ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 14 ตุลาคม 2560 เหลือแค่เพียง 12 วันเท่านั้นหากนับจากวันนี้จนวันที่ 26 ตุลาคม ที่จะเป็นวันที่คนไทยไม่อยากให้มาถึง คือวันพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ แต่อย่างไรก็ตามด้วยความจงรักภักดีของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสตูล ที่รักและเทิดทูลในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างล้นเปี่ยมและหาอะไรเทียบมิได้ โดยวันนี้นายธงไชย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสตูล ได้จิตอาสาทั้งผู้หญิงและผู้ชายหลากหลายอายุที่มีแต่เด็กหญิงจนเด็กสาวรุ่นใหญ่จนถึงผู้สูงอายุ ต่างมาสมัครรำถวายอาลัยแด่พ่อหลวงในวันนี้ที่หน้าพระเมรุมาศบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล

 

โดยผู้สมัครจิตอาสาที่มารำในครั้งนี้เป็นประชาชนจิตอาสาจำนวน 167 คน และยังมีประชาชนจากต่างจังหวัดเช่นครูสอนนาฏศิลป์ในพื้นที่สตูล สงขลา และจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มาสมัครเมื่อทราบข่าวว่าทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสตูลเปิดรับสมัครจิตอาสามาร่ายรำถวายอาลัยในครั้งนี้   การฝึกซ้อมร่ายรำถวายอาลัยแด่พ่อหลวง เป็นซักซ้อมเสมือนจริงและทุกคนสวมใส่ชุดขาวดำติดผ้าสไบมาซ้อมทามกลางแดดร้อน แต่นางรำจิตอาสาไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรือร้อนแดดแม่อย่างใด เมื่อเวลาซ้อมเสมือนจริงรำหน้าพระเทรุมาศจำลองต้องถอดรองเท้าย้ำกับพื้นปูนที่ร้อนระอุแต่ทุกคนไม่บ่นเลยสักคำ นางรำ 100 กว่าชีวิตต่างตั่งใจซ้อมรำอย่างพร้อมเพรียงกันทั้งท่ากราบ ท่าไหว้ ท่ารายรำอย่างอ่อนช้อยเลยทีเดียว

นางรำ 100 กว่าชีวิต รำถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ร.9 หน้าพระเมรุมาศจำลอง หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล (คลิป)

นางรำ 100 กว่าชีวิต รำถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ร.9 หน้าพระเมรุมาศจำลอง หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล (คลิป)

ด้านนายธงไชย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสตูล กล่าวว่า เป็นการร่ายรำที่สวยงามและความตั่งใจอย่างพร้อมเพรียงกันอย่างมาก ซึ่งเป็นการซ้อมรำครั้งแรกแต่ทุกคนตั่งใจอย่างสุดความสามารถรำได้พร้อมเพียงกันและทุกคนตอนนี้คิดเสมอว่า ขอรำถวายอาลัยให้กับพ่อหลวง ทุกคนจึงทำเต็มทีเพื่อพ่อของแผ่นดิน  ด้านนางโสภาวรรณ รัตนดิก ณ ภูเก็ต อายุ 50 ปี รางรำจิตอาสา กล่าวว่า เป็นตัวแทนของนางรำทั้ง 100 กว่าชีวิตและดีใจที่มารำถวายความอาลัยเพราะเราทุกคนรักพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทำงานหนักทุมเทมามากมาย เรามารำถวายความอาลัยยังไม่เท่าทีทางทรงงานมานานแต่พวกเรานางรำก็ปลื้มที่เป็นส่วนหนึ่งในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ที่ได้รำสำหรับการรำถวายความอาลัยแด่พ่อหลวงจะใช้รำจริงในวันที่ 26 ตุลาคมนี้


นางรำ 100 กว่าชีวิต รำถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ร.9 หน้าพระเมรุมาศจำลอง หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล (คลิป)

เอนก  ขันทสิกรรม   สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดสตูล