"ข้าวหอมมะลิไทย" เสียแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก "ข้าวผกาลำดวนกัมพูชา"ผงาดแทน

ข้าวหอมมะลิของไทย เสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดของโลก จากการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ปี 65 (The World’s Best Rice 2022)

ข้าวหอมมะลิของไทย  เสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดของโลก ให้กับ ข้าวผกาลำดวน จาก กัมพูชา ซึ่งแพ้ชนะกันเพียง 1 คะแนน เท่านั้น  โดยกรรมการให้เหตุผลว่า แพ้กันที่กลิ่น หลังการหุงแล้ว ข้าวผกาลำดวนกลิ่นหอมมาก แต่ข้าวหอมมะลิไทยกลิ่นอ่อนมาก ดังนั้น เป็นสัญญาณเตือนว่าไทยควรปรับปรุงพันธุ์ข้าวเก่าให้ดีขึ้น

\"ข้าวหอมมะลิไทย\" เสียแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก \"ข้าวผกาลำดวนกัมพูชา\"ผงาดแทน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ปี 65 (The World’s Best Rice 2022) ระหว่างการประชุมข้าวโลก ที่จังหวัดภูเก็ต นั้น  ข้าวหอมมะลิผกาลำดวน จากกัมพูชา คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกไปครอง ส่วนข้าวหอมมะลิไทยเสียแชมป์ ได้เป็นอันดับ 2

\"ข้าวหอมมะลิไทย\" เสียแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก \"ข้าวผกาลำดวนกัมพูชา\"ผงาดแทน

น่าเสียดายว่า ข้าวหอมมะลิไทยแพ้ข้าวหอมผกาลำดวน กัมพูชา เป็นการแพ้แบบสูสีมาก ห่างกันเพียง 1 คะแนน จากการสอบถามกรรมการตัดสิน ซึ่งเป็นเชฟใหญ่จากสหรัฐฯบอกว่า แพ้กันที่กลิ่น หลังการหุงแล้ว ข้าวผกาลำดวนกลิ่นหอมมาก แต่ข้าวหอมมะลิไทยกลิ่นอ่อนมาก”

\"ข้าวหอมมะลิไทย\" เสียแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก \"ข้าวผกาลำดวนกัมพูชา\"ผงาดแทน

  ดังนั้น การเสียแชมป์ครั้งนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าไทยควรปรับปรุงพันธุ์ข้าวเก่าให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถแข่งขันกับข้าวหอมของเพื่อนบ้านได้เพราะหลายปีมานี้ ทั้งเวียดนาม เมียนมา กัมพูชา ลาว พัฒนาพันธุ์ข้าวหอมให้มีคุณภาพดีขึ้นมาก และสามารถแข่งขันกับข้าวหอมมะลิของไทยได้

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ THAINEWS