"กนก"ซัดยาว ต้องการให้ถึงท่านนายกรัฐมนตรี อย่าให้เขต (โรงเรียนเตรียม) ทหารเป็นแดนสนธยา หรือเป็นเขตที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึงเลย

จากกรณีที่นายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ ได้ร้องสื่อมวลชนว่าลูกชายคือ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตในวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังกลับเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เพียง 1 วัน โดยระบุว่าไม่ได้รับคำชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้อง ได้รับเพียงใบมรณบัตรชี้แจงสาเหตุการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเท่านั้น 

ต่อมาล่าสุดในวันนี้นั้น ครอบครัวน้องเมย ได้ไปรับชิ้นส่วนอวัยวะ ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ส่งนิติวิทยาศาสตร์ ชันสูตรสาเหตุการตายรอบ 2  ครอบครัวของ นายภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต ภายในโรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพ เดินทางมายัง รพ.พระมงกุฏเกล้า เพื่อขอรับชิ้นส่วนอวัยวะของน้องเมย ที่ประกอบด้วย สมอง หัวใจ  ที่บรรจุไว้ในกล่องโฟม เพื่อนำไปให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทำการตรวจพิสูจน์รอบ หลังจากญาติยังสงสัยในประเด็นการเสียชีวิตของน้องเมย

โดยคุณพ่อของน้องเมย ระบุว่า  ตนเองยังสงสัยเรื่องการเสียชีวิต ของบุตรชาย ว่ามีใครทำให้เสียชีวิตหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ขณะที่มารดาของน้องเมย ได้เขาไปเกาะกล่องใส่หัวใจของน้องเมย พร้อมกับอยู่ในอาการที่เศร้าโศกและร้องไห้อยู่ตลอดเวลา พร้อมกับระบุว่า น้องเมย มักจะท่องบทเพลงความฝันอันสูงสุด “จะแน่วแน่แก้ไข ในสิ่งผิด จะรักชาติ จนชีวิต เป็นผุยผง”   ให้กับแม่ฟังอยู่เป็นประจำ วันนี้จึงอยากบอกน้องเมยว่า น้องทำหน้าที่ของตนเองได้ดีที่สุดแล้ว  พร้อมกับเปิดเผยความรู้สึกว่า หัวใจของคนเป็นแม่ ที่ต้องมาเห็นชิ้นส่วนอวัยวะของลูก แบบนี้ ให้คิดเองว่า รู้สึกอย่างไรบ้าง
อย่างไรก็ตาม พี่สาวของน้องเมย ได้นั่งรถยนต์  ที่มีชิ้นส่วนอวัยวะของ น้องเมย ไปกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนพ่อ กับ แม่ นั่งรถไปอีกคัน เพื่อเดินทางไปยัง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ส่งมอบชิ้นส่วนอวัยวะ ของน้องเมย ให้เจ้าหน้าที่ทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต ต่อไป

เดือดสุดขีด!!! "กนก"ซัดยาว ต้องการให้ถึงท่านนายกรัฐมนตรี อย่าให้เขต (โรงเรียนเตรียม) ทหารเป็นแดนสนธยา หรือเป็นเขตที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึงเลย!!!

ล่าสุดนั้น กนก รัตน์วงศ์สกุล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ํก "Kanok Ratwongsakul Fan Page" เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยมีเนื้อหาดังนี้

ขอเขียนเรื่องน้องเมยอีกสักครั้ง เพื่อแชร์บทความจากอาจารย์ "แก้วสรร อติโพธิ" พร้อมภาพข่าวชุดนี้ ต้องการให้ท่านนายกรัฐมนตรีดู ..ส่งต่อให้รองนายกรัฐมนตรีของท่านดูด้วย ..แชร์ต่อให้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ..สั่งให้ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร และ ผอ.สถาบันพยาธิวิทยา รพ.พระมงกุฏเกล้า ได้ดู

คงไม่ต้องเชิญชวนให้ท่านอื่นๆในเฟซดู เพราะทุกคนต่างรับรู้ความรู้สึกสูญเสียครั้งใหญ่ได้อยู่แล้ว จะมีลูกหรือไม่ก็ตาม แต่อยากให้นายทหารข้างต้นได้ตั้งใจดู เผื่อจะได้ยินเสียงร่ำไห้ ดังออกมาจากภาพข่าวชุดนี้

ท่านนายกรัฐมนตรี ต้องพอได้แล้ว กับสภาพความเป็นไม้เบื่อไม้เมากับเหล่านักข่าว 3 ปี ที่อารมณ์เสียใส่สื่อ มันมากเกินไปแล้วครับ

ท่านพูดมาได้อย่างไรว่า "..สื่อก็ถามให้อารมณ์เสีย..รองนายกฯไม่ได้ตั้งใจตอบแบบนั้น.." ท่านได้ฟังคำถามของนักข่าวหรือเปล่า แล้วท่านได้ฟังคำตอบหรือไม่?

ไม่ได้ตั้งใจตอบแบบนั้น..แล้วพ่นคำพูดออกมาได้อย่างไร? รองนายกฯอายุ 72 ปีแล้วนะครับ หรือเป็นผลต่อเนื่องมาตั้งแต่ถูกธำรงวินัย..จนสลบ!

เปิดหูเปิดตา ฟังความเห็นจากสังคมบ้าง อย่ามัวแต่รอคำตอบกับไอ้ 6 คำถาม 4 คำถาม

ผลงานของรองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหมคนนี้ มีอะไรบ้าง? ให้สัมภาษณ์แต่ละครั้งสมฐานานุรูปมั๊ย? ตอบคราวก่อนเรื่องยิ่งลักษณ์หนี ก็บอกว่า "..เค้ามีบ้านหลายหลัง มีรถหลายคัน..ตามดูไม่ไหว"

นายทหารทั้งกองทัพ ไม่มีใครเหมาะสมพอจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯสายความมั่นคงแล้วหรือครับ? ท่านจะนับถือกันเป็นพี่ใหญ่สายบูรพาพยัคฆ์ เป็นพี่น้องมากว่า 40 ปี ก็เอาเถิด แต่สังคมประเทศชาติ ต้องมาทนรองรับการบริหารประเทศเป็นพี่เป็นน้องจากท่านด้วยหรือครับ? มันแฟร์มั๊ย? สังคมมีสิทธิ์ขอเสนอปรับ ครม.ได้ไหม?

ถ้ารองนายกรัฐมนตรีของท่าน ตอบว่า "คนไม่พร้อม ไม่เต็มใจ
ก็ไม่ต้องเข้า ไม่ต้องมาเป็นทหาร" แล้วตัวท่านที่ลาบ่อย ให้สัมภาษณ์หลุดจากข้อเท็จจริงไปมาก...ไม่คิดว่าตัวเองไม่พร้อมบ้างหรือครับ?

เด็กนักเรียนเตรียมทหาร ตายอย่างมีเงื่อนงำ มิหนำซ้ำยังแอบเอาอวัยวะภายในไปจนเกือบหมดร่าง โดยไม่บอกให้พ่อแม่เขารู้ ถ้าเขาไม่เอะใจ ทำทีเป็นเผาโลงเปล่า ใจคอพวกท่านจะให้พ่อแม่ฌาปนกิจศพลูกชายคนเดียวคนนี้ โดยไม่มีอวัยวะภายในเลยหรือครับ? แล้วหลังจากนั้น คิดจะคืนชิ้นส่วนทั้งหมดหรือเปล่า..หรือปล่อยเลยตามเลยไปแบบเงียบๆ เพราะเผาไปแล้วนี่?

เมื่อวานแต่งตั้ง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตั้งทหารสอบการตายในเขตทหาร..เฮ้อ!

อย่าให้เขต (โรงเรียนเตรียม) ทหารเป็นแดนสนธยา หรือเป็นเขตที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึงเลยนะครับ

+++++++++++++++

บทความ "อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ"

ถาม.. ​น้องเมยเป็น “ทหาร”แล้วหรือไม่?
ตอบ.. ​เขายังไม่ขึ้นทะเบียนประจำการ จึงยังไม่เป็นทหาร อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ ก็เป็นผู้เยาว์ด้วย พ่อแม่จึงมีหน้าที่คุ้มครองดูแลเต็มที่ ใช้สิทธิแจ้งความ กล่าวโทษร้องเรียน ฟ้องร้องแทนน้องได้ทุกรณี

ถาม.. ​เมื่อยังไม่เป็นทหาร แล้วกองทัพเอาศพน้องไปผ่าได้อย่างไร?
ตอบ​.. ไม่ได้ นี่เป็น “ตายโดยผิดธรรมชาติ” ของพลเรือน คือเหตุเกิดในระหว่างอยู่ใต้อำนาจควบคุมดูแลของรัฐ กรณีนี้ต้องอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ และตรวจสอบเช่นพลเรือนทั่วไป หมอโรงพยาบาลที่น้องไปตาย คือโรงพยาบาล จปร.ต้องตรวจสอบเบื้องต้น แจ้งความตำรวจ ส่งศพน้องไปตรวจสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หรือสถาบันพลเรือนอื่นๆ แล้วพนักงานสอบสวนนำรายงานกับความเห็นที่ได้มาเข้าสำนวน เพื่อไต่สวนการตายในศาลพลเรือนต่อไป

ถาม.. ​หมายความว่า กองทัพไม่เกี่ยวเลย?
ตอบ​.. ครับ...ไม่ควรถืออำนาจส่งศพไปให้โรงพยาบาลทหารจัดการผ่าศพ ต้องส่งคดีให้ตำรวจจัดการ มีความเห็นเบื้องต้นของหมอ จปร.รองรับ โรงเรียนเตรียมทหารแจ้งบิดามารดาแสดงความเสียใจ แล้วให้ไปตามเรื่องจากตำรวจเอง แล้วกองทัพหยุดอยู่แค่นั้น

ทำตามกฎหมายอย่างนี้มันถึงจะไม่เกิดเรื่อง มีแต่ทหารจริงๆตายในค่ายเท่านั้น การตรวจสอบถึงจะตรวจกันเอง โดยส่งศพไปตรวจโรงพยาบาลพระมกุฎฯ

ถาม​.. โดยถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามกฎหมาย?
ตอบ.. ​ครับ...ตายผิดธรรมชาติต้องไปจบที่ศาล จะผ่านการตรวจสายพลเรือนหรือทหาร ก็ไปจบที่ศาลพลเรือนหรือศาลทหารทั้งนั้น เมื่อเป็นการตรวจสอบตามกฎหมาย มันก็เป็นกระบวนการสอบสวน หมอหรือใครต่อใครต้องรูดซิปปาก เอามาพูดมาจา มาปกป้องรับรอง กล่าวหาใดๆไม่ได้ทั้งนั้น

ถาม.. ​ที่คนในกองทัพ หลายระดับโผล่มาพูดก็ผิดสิครับ?
ตอบ.. ​ผิดครับ ต่อให้น้องเมยเป็นทหารแล้วก็ตาม ใครจะพูดแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายไม่ได้ทั้งนั้น ยิ่งเป็นหมอยิ่งพูดไม่ได้ มันเป็นข้อมูลส่วนตัวของน้องเมยเขา

ถาม.. ​แล้วหมอที่ผ่าน้องเมย จะเก็บอวัยวะน้องไว้ได้ไหม?
ตอบ​.. ต้องเก็บไว้เพื่อการตรวจสอบต่อไป ไม่ใช่เอาไปให้นักเรียนแพทย์เรียนอย่างที่ชี้แจงไป นั่นมันเข้าข่ายลักทรัพย์ การตรวจสอบต่อไปก็ต้องทำโดยความรู้เห็นของพนักงานสอบสวนหรือหมอ จปร.ที่รับผิดชอบส่งไปตรวจ ฝ่ายพ่อแม่ก็มีสิทธิรู้ว่าศพอยู่ไหน และทำอะไรกับลูกเขาบ้าง

ถาม.. ​ตกลงน้องเมยตายเพราะอะไร?
ตอบ.. ​ยังไม่มีใครยืนยันอะไรได้ทั้งนั้น แต่พอเดินผิดช่องทาง ทำงานผิดครรลอง ช่างพูด แอ๊คอารท์กันไปหมด แถมยังพูดไปโดยไม่รู้อะไรควรไม่ควรอย่างนี้ เรื่องมันถึงเละ กองทัพก็พลอยกระทบไปด้วย ไม่สมควรเลยจริงๆ

​คงต้องมีใครถูกธำรงวินัยกันบ้างนะครับ นายครับ

เดือดสุดขีด!!! "กนก"ซัดยาว ต้องการให้ถึงท่านนายกรัฐมนตรี อย่าให้เขต (โรงเรียนเตรียม) ทหารเป็นแดนสนธยา หรือเป็นเขตที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึงเลย!!!

เดือดสุดขีด!!! "กนก"ซัดยาว ต้องการให้ถึงท่านนายกรัฐมนตรี อย่าให้เขต (โรงเรียนเตรียม) ทหารเป็นแดนสนธยา หรือเป็นเขตที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึงเลย!!!

เดือดสุดขีด!!! "กนก"ซัดยาว ต้องการให้ถึงท่านนายกรัฐมนตรี อย่าให้เขต (โรงเรียนเตรียม) ทหารเป็นแดนสนธยา หรือเป็นเขตที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึงเลย!!!

เดือดสุดขีด!!! "กนก"ซัดยาว ต้องการให้ถึงท่านนายกรัฐมนตรี อย่าให้เขต (โรงเรียนเตรียม) ทหารเป็นแดนสนธยา หรือเป็นเขตที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึงเลย!!!

Cr.Kanok Ratwongsakul Fan Page