ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 30 ม.ค. 2561 เสียงอ่านออกเสียงอักษร และ พยัญชนะภาษาไทย ที่เปล่งออกมาจากปากของน้องๆกลุ่มชาติพันธุ์มันนิ หรือ มานิ ออกมาพร้อมๆกันสร้างความตะลึงแก่ผู้ที่พบเห็นผ่านไปมาแถวโรงเรียนมันนิวิทยา ซึ่งตั้งอยู่ ในพื้นที่ถ้ำภูผาเพชร แหล่งท่องเที่ยวหมู่ที่ 9 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับเยาวชนคนไทยอย่างมาก ที่ทุกคนต้องมีความรู้ เช่นเดียวกับกลุ่มน้องมันนิ เช่นกัน ที่เปิดโอกาสการศึกษา เปิดตอบรับความรู้แก่มันนิได้มาศึกษา พูดภาษาไทยได้อย่างชัดเจนพัฒนาตนเองได้เท่าเทียมกับคนทั่วไป ด้วยคำว่า การศึกษาที่ดี

เปิดโรงเรียนมันนิวิทยา  บริการกลุ่มชาติพันธ์  อ่านออกเขียนได้  ท้องถิ่นหวังต่อยอดเป็นไกด์ท้องถิ่นหากต้องการ

 

นางสาวมลตรี ยิ้มนุ้ย แม่ค้าขายขนมหน้าจุดท่องเที่ยวถ้ำภูพาเพชร เป็นหนึ่งคน ที่เสียสละเวลาในช่วงยามว่าง หากไม่มีลูกค้ามาซื้อน้ำ ก็จะมาสอนหนังสือแก่น้องๆ มันนิ ที่เดินทางมาเรียนทั้งหมด 7 คน โดย สอนการอ่านคำ พยัญชนะภาษาไทย ก ถึง ฮ และ นับ หนึ่งถึง ร้อย ในทุกๆวันๆ ด้วยความรู้ที่ตนเองมี เพื่อต้องการ สร้างให้น้องมันนิ ได้มีความรู้อ่านออกเขียนได้ ยังหวังว่า ในอนาคตพวกเขาจะได้ไม่ถูกข่มเหงจากผู้คนที่เอาเปรียบ ด้วยความรู้ที่มีแต่ที่สำคัญคือขาดอาหารกลางวันบางครั้งมีผู้ใหญ่ที่ใจดี ช่วยสนับสนุน เพราะบางครั้งต้องจ่ายเอง แต่เพื่อเด็กๆเราช่วยเท่าที่เราช่วยได้

เปิดโรงเรียนมันนิวิทยา  บริการกลุ่มชาติพันธ์  อ่านออกเขียนได้  ท้องถิ่นหวังต่อยอดเป็นไกด์ท้องถิ่นหากต้องการ

 

แม้โรงเรียนมันนิวิทยาแห่งนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เป็นโรงเรียน ที่ไม่ได้อยู่ในความดูแล ของสำนักเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจังหวัดสตูลก็ตาม โดยทางสำนักงานเขตพื้นที่ ก็ยังไม่ทอดทิ้งให้โรงเรียนแห่งนี้ไม่ต้องพึ่งพาตัวเองไปอย่างโดดเดี่ยว ได้สนับสนุนอุปกรณ์การศึกษานำมาช่วยเหลือ พร้อมกับที่จะรับไปเรียนต่อยังโรงเรียนรัฐบาลในครั้งต่อไป ไม่แตกต่างกับองค์กรปกครองท้องถิ่นในท้องที่ ที่จะสนับสนุนผลักดัน หากน้องๆ กลุ่มมันนิ หรือมานิ เหล่านี้เรียนรู้ภาษไทย ได้อย่างชัดเจนพร้อมที่จะผลักดันให้เป็น มันนิน้อยนำเที่ยวหรือไกด์มันนินำเที่ยวชมความอุดมสมบูรณ์ของถ้ำภูพาเพชรแห่งนี้ต่อไป นายกอเฉ็ม หมีนเหม รองผอ.สพป.สตูล กล่าวว่า การศึกษาแก่น้องมันนิ ที่ชาวบ้านพื้นถิ่นคุ้นเคย โรงเรียนในสังกัด สพป .เปิดโอกาสให้น้องได้เรียนหาความรู้มาแล้วหลายรุ่น และขอชื่นชมว่าการ่วมมือของท้องถิ่น ประชาชนในท้องที่ต้องการให้น้องๆมันนิมีความรู้ส่งเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้จนถือว่าน้องๆอ่านจนคล่องแคล่วเลยทีเดียว ส่วนทางสำนักงานฯยินดีรับน้องมันนิที่ชาวบ้านพื้นถิ่น มาเรียนได้ฟรีจนจบเพราะถือว่าการเปิดโอกาสเรื่องการศึกษาเรายินดีผลักดันหากเขาต้องการ นายรัฐพงศ์ วรวรรณสงคราม รองปลัดอบต.ปาล์มพัฒนา กล่าวว่า การศึกษาอย่างที่บอกมีความสำคัญ อย่างมากแก่มนุษย์เราไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป หรือ กลุ่มชนเผ่าพันธุ์ต่างๆเพราะการศึกษาไม่มีขีดจำกัด ที่ ทุกคนจะเรียนรู้ ทุกคนจะค้นหา ศึกษาเพื่อต่อยอดในอนาคตต่อไป อย่างน้องๆมานิ หรือมันนิเหล่านี้ ที่ชอบการออกคำ ภาษาไทย และระบายสีอย่างสวยงามไม่แพ้เด็กปกติทั่วไปในตามตัวเมือง พร้อมที่จะผลักดันให้เป็น มันนิน้อยนำเที่ยวหรือไกด์มานินำเที่ยวชมความอุดมสมบูรณ์ของถ้ำภูพาเพชรแห่งนี้ต่อไป

เปิดโรงเรียนมันนิวิทยา  บริการกลุ่มชาติพันธ์  อ่านออกเขียนได้  ท้องถิ่นหวังต่อยอดเป็นไกด์ท้องถิ่นหากต้องการ

ภาพ/ ปฎิภาณ บุณนิยม

ข่าว/ เอนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์  จ.สตูล