ผู้แทนพิเศษรัฐบาลพร้อมนายอำเภอสุไหงปาดีร่วมกับกลุ่มทำนาปากล่อและปชช.ในพื้นที่ร่วมดำนาเป็นปฐมฤกษ์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรชาวนา..!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล พร้อมนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ร่วมดำนาเป็นปฐมฤกษ์ ทุ่งปากล่อ ในปีการผลิต 2560/2561 ของกลุ่มทำนาปากล่อ หมู่11 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรปลูกข้าวไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือน ลดรายจ่ายในครอบครัวอีกทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มทำนาปากล่อ ผู้แทนพิเศษรัฐบาลพร้อมนายอำเภอสุไหงปาดีร่วมกับกลุ่มทำนาปากล่อและปชช.ในพื้นที่ร่วมดำนาเป็นปฐมฤกษ์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรชาวนา..!!

สำหรับพื้นที่นาปากล่อ เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่  เดิมเป็นพื้นที่นาร้างที่มีน้ำท่วมขัง ต่อมาเมื่อปี 2557-2558 พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ได้มีดำริในการพลิกฟื้นพื้นที่น่าร้าง โดยให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาปลูกข้าวไว้บริโภคในครัวเรือนเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน แต่เนื่องจากพื้นที่ปากล่อทับซ้อนกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ประกอบกับมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ทุกปี  ผู้แทนพิเศษรัฐบาลพร้อมนายอำเภอสุไหงปาดีร่วมกับกลุ่มทำนาปากล่อและปชช.ในพื้นที่ร่วมดำนาเป็นปฐมฤกษ์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรชาวนา..!!

 ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสในสมัยนั้นจึงเข้ามาแก้ปัญหาพร้อมทั้งจัดหางบประมาณมาขุดลอกคลองสุไหงปาดีสายเก่า จนแก้ปัญหาน้ำท่วมขังได้ ทำให้กลุ่มทำนาปากล่อ สามารถทำนาได้ครั้งแรกปีการผลิต 2558/2559 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2558และเมื่อปีการผลิต 2559/2560 ได้เกิดอุทกภัยขึ้นอีกทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ แต่ชาวนากลุ่มปากล่อก็ยังยืนหยัดที่จะทำการปลูกข้าวต่อเนื่องมาจนกระทั่งในปีที่3 ปีการผลิต2560/2561 ก็ได้เริ่มทำการปลูกข้าวอีกครั้งโดยใช้พันธุ์ข้าวเล็บนก ปัตตานีและพันธุ์ซีบูกันตัง ซึ่งคาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำมาบริโภคได้ตามเวลาที่กำหนด


ผู้แทนพิเศษรัฐบาลพร้อมนายอำเภอสุไหงปาดีร่วมกับกลุ่มทำนาปากล่อและปชช.ในพื้นที่ร่วมดำนาเป็นปฐมฤกษ์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรชาวนา..!!

ภาพ/ข่าว กรียา เต๊ตานี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นราธิวาส