ สุดกร้าวลั่น กลับมามีอำนาจเมื่อไหร่ รื้อและสะสางสิ่งที่ คสช. ทำไว้แน่ อ้างขัดกับหลักความยุติธรรมกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน 

 

วันนี้ (21 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ พบว่าเฟซบุ๊กบัญชี "Watana Muangsook" ซึ่งเป็นของ "นายวัฒนา เมืองสุข"  สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาแสดงความเห็น กรณีสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวเกี่ยวกับการรื้อคดีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้อื้อฉาว โดยนายวัฒนา ระบุในเชิงทำนองโจมตีเรื่องดังกล่าวค่อนข้างรุนแรง โดยอ้างว่า ขัดกับหลักความยุติธรรมกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และยืนยันว่า เมื่อพวกตนกลับมามีอำนาจเมื่อไหร่ จะรื้อและสะสางสิ่งที่ คสช. ทำไว้แน่ 
 

โดยรายละเอียดทั้งหมดที่ นายวัฒนา ระบุ ไว้ คือ

 

 “เสื่อม” มีเนื้อหาระบุว่า วันนี้สำนักงานอัยการสูงสุดจะมีการแถลงข่าวการดำเนินคดีกับนายกทักษิณ ซึ่งจะเป็นการพิจารณาคดีอาญาลับหลังจำเลยเป็นคดีแรก โดยก่อนหน้านี้การพิจารณาคดีอาญาและสืบพยานในศาล จะต้องกระทำโดยเปิดเผยต่อหน้าจำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 172

 

หลักการพิจารณาคดีอาญาต้องทำต่อหน้าจำเลยดังกล่าว สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้รับรองโดยนำไปบัญญัติไว้ในข้อ 14 (d) ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีเมื่อเดือนตุลาคม 2539 จากนั้นไทยได้มีการแก้ไข วิ.อาญา เพื่อให้เป็นไปตาม ICCPR เช่น แก้ไขมาตรา 87 ที่เคยให้อำนาจ พงส. ควบคุมตัวผู้ถูกจับกุมได้ไม่เกิน 7 วัน เป็นไม่เกิน 48 ชั่วโมงหรือสั่งให้ผู้ต้องหาไปศาลเพื่อขอออกหมายขังโดยทันที เพื่อให้สอดคล้องกับข้อย่อย 3 ของกติกาข้อ 9 ที่บัญญัติให้ต้องนำตัวผู้ถูกจับกุมไปศาล “โดยพลัน” เป็นต้น พุทธศาสนาก็ถือปฏิบัติตามหลักการนี้โดยพระธรรมวินัยอันเป็นกฎหมายสงฆ์บัญญัติให้การกล่าวหาสงฆ์ที่ต้องอธิกรณ์จะต้องกระทำต่อหน้าสงฆ์นั้นเช่นกัน

 

สุดอหังการ์!! "เสี่ยไก่-เอื้ออาทร" โวยลั่นหลังอัยการจ่อรื้อคดี"นายใหญ่" กร้าวหนักบอก "ข้ากลับมาใหญ่เมื่อไหร่-สะสางสิ่งที่ คสช.ทำไว้แน่"??

 

การยึดอำนาจของ คสช. สร้างความเสียหายให้กับประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง แต่ที่สร้างความเสียหายมากที่สุดคือการทำลายหลักนิติธรรม โดยออกกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้พิจารณาคดีอาญาลับหลังจำเลยได้ ทั้งหมดกระทำขึ้นเพียงเพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามซึ่งนอกจากจะขัดกับหลักความยุติธรรมอาญาแล้ว ยังขัดหรือแย้งกับกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน อันจะนำมาซึ่งความขัดแย้งและทำให้ประเทศสูญเสียความน่าเชื่อถือ ประชาชนจึงต้องอดทนรอให้มีการเลือกตั้ง เมื่ออำนาจกลับคืนมาแล้ว การยกเลิกกฎเกณฑ์หรือการกระทำต่างๆ ที่ คสช. ทำให้ประเทศชาติ “เสื่อม” หรือเสียหายจะต้องได้รับการสะสาง ช่วยกันนับถอยหลังอีกไม่นานเกินรอครับ

 

วัฒนา เมืองสุข
สมาชิกพรรคเพื่อไทย
21 พฤศจิกายน 2560

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายวัฒนา มีคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร ซึ่งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการ และ ป.ป.ช. ใกล้ได้ข้อสรุปเต็มที คาดอีกไม่นานคงรู้ผล