ลูกสาวช่วยชีวิตคนทั้งบ้านหลังผิดสังเกตเห็นสร้อยคอเปลี่ยนสี

ลูกสาวช่วยชีวิตคนทั้งบ้านหลังผิดสังเกตสร้อยคอเปลี่ยนสี ก่อนพบว่าเป็นเพราะสร้อยเงินทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับแก๊สไข่เน่า

กลายเป็นเรื่องราวที่แสนน่าทึ่ง เมื่อครอบครัวครอบครัวหนึ่งในประเทศอังกฤษรอดชีวิตจากอันตรายที่มองไม่เห็นด้วยฝีมือของลูกสาวซึ่งเป็นหัวกะทิในวิชาวิทยาศาสตร์ โดยเธอสังเกตเห็นว่าสร้อยเงินเปลี่ยนไป ก่อนจะพบว่าเป็นเพราะแก๊สไข่เน่า หรือ แก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์ ซึ่งเป็นแก๊สพิษ
 

ลูกสาวช่วยชีวิตคนทั้งบ้านหลังผิดสังเกตเห็นสร้อยคอเปลี่ยนสี

โดยสำนักข่าวต่างประเทศอย่าง มิร์เรอร์  รายงานข่าวเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เมื่อนักศึกษาสาวชาวอังกฤษช่วยชีวิตทั้งบ้านได้จากการช่างสังเกตของตัวเอง

เธอเป็นนักศึกษาที่เก่งและสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์และมักเรียนได้เกรด A ในวิชานี้มาโดยตลอด  อยู่ๆวันหนึ่งเธอได้สังเกตเห็นความผิดปกติของสร้อยเงินเพราะอยู่ๆสร้อยเป็นสีดำ และมีกลิ่นเหม็นเน่าในบ้านต่อเนื่องกันนาน 2 วัน เธอมั่นใจทันทีว่าสร้อยเส้นดังกล่าวทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับแก๊สพิษ

 

ภาพจาก Julia Toman

 

แต่ตอนแรกพ่อแม่ของเธอคือ เดวิด โทแมน และ จูเลีย โทแมน คิดว่าน่าจะเป็นกลิ่นจากท่อระบายน้ำมากกว่าจึงเรียกหน่วยงานสุขาภิบาลมาตรวจสอบท่อน้ำในบ้าน แต่ก็ไม่พบว่ามีท่ออุดตัน และกลิ่นเหม็นก็ยังคงอยู่และคละคลุ้งไปทั่ว ทั้งคู่จึงตัดสินใจโทรไปแจ้งเหตุฉุกเฉิน และเมื่อเจ้ามาตรวจสอบพบว่าแก๊สพิษดังกล่าวคือแก๊สไข่เน่า หรือ "แก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์"
 

หลังจากนั้นคนทั้งบ้านจึงต้องอพยพออกมาเป็นการด่วนและเข้ารับการตรวจเลือดเพราะรับเอาแก๊สพิษอย่างสูงมาเป็นเวลานานกว่า 48 ชั่วโมง แต่โชคดีที่ผลเลือดของทั้งบ้านเป็นลบและไม่พบสารพิษปนเปื้อนในร่างกาย แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องทะความสะอาดและกำจัดแก๊สพิษทั้งหมดก่อน ก่อนที่ครอบครัวของ ลูซี นักศึกษาสาวรายนี้จะย้ายกลับเข้าไปอยู่อาศัยได้ และแก๊สไข่เน่านี้หากได้รับไปในปริมาณมากและเข้มข้นจะส่งผลอันตรายอย่างมาก

แก๊สไข่เน่ามีความเข้มข้นตั้งแต่ 10  หนึ่งส่วนในล้านส่วน (พีพีเอ็ม) จะทำให้รู้สึกระคายเคืองตา หายใจติดขัด ความเข้มข้น 65 พีพีเอ็มถือเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ความเข้มข้นระดับ 100 พีพีเอ็ม จะทำให้ไอต่อเนื่อง หายใจติดขัด มีอาการมึนศีรษะ ความเข้มข้นระดับ 200 พีพีเอ็ม จะทำให้แสบตารุนแรง มึนงง หมดสติ และถ้ามีเข้มข้นสูงถึง 600 พีพีเอ็ม ผู้ที่สูดดมจะหมดสติหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

พ่อแม่ของลูซีเปิดใจเล่าว่า "ตอนนั้นเรารู้แล้วว่าแก๊สนี้อาจเป็นแก๊สพิษ เลยโทร.แจ้งหน่วยดับเพลิง พวกเขามาที่บ้านพร้อมรถดับเพลิง 2 คัน เจ้าหน้าที่ควบคุมพิษ และรถพยาบาลฉุกเฉินเพื่อตรวจระดับออกซิเจนในเลือดของพวกเรา รวมถึงวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (อีซีจี) ด้วย"

ถือเป็นโชคดีของทั้งครอบครัวที่ลูซีสังเกตเห็นความผิดปกติได้เร็วและทันเวลา ไม่งั้นอาจเกิดเรื่องเศร้าขึ้นได้

 

ภาพจาก Lucy Toman

 

ลูกสาวช่วยชีวิตคนทั้งบ้านหลังผิดสังเกตเห็นสร้อยคอเปลี่ยนสี