แนวโน้มและการบริหารจัดการกีฬาอาชีพทั้งระบบในปี 2561 ภายใต้กรอบงบประมาณที่ได้รับจัดสรร

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

แนวโน้มและการบริหารจัดการกีฬาอาชีพทั้งระบบในปี 2561 ภายใต้กรอบงบประมาณที่ได้รับจัดสรร แนวโน้มและการบริหารจัดการกีฬาอาชีพทั้งระบบในปี 2561 ภายใต้กรอบงบประมาณที่ได้รับจัดสรร

 

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นับว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งภาครัฐ ที่คอยดูแลควบคุม กำกับ และกำหนดนโยบาย การดำเนินการของกีฬาอาชีพในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

โดยเฉพาะหลังจากที่ได้มีพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ขึ้นมาอย่างเป็นทางการนั้น ก็เริ่มเข้าสู่ยุครุ่งเรืองของวงการกีฬาอาชีพในบ้านเรา เพราะได้มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันนี้ มีกีฬาอาชีพ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 อยู่ 13 ชนิดกีฬา ได้แก่ กอล์ฟ, จักรยาน, แข่งรถยนต์, สนุกเกอร์, โบว์ลิ่ง, เจ็ตสกี, จักรยานยนต์, แบดมินตัน, เทนนิส ฟุตบอล, ตะกร้อ, วอลเลย์บอล และบาสเกตบอล

ซึ่งล่าสุดการกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมที่จะมีแบบประเมินที่ได้ร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดทำขึ้นมาเพื่อประเมินการทำงานของกีฬาอาชีพในแต่ละชนิดกีฬา นำไปสู่การพัฒนาและต่อยอดให้กีฬาอาชีพในประเทศไทยมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

"ผอ.ไก่" วุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองการแข่งขันกีฬาอาชีพ เล่าว่า สำหรับการประเมินนั้น นโยบายของนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น ต้องการให้การประเมินเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ หลังจากที่ประเมินแต่ละสมาคมเรียบร้อย คงจะไม่มีการปลดใคร หรืองดการให้การสนับสนุนออกจาก พ.ร.บ.กีฬาอาชีพแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าการประเมินจะช่วยทำให้แต่ละชนิดกีฬามีความตื่นตัวมากขึ้นเท่านั้น

"กีฬาที่มีผลออกมาไม่ดี ก็ต้องมาดูเหตุผลกันว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงไม่เป็นตามแผนที่ยื่นมา ซึ่งในจุดนี้ก็อาจจะมีการเพิ่มหรือลดจำนวนเงินในการสนับสนุน แต่จะไม่ใช่การตัดออกไปเลย เพียงเพื่อต้องการใช้มาตรการนี้ให้มีการปรับปรุงแก้ไขตัวเองแทน"

ขณะที่งบประมาณสำหรับการสนับสนุนกีฬาอาชีพในปี พ.ศ.2561 นั้น กำลังอยู่ในระหว่างการเสนอแผนงานให้กับทางคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) อยู่ แต่ก็คาดการณ์กันว่าในเบื้องต้นจะใช้กรอบวงเงินเดิมคือ 200 ล้านบาท ในการสนับสนุนกีฬาอาชีพ

ผอ.ไก่ เล่าให้ฟังว่า แผนงานส่วนใหญ่ในปีหน้ายังคงเหมือนเดิม ดังนั้นงบประมาณต่างๆ อาจจะยังไม่ต่างกันมากนัก เพียงแต่ก็จะมีการแข่งขันรายการสำคัญเพิ่มขึ้นมาอย่าง แอร์ เรซ วัน กับ โมโตจีพี ที่ไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะรวมอยู่ในวงเงิน 200 ล้านบาทที่ได้ทำงบประมาณเอาไว้ และจะนำมาจัดสรรให้กับแต่ละชนิดกีฬาอีกครั้ง

แน่นอนว่าในตอนนี้ หากพูดถึงกีฬาอาชีพแล้ว คงไม่มีใครปฏิเสธว่ากีฬาฟุตบอลจัดเป็นกีฬาอาชีพที่มีกระแสดีมากที่สุดในเมืองไทย วัดได้จากสถิติการเข้าชม ขายของที่ระลึก หรือแม้กระทั่งค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ที่ทวีคูณมากยิ่งขึ้นทุกวันๆ

แต่เมื่อหันมามองดูกีฬาอื่นๆ ก็กำลังอยู่ในช่วงที่พัฒนาขึ้นมาด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบาสเกตบอล ที่เริ่มมีผู้ชม มีแฟนคลับมากยิ่งขึ้น, วอลเลย์บอลที่มีนักกีฬาสตาร์ดังขวัญใจคนไทยอยู่มาก

วุฒิชัย ชัยจิตย์ วิเคราะห์ให้ฟังว่า ในความคิดของเขานั้น บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่มาแรง เพียงแต่ว่าเรื่องของผู้ชมนั้นยังอยู่เพียงกลุ่มที่ไม่ใหญ่มาก แม้มาตรฐานการจัดการแข่งขัน หรือการได้รับความสนใจจะเพิ่มมากขึ้น

"ข้อจำกัดของบาสเกตบอลคือ ตอนนี้ยังมีเพียงสนามแข่งขันแห่งเดียวที่เป็นมาตรฐานระดับสากล เนื่องจากยังเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ดังนั้นต่อไปก็ต้องกระจายไปยังจังหวัดอื่นให้มากขึ้นกว่านี้ เพื่อที่จะได้เป็นกีฬาที่ประชานให้ความสนใจมากขึ้น"

ขณะที่กีฬาประเภททีมอื่นๆ อย่างวอลเลย์บอล หรือเซปักตะกร้อ ดูจะเป็นไปอย่างราบเรียบ ไม่หวือหวามาก รักษาแฟนของตัวเองเอาไว้ได้นั้น ผอ.ไก่มองว่า "กีฬาทุกชนิดจะอยู่ในจุดสนใจได้ ส่วนหนึ่งที่สำคัญคือสตาร์ที่จะเอาไว้ดึงดูดแฟนกีฬา ถ้ามองดูอย่างในปีนี้เซปักตะกร้อ ได้ขอนักกีฬาทีมชาติไม่ลงเล่นลีก เพื่อเก็บตัวลุยซีเกมส์ มันก็กลายเป็นว่าแฟนกีฬาอดดูนักกีฬาที่ตัวเองชอบกัน ทำให้คนสนใจน้อยลงไปบ้าง หรืออย่างกีฬาบุคคล เจ็ตสกี นับได้ว่าเป็นกีฬาที่กำลังก้าวไปได้ด้วยดี เพราะไทยกำลังยกระดับการแข่งขันที่พัทยา ให้กลายเป็นเบอร์ 1 ของโลก สร้างแบรนด์การแข่งขันของไทยขึ้นมาเองนับว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากๆ

ขณะที่เทนนิส อย่างช่วงที่ผ่านมาอาจจะดร็อปๆ ลงไปเนื่องจากปัญหาของสมาคม แต่พอเริ่มเดินได้ ตอนนี้ก็มีรายการแข่งขันเพิ่มขึ้น เพียงแต่สิ่งสำคัญคือ ต้องหาทางปั้นสตาร์ขึ้นมาเพื่อดึงดูดคนดูให้ได้มากกว่านี้

ผอ.ไก่ กล่าวว่า สิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาการแข่งขันนั้น ต้องอยู่ที่ความร่วมมือของหลายๆ ฝ่าย ทั้งสมาคมกีฬา ผู้จัดการแข่งขัน สโมสรต่างๆ ต้องช่วยกันสร้าง ทำให้การแข่งขันมีมาตรฐาน กระจายออกไปทั่วประเทศ เหมือนอย่างที่ฟุตบอลกำลังเป็นอยู่ตอนนี้

"ดูอย่างบุรีรัมย์, เชียงราย หรือราชบุรี คนเหล่านี้ลงทุนสร้างสนามแข่งขัน ทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาให้เป็นระดับมืออาชีพ ก็จะเป็นการยกระดับการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งการซื้อดาวเตะดังๆ เข้ามาร่วมทีม ก็ช่วยดึงดูดแฟนบอลได้ เพราะขึ้นชื่อว่ากีฬาอาชีพ คนต้องการดูนักกีฬาที่ดีที่สุดอยู่แล้ว"

สิ่งที่รัฐบาลกำลังเน้น และต้องการเห็นกีฬาอาชีพดำเนินไปในทิศทางนั้น ก็คือเรื่องของการเน้นกีฬาในแบบสปอร์ตทัวริซึ่ม หรือการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้น จะเห็นได้ว่าไทยยอมลงทุนที่จะเป็นเจ้าภาพกีฬาในระดับโลก หลายรายการเพื่อหวังดึงดูดนักกีฬา และแฟนกีฬา ที่เดินทางเข้ามาแข่งขัน มาชม มาเชียร์ ในประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น อันเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อีกหนึ่งทาง

ผอ.ไก่ บอกว่า แนวทางที่รัฐมนตรีกีฬาให้เอาไว้คืออยากให้เน้นสปอร์ตทัวริซึ่มให้มาก อย่างแอร์เรซวัน หรือโมโตจีพี เป็นรายการแข่งขันที่มีแฟนเฉพาะของพวกเขาอยู่แล้ว ดังนั้นการจัดการแข่งขันรายการแบบนี้ จะช่วยดึงชาวต่างชาติเข้ามาในเมืองไทย ไม่ว่าจะมาดูหรือมาแข่งก็ตาม

สุดท้ายแล้วอยู่ที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยก็พร้อมจะคอยเป็นแบ๊กอัพเพื่อสนับสนุนและพัฒนากีฬาอาชีพไทย ให้เป็นที่นิยมต่อไป

แนวโน้มและการบริหารจัดการกีฬาอาชีพทั้งระบบในปี 2561 ภายใต้กรอบงบประมาณที่ได้รับจัดสรร