เตือนภัย เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน ราคาถูก ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ต่างจาก ของหลอกเด็ก

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพพร้อมข้อความเตือนภัยประชาชนลงในเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ สำหรับผู้ที่ซื้อ "เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน" ราคาถูก มาตรวจเองที่บ้าน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพพร้อมข้อความเตือนภัยประชาชนลงในเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ สำหรับผู้ที่ซื้อ "เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน" ราคาถูก มาตรวจเองที่บ้าน

โดย อาจารย์เจษฎ์ฯ แนะนำว่า "ไม่ควรซื้อเด็ดขาด" สำหรับ เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน ในออนไลน์ราคาถูก (มูลค่าหลัก 100 ร้อยกว่าบาท) เนื่องจากไร้ประสิทธิภาพ และไม่สามารถนำมาวัดค่าของปริมาณออกซิเจนในเลือดได้จริง

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

เพจเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า.. มีเรื่องขำๆ แต่ซีเรียส มาแชร์ให้ดูกันนะครับ .. หลายคนซื้อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนจากเส้นเลือดที่ปลายนิ้ว หรือ oxygen meter โดยไปซื้อของถูกๆตามออนไลน์ตัวละ 100 กว่าบาทมาใช้ !?

ไม่ควรซื้อเด็ดขาดนะครับ !มันจะเป็นของที่โปเก หลอกเด็กมากเลยนะครับ วัดค่าออกมาไม่ได้แม่นอะไร อย่างของท่านนี้ (ดูรูป) ซื้อมาแล้วลองวัดกับไส้กรอก กับปลาเผา ยังวัดค่าออกซิเจน ค่าชีพจร มันได้เลย 5555 (แต่พอลองใช้กับเครื่องวัดที่มีราคาแพง จะเห็นว่าไม่มีค่าใดๆ แสดงขึ้นมา)
 

เตือนภัย เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน ราคาถูก

คงจำข่าวเมื่อซัก 2 เดือนที่แล้ว ที่มีศพผู้เสียชีวิต แล้วญาติเอาเครื่องวัดออกซิเจนมาหนีบที่ปลายนิ้วศพ แล้วค่าตัวเลขขึ้นมา ทำให้เข้าใจผิด นึกว่ายังไม่เสียชีวิต ซึ่งจริงๆ ก็เพราะว่าใช้เครื่องที่มันไม่แม่นเท่านั้นเอง

อย่างนั้นถ้าจะเลือกซื้อพวกนี้มาใช้เอง ก็ควรจะเลือกให้ถูกต้องนะครับ เอายี่ห้อที่เป็นที่นิยมใช้ในระดับโรงพยาบาลหรือคลีนิคขึ้นไปนะ ส่วนใหญ่ราคาก็อยู่ประมาณพันกว่าบาท 

เตือนภัย เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน ราคาถูก

หรือดูบัญชีรายชื่อที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ไว้ก็ได้ ซึ่งปัจจุบัน มีที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิต หรือนำเข้า 52 ราย ( ดู fda.moph.go.th

อ่านความรู้เพิ่มเติม เรื่องเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ได้ด้านล่างนี้นะครับ

---------

(บทความจากอินเทอร์เน็ต) 

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เป็นเครื่องมือที่สามารถวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดและวัดชีพจรปลายนิ้วได้ด้วยตัวเอง  แค่นั่งนิ่ง ๆ อยู่ที่บ้านก็สามารถสามารถทราบผลได้แล้ว 

แต่ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกเต็มไปหมด ดังนั้นควรเลือกซื้อเครื่องวัดออกซิเจนที่มีมาตรฐาน มีความแม่นยำสูง วัสดุในการผลิตแข็งแรงทนทาน มีความปลอดภัย และที่สำคัญ การแสดงผลผลลัพธ์ที่ไม่คลาดเคลื่อน

เตือนภัย เครื่องวัดปริมาณออกซิเจน ราคาถูก

วิธีใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

การใช้งานของเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ใช้ง่ายไม่ยุ่งยากเลย ก่อนที่จะใช้งานได้นั้นเตรียมใส่ถ่านหรือแบตเตอรี่ให้พร้อมเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ 

เมื่อเตรียมเครื่องพร้อมแล้ว นำเครื่องวัดหนีบที่ปลายนิ้วขวาหรือซ้ายตามถนัด และเช็คว่ามีความแน่นพอดีแล้วหรือยัง 
ระหว่างที่จะเริ่มทำการวัดนั้น ให้ผู้ใช้นั่งนิ่ง ๆ สักพักเพื่อให้เครื่องวัดได้แม่นยำมากที่สุด หลังจากวัดค่าเสร็จแล้ว ก็จะมีหน้าจอแสดงผลระดับออกซิเจนของเราขึ้นมา 

ก่อนใช้ผู้ใช้ไม่ควรทาเล็บ และต้องทำความเข้าใจคู่มือก่อนทำการใช้งานด้วย เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของผู้ใช้และอุปกรณ์ แค่นี้เราก็สามารถรู้ผลได้แบบไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลแล้ว

คำเตือน สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เครื่องมือนี้ด้วย

วิธีการแปลค่าเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

องค์กรอนามัยโลก หรือ WHO ได้บอกไว้ว่า หากเครื่องวัดค่าออกมาได้ที่ระดับ 95% - 100% ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่มีความเสี่ยง แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรทำการปรึกษากับแพทย์ประจำตัวก่อนว่าค่าที่ได้ควรอยู่ในระดับใดถึงจะปลอดภัย 
และการที่ค่าออกมาต่ำกว่าที่ระบุก็มีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุด้วยเช่นกัน ผู้ใช้ควรมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้ป้องกันและแก้ไขได้

ปัจจัยในการเลือกซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

- วัดค่าได้ตรงตามมาตรฐาน คลาดเคลื่อนได้น้อยที่สุด
- ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ใช้งานในระยะยาว 
- มีความปลอดภัยกับผู้ใช้

ความรวดเร็วในการวัด

- ฟังก์ชันครบตรงตามความต้องการ
- ใช้งานง่าย แสดงผลชัดเจน

10 เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่แนะนำ

Yuwell รุ่น YX302

Rossmax รุ่น Bluetooth SB210

ChoiceMMed รุ่น CM-MD300C1

Aolon

Beurer รุ่น PO30

Beurer รุ่น PO60

Bluedot รุ่น B-PO50D

Jumper รุ่น JPD-500E

Colego รุ่น Model-yk81-A

FZK รุ่น 6610 

(จาก productnation)

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด