ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

หลังสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ เวลา ๑๕.๕๒ น. นั้น นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในหัวใจของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะเรื่องราวต่างๆของพระองค์ที่ยากจะลบเลือนจากหัวใจ
 

ซึ่งมีประชาชนมากมายได้ออกมาแชร์เรื่องราวความประทับใจที่มีต่อพระองค์มาเผยแพร่มากมาย เช่นเดียวกับ  สำนักชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า เหตุใดพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่โปรดเสวยปลานิล เพราะทุกครั้งที่มีผู้นำปลานิลไปตั้งเครื่องเสวย จะโบกพระหัตถ์ให้ย้ายไปไว้ที่อื่น โดยไม่รับสั่งอะไรเลย

 


จนวันหนึ่งมีผู้กล้าหาญชาญชัยกราบบังคมทูลถามว่า เพราะเหตุใดจึงไม่โปรดเสวยปลานิล มีรับสั่งว่า

“ก็เลี้ยงมันมาเหมือนลูก แล้วจะกินมันได้อย่างไร”

เหตุผลอันใดของ  \"ในหลวง ร.๙ \"  ทรงไม่โปรดเสวย \"ปลานิล\"

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้โปรดเกล้าฯ ให้ทดลองเลี้ยงปลานิลในบ่อภายในสวนจิตรลดา เป็นหนึ่งโครงการในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2508 จำนวน 50 ตัว

 

 

ผลการทดลองปรากฏว่าปลานิลที่ทรงโปรดเกล้าให้ทดลองเลี้ยงได้เจริญเติบโตและแพร่ขยายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี ต่อมาจึงได้พระราชทานชื่อว่า ปลานิล (โดยมีที่มาจากชื่อแม่น้ำไนล์ (Nile) ที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิม หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Tilapia nilotica) และพระราชทานพันธุ์ปลาดังกล่าวให้กับกรมประมงจำนวนหนึ่ง เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2509 เพื่อนำไปขยายพันธุ์และแจกจ่ายแก่พสกนิกร และปล่อยลงไว้ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ตามที่เห็นว่าเหมาะสม เนื่องจากปลานิลมีคุณลักษณะพิเศษหลายอย่าง เช่น กินอาหารได้ทุกชนิด เช่น ไรน้ำ ตะไคร่น้ำ ตัวอ่อนของแมลงและสัตว์น้ำเล็ก ๆ มีขนาดลำตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร แพร่ขยายพันธุ์ง่าย และมีรสชาติดี

 

เหตุผลอันใดของ  \"ในหลวง ร.๙ \"  ทรงไม่โปรดเสวย \"ปลานิล\"

ในปัจจุบันพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังโปรดเกล้าฯ ให้ทดลองเลี้ยงและแพร่ขยายพันธุ์ปลานิลในบ่อสวนจิตรลดาต่อไป ในทางวิชาการเรียกสายพันธุ์ปลานิลดังกล่าวว่า ปลานิลจิตรลดา ซึ่งยังคงเป็นปลานิลสายพันธุ์แท้ที่ประเทศไทยได้รับทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจากพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ จึงเป็นเหตุผลที่พระองค์ทรงไม่เสวยปลานิลนั้นเอง


 

 

ข้อมูลจาก :  สำนักชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์